Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 52: Ôn Tập Chương V

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

ã Ôn tập các khái niệm: tần số, tần suất của 1 lớp, bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số và tần suất.

ã Các số đặc trưng của dãy số liệu thống kê: số trung bình cộng , số trung vị, mốt, phương sai độ lệch chuẩn và ý nghĩa của các số đặc trưng này.

2. Về kỹ năng:

ã Biết lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số và tần suất.

ã Vẽ biểu đồ hình cột, đường gấp khúc tần số hoặc tần suất.

ã Biết cách vẽ và đọc biểu đồ hình quạt.

ã Vận dụng linh hoạt các kiến thức cơ bản của chương để giải quyết các bài toán liên quan và các bài toán thực tế.

ã Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán

3. Về tư duy:

ã Biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

ã Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 52: Ôn Tập Chương V, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52 ôn tập chương v - Ngày soạn: - Ngày dạy : Mục tiêu Về kiến thức : Ôn tập các khái niệm : tần số, tần suất của 1 lớp, bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số và tần suất. Các số đặc trưng của dãy số liệu thống kê : số trung bình cộng , số trung vị, mốt, phương sai độ lệch chuẩn và ý nghĩa của các số đặc trưng này. Về kỹ năng : Biết lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số và tần suất. Vẽ biểu đồ hình cột, đường gấp khúc tần số hoặc tần suất. Biết cách vẽ và đọc biểu đồ hình quạt. Vận dụng linh hoạt các kiến thức cơ bản của chương để giải quyết các bài toán liên quan và các bài toán thực tế. Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán Về tư duy : Biết quy lạ về quen Về thái độ : Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn : Học sinh đã học xong chương V Phương tiện : Phiếu học tập, bảng phụ Phương pháp Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm Tiến trình bài học và các hoạt động Các tình huống học tập: Hoạt động 1: Các bài toán về đặc trưng của mẫu số liệu Hoạt động 2: Các bài toán thực tế Tiết 4 Tiến trình bài học: Hoạt động : Các bài toán về đặc tưrng của mẫu số liệu Hoạt động của giáo viên &học sinh Nội dung ghi bảng GV: Gọi học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản của chương GV: Lưu ý gì khi bài toán cho bằng bảng tần số hay bảng tần số ghép lớp? TL: Trong bảng tần số ghép lớp các giá trị của mẫu số liệu lấy giá trị gần đúng GV: Gọi 2 học sinh lên bảng làm các bài 18, 20 SGK GV: Các học sinh khác trình bày cách làm và kết quả các bài 16, 17, 19, 21 Bài 19: a) Thời gian trung bình xấp xỉ 54,7 phút b) s2 ằ 53,71 ; s ằ 7,33 phút Bài 21: a) 77 b) s2 ằ 122,67; s ằ 11,08 GV: Gọi học sinh nhận xét Nhận xét và cho điểm GV: Lưu ý lại cho học sinh khi cho bảng tần số ghép lớp I. Kiến thức cơ bản +) Các khái niệm cơ bản: Dấu hiệu, đơn vị điều tra, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu +) Trình bày mẫu số liệu +) Các đặc trưng của mẫu số liệu II. Bài tập Dạng toán: Các bài toán về đặc trưng của mẫu số liệu Bài 1 (Bài 18 SGK) Giải: Ta có bảng: Lớp Giá trị đại diện Tần số [27,5; 32,5) [32,5; 37,5) [37,5; 42,5) [42,5; 47,5) [47,5; 52,5) 30 35 40 45 50 18 76 200 100 6 N = 400 a) b) s2 ằ 17; s ằ 4,12g Bài 2(Bài 20 SGK) Giải: Ta có bảng tần số: Tuổi Tần số 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 25 2 2 1 4 2 5 5 2 2 2 1 1 1 N= 30 a) 17,37 s ằ 3,12 b) Me = 17; M0 = 17 và M0 = 18 Hoạt động : Các bài toán thực tế Hoạt động của giáo viên &học sinh Nội dung ghi bảng GV: Đây là một bài toán thực tế GV: Gọi học sinh lên bảng làm ý a) GV: Cục thuế quan tâm tới giá trị trung bình hay mốt Vì sao ? GV: Đối với chủ cửa hàng thì sao ? GV: Bài tập tương tự GV: Gọi học sinh trình bày Dạng toán: Các bài toán thực tế Bài 1: Một cửa hàng đồ điện tử gia dụng bán năm loại tivi với giá tiền mỗi chiếc tương ứng là:1; 2; 3; 4; 5 (triệu đồng). Trong năm vừa qua có 1285 lượt khách mua mặt hàng trên với bảng số liệu sau: Giá tiền 1 2 3 4 5 Số chiếc bán được 256 350 500 104 75 a) Tìm số tiền trung bình mà cửa hàng đó bán được, mốt b) Theo em cục thuế và chủ cửa hàng quan tâm tới gía trị nào? Giải: a) Số tiền trung bình là 2,527 triệu đồng Mốt là 3 triệu đồng b) Cục thuế quan tâm tới số tiền trung bình của của hàng để xác định doanh thu của cửa hàng Chủ cửa hàng quan tâm tới mốt Bài 2: Một công ti tư nhân thuê sáu người A, B, C, D , E, F với mức lương hàng tháng cho bởi bảng sau(đơn vị: USD; F là giám đốc điều hành) Nhân viên A B C D E F Tiền lương 56 60 70 120 120 450 a) Tính số tiền lương trung bình của các nhân viên trên? Tính số trung vị của mẫu trên? b) Trong các số trên số nào phản ánh tốt nhất mức lương trung bình của công ti Giải: a) Số tiền lương trung bình của các nhân viên là 146 USD Số trung vị là 95USD b) Số trung vị phản ánh tốt nhất mức lương trung bình của công ti 4.3: Củng cố: - Các bài toán thục tế tính số trùn bình, phương sai, độ lệch chuẩn 4.4: Dặn dò: - Làm các bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docdai so t52.doc