A.Mục tiờu :
- Học sinh biết cách xét chiều biến thiên vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b .
- Học sinh biết cách xác định hàm số y = ax + b nếu biết đồ thị đi qua hai điểm phân biệt cho trước hoặc biết đồ thị qua một điểm & song song ( vuông góc) với một dường thẳng cho trước.
- Vẽ được đồ thị hàm số dạng y =
II. Chuẩn bị :
GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học, chuẩn bị bài tập.
HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học.
III. Tiến trình bài giảng:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 5: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 11/9/2008 Giảng: 12/9/2008
Tiết 5 : Đ2. hàm số y = ax + b
A.Mục tiờu :
- Học sinh biết cách xét chiều biến thiên vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b .
- Học sinh biết cách xác định hàm số y = ax + b nếu biết đồ thị đi qua hai điểm phân biệt cho trước hoặc biết đồ thị qua một điểm & song song ( vuông góc) với một dường thẳng cho trước.
- Vẽ được đồ thị hàm số dạng y =
II. Chuẩn bị :
GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học, chuẩn bị bài tập.
HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học.
III. Tiến trình bài giảng:
1.ổn định lớp: Sĩ số: 10B4:..........vắng:.....................................................................................................
10B5:..........vắng:.....................................................................................................1) 2.Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Các câu hỏi củng cố kiến thức
- Nêu BBT & cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ?
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = c?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 7 tr: 34 (Sách BT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận & đưa ra kết quả?
Đại diện nhóm trình bày.
ghi nhận kiến thức.
a)
Nhắc lại cách lập BBT & vẽ đò thị?
Yêu cầu HS xác định điểm cắt trục Ox & Oy ?
Vẽ đồ thị?
Tương tự gọi HS giải các phần còn lại
Hoạt động 3: BT 9 tr: 34 (SBT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận nhóm đưa ra kế quả?
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét & ghi nhận kiến thức.
Vì đường thẳng cần xác định song song với đường thẳng: y = 3x – 2 nên PT có dạng: y = 3x + b
Vì nó đi qua M nên: 3 = 3.2 + b
b = -3 đường thẳng có PT:
y = 3x – 3
Cho hai đường thẳng: (d1):
(d2):
Nêu điều kiện để hai đường thẳng song song, vuông góc?
Đường thẳng đi qua điểm M Toạ độ của nó thoả mãn PT nào?
Yêu cầu HS trình bày lời giải.
Nhận xét:
Tương tự yêu cầu HS trình bày phần b)
Hoạt động 3: BT 10 tr: 34 (SBT)
4) Củng cố:
- Cách lập PT đường thẳng qua hai điểm phân biệt? Cách lập PT đường thẳng qua một điểm & biết yêu tố xác định hệ số góc?
- Hướng dẫn BT13
4) Dặn dò: Hoàn thành các phần bài tập
File đính kèm:
- 05-BaitapHSbacnhat.doc