I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai, .
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 63: Một số phương trình bất phương trình qui về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 13/03 Ngày giảng: 16/03/07
Tiết soạn: 63
Luyện tập
Một số phương trình,BPT qui về bậc hai
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai,.
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
Kiểm tra bài cũ:: (5’)
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai dạng ?
Câu hỏi 2: Cho bất phương trình
a, Giải bất phương trình trên với x≥1.
b, Giải bất phương trình trên với x< 1
c, Giải bất phương trình trên.
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Bất phương trình
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
Dạy bài mới:
Hoạt động 1: ( ’)
Bài 69: Chữa hai câu a, b
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
phương trình đã cho tương đương với phương trình nào?
Câu hỏi 2:
Câu hỏi 3
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Với ĐK x ạ -1 phương trình tương đương với
x2 – 2x – 4 = 0 hay
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
Với ĐK x ạ -1 phương trình tương đương với x2 + 2x = 0
hay x = 0; x = -2
b,
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Tìm điều kiện của bất phương trình?
Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình trên?
Câu hỏi 3:
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
điều kiện của bất phương trình là:
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
bất phương trình đã cho tương đương với
c, Hướng dẫn
Bất phương trình đã cho tương đương với
d, Hướng dẫn
phương trình đã cho tương đương với ( -x + 7)(5x – 1) = 0
Đáp số:
Hoạt động 2:
Bài 70
a, hướng dẫn
Phá dấu giá trị tuyệt đối và giải bất phương trình trong từng trường hợp
Đáp số : Tập nghiệm của bất phương trình là
Chữa câu b:
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Với hãy giải bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: Với hãy giải bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 3: Tìm nghiệm của bất phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Bất phương trình tương đương với
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
bất Phương trình tương đương với
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
Hoạt động 3: Bài 71
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
hãy Tìm điều kiện xác định của phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: hãy giải phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Điều kiện xác định của phương trình
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Phương trình tương đương với
b, Hướng dẫn
Điều kiện xác định của phương trình R
Đặt
từ đó tìm t và suy ra nghiệm của phương trình
Đáp số: x = 1 hoặc x = 4
Hoạt động 4:
Bài 72
chữa câu a,
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
hãy Tìm điều kiện xác định của bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Điều kiện xác định của phương trình
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Bất phương trình đã cho tương đương với
b, Hướng dẫn
Điều kiện xác định của bất phương trình : x 5.
bất phương trình tương đương với:
c, Hướng dẫn
Xem hướng dẫn trong sách giáo khoa
đáp số: x = 1 hoặc x = 4
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập: 73, 74, 75 SGK trang 151.
- Chuẩn bị cho tiết sau chữa bài tập
File đính kèm:
- DSNC -T63.doc