Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 5: Hàm số y = ax + b

A.Mục tiờu :

 - Học sinh biết cách xét chiều biến thiên vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b .

 - Học sinh biết cách xác định hàm số y = ax + b nếu biết đồ thị đi qua hai điểm phân biệt cho trước hoặc biết đồ thị qua một điểm & song song ( vuông góc) với một dường thẳng cho trước.

- Vẽ được đồ thị hàm số dạng y =

II. Chuẩn bị :

GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học, chuẩn bị bài tập.

HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học.

 III. Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 5: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 11/9/2008 Giảng: 12/9/2008 Tiết 5 : Đ2. hàm số y = ax + b A.Mục tiờu : - Học sinh biết cách xét chiều biến thiên vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b . - Học sinh biết cách xác định hàm số y = ax + b nếu biết đồ thị đi qua hai điểm phân biệt cho trước hoặc biết đồ thị qua một điểm & song song ( vuông góc) với một dường thẳng cho trước. - Vẽ được đồ thị hàm số dạng y = II. Chuẩn bị : GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học, chuẩn bị bài tập. HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học. III. Tiến trình bài giảng: 1.ổn định lớp: Sĩ số: 10B4:..........vắng:..................................................................................................... 10B5:..........vắng:.....................................................................................................1) 2.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Các câu hỏi củng cố kiến thức - Nêu BBT & cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ? - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = c? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 7 tr: 34 (Sách BT) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nghe hiểu nhiệm vụ. Thảo luận & đưa ra kết quả? Đại diện nhóm trình bày. ghi nhận kiến thức. a) Nhắc lại cách lập BBT & vẽ đò thị? Yêu cầu HS xác định điểm cắt trục Ox & Oy ? Vẽ đồ thị? Tương tự gọi HS giải các phần còn lại Hoạt động 3: BT 9 tr: 34 (SBT) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ. Thảo luận nhóm đưa ra kế quả? Đại diện nhóm trình bày. Nhận xét & ghi nhận kiến thức. Vì đường thẳng cần xác định song song với đường thẳng: y = 3x – 2 nên PT có dạng: y = 3x + b Vì nó đi qua M nên: 3 = 3.2 + b b = -3 đường thẳng có PT: y = 3x – 3 Cho hai đường thẳng: (d1): (d2): Nêu điều kiện để hai đường thẳng song song, vuông góc? Đường thẳng đi qua điểm M Toạ độ của nó thoả mãn PT nào? Yêu cầu HS trình bày lời giải. Nhận xét: Tương tự yêu cầu HS trình bày phần b) Hoạt động 3: BT 10 tr: 34 (SBT) 4) Củng cố: - Cách lập PT đường thẳng qua hai điểm phân biệt? Cách lập PT đường thẳng qua một điểm & biết yêu tố xác định hệ số góc? - Hướng dẫn BT13 4) Dặn dò: Hoàn thành các phần bài tập

File đính kèm:

  • doc05-BaitapHSbacnhat.doc