I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai, .
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 64: Câu hỏi và bài tập ôn chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 17/03 Ngày giảng: 20/03/07
Tiết soạn: 64
Câu hỏi và bài tập ôn chương
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
Thông qua bài tập ôn tập để củng cố kiến thức về cách giải một số dạng bất phương trình và hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai,.
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
Kiểm tra bài cũ:: (5’)
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối?
Câu hỏi 2: Cho bất phương trình
a, Giải bất phương trình trên với x ≥8.
b, Giải bất phương trình trên với x<8
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Hai phương pháp đã học
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
Dạy bài mới:
Hoạt động 1: ( ’)
Bài 73 :
Chữa câu a,
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
phương trình đã cho tương đương với phương trình nào?
Câu hỏi 2:
Câu hỏi 3
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
b,
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Tìm điều kiện của bất phương trình?
Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình trên?
Câu hỏi 3:
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
điều kiện của bất phương trình là:
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
bất phương trình đã cho tương đương với
Đáp số : Tập nghiệm của bất phương trình là
Chữa câu b:
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Với hãy giải bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: Với hãy giải bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 3: Tìm nghiệm của bất phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Bất phương trình tương đương với
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
bất Phương trình tương đương với
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
Hoạt động 3: Bài 71
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Hãy Tìm điều kiện xác định của phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: Hãy giải phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Điều kiện xác định của phương trình
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Phương trình tương đương với
b, Hướng dẫn
Điều kiện xác định của phương trình R
Đặt
từ đó tìm t và suy ra nghiệm của phương trình
Đáp số: x = 1 hoặc x = 4
Hoạt động 4: Bài 72 chữa câu a,
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
hãy Tìm điều kiện xác định của bất phương trình đã cho?
Câu hỏi 2: hãy giải bất phương trình đã cho?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Điều kiện xác định của phương trình
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Bất phương trình đã cho tương đương với
b, Hướng dẫn
Điều kiện xác định của bất phương trình : x 5.
bất phương trình tương đương với:
c, Hướng dẫn
Xem hướng dẫn trong sách giáo khoa
đáp số: x = 1 hoặc x = 4
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập: 73, 74, 75 SGK trang 151.
- Chuẩn bị cho tiết sau chữa bài tập
File đính kèm:
- DSNC -T64.doc