Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 63: Một số phương trình bất phương trình qui về bậc hai

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

 Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai, .

2, Về kỹ năng:

 + Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên

+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản

3, Về tư duy:

- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .

4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 63: Một số phương trình bất phương trình qui về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 13/03 Ngày giảng: 16/03/07 Tiết soạn: 63 Luyện tập Một số phương trình,BPT qui về bậc hai I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai,. 2, Về kỹ năng: + Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên + Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình . 4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. Kiểm tra bài cũ:: (5’) HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai dạng ? Câu hỏi 2: Cho bất phương trình a, Giải bất phương trình trên với x≥1. b, Giải bất phương trình trên với x< 1 c, Giải bất phương trình trên. Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Bất phương trình Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Dạy bài mới: Hoạt động 1: ( ’) Bài 69: Chữa hai câu a, b HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: phương trình đã cho tương đương với phương trình nào? Câu hỏi 2: Câu hỏi 3 Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Gợi ý trả lời câu hỏi 2 Với ĐK x ạ -1 phương trình tương đương với x2 – 2x – 4 = 0 hay Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Với ĐK x ạ -1 phương trình tương đương với x2 + 2x = 0 hay x = 0; x = -2 b, HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: Tìm điều kiện của bất phương trình? Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình trên? Câu hỏi 3: Gợi ý trả lời câu hỏi 1 điều kiện của bất phương trình là: Gợi ý trả lời câu hỏi 2 bất phương trình đã cho tương đương với c, Hướng dẫn Bất phương trình đã cho tương đương với d, Hướng dẫn phương trình đã cho tương đương với ( -x + 7)(5x – 1) = 0 Đáp số: Hoạt động 2: Bài 70 a, hướng dẫn Phá dấu giá trị tuyệt đối và giải bất phương trình trong từng trường hợp Đáp số : Tập nghiệm của bất phương trình là Chữa câu b: HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: Với hãy giải bất phương trình đã cho? Câu hỏi 2: Với hãy giải bất phương trình đã cho? Câu hỏi 3: Tìm nghiệm của bất phương trình đã cho? Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Bất phương trình tương đương với Gợi ý trả lời câu hỏi 2 bất Phương trình tương đương với Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Hoạt động 3: Bài 71 HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: hãy Tìm điều kiện xác định của phương trình đã cho? Câu hỏi 2: hãy giải phương trình đã cho? Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Điều kiện xác định của phương trình Gợi ý trả lời câu hỏi 2 Phương trình tương đương với b, Hướng dẫn Điều kiện xác định của phương trình R Đặt từ đó tìm t và suy ra nghiệm của phương trình Đáp số: x = 1 hoặc x = 4 Hoạt động 4: Bài 72 chữa câu a, HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: hãy Tìm điều kiện xác định của bất phương trình đã cho? Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình đã cho? Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Điều kiện xác định của phương trình Gợi ý trả lời câu hỏi 2 Bất phương trình đã cho tương đương với b, Hướng dẫn Điều kiện xác định của bất phương trình : x 5. bất phương trình tương đương với: c, Hướng dẫn Xem hướng dẫn trong sách giáo khoa đáp số: x = 1 hoặc x = 4 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học. - Giải các bài tập: 73, 74, 75 SGK trang 151. - Chuẩn bị cho tiết sau chữa bài tập

File đính kèm:

  • docDSNC -T63.doc