Giáo án Đại số lớp 11 - Chương V: Đạo hàm

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Biết được định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng )

- Biết ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm.

2) Kỹ năng :

 - Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa.

 - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị.

 - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình

3) Tư duy :

- Hiểu và vận dụng thành thạo:

+ Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.

+ Viết được phương trình tiếp tuyến tại.

4) Thái độ :

- Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Chương V: Đạo hàm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 63 - 64 -65-66 §1: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng ) - Biết ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa. - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị. - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo: + Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. + Viết được phương trình tiếp tuyến tại. 4) Thái độ : - Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị. I/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, phấn màu, thước kẽ. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Phát bài kiểm tra - Giải quyết mọi thắt mắt của HS - HS không đồng ý ở câu nào thì lên tiếng. -Chỉnh sửa hoàn thiện. Hoạt động 2 : Đạo hàm tại một điểm. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk ? -Đọc HĐ 1 sgk. -Suy nghĩ , trả lời -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện 1. Các bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm: sgk. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thông qua định nghĩa sgk. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức 2. Định nghĩa đạo hàm tại một điểm: Định nghĩa: Chú ý: HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2: sgk -Để tính đạo hàm của hàm số này bằng định nghĩa, ta tính như thế nào? +Tính + Tính -Qua HĐ 2 , để tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa, ta thực hiện mấy bước? -VD1: sgk. +Vì sao +Vì sao +Vì sao -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD1 sgk, ghi nhận +Quy đồng mẫu +Nghịch đảo +Khi thì 3. Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa: Quy tắc: sgk. HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Thông qua định lí 1sgk. -Xem sgk, nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4. Quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số: Định lí 1: sgk. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk +Gọi 3 HS lên bảng trình bày. -HĐ 4: sgk. -HĐ 5: sgk. -VD2:sgk. -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 5. Ý nghĩa hình học của đạo hàm: Định lí 2: sgk. Định lí 3: sgk. HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Thông qua ý nghĩa sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 6. Ý nghĩa vật lí của đạo hàm: sgk. Hoạt động 3 : Đạo hàm trên một khoảng: HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 6: sgk. -VD3: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định nghĩa: sgk. Củng cố : - Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại cho trước. - Trình bày ý nghĩa hình học và ý nghĩa vật lí của đạo hàm. Dặn dò : - Học kỹ bài và làm bài sau bài học. - Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm bằng định nghĩa hàm số tại . 2/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại A(-1;3). 3/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm có hoành độ bằng -2. 4/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số , biết hệ số góc tiếp tuyến bằng -6. Tiết: 67 §1: BÀI TẬP ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng ) - Biết được ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa. - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị. - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo: + Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. + Viết được phương trình tiếp tuyến tại. 4) Thái độ : - Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị. I/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, thước kẽ, phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. +Tính đạo hàm bằng định nghĩa của hàm số tại. -Trình bày định lí về tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước. +Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm có hoành độ . -HS trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. -HS trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. Hoạt động 2 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ tại . b/ tại c/ tại -HS suy nghĩ , trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện -HS suy nghĩ , trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện -HS suy nghĩ , trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện 3/156: Tính ( bằng định nghĩa ) đạo hàm của các hàm số : Hoạt động 3 : Bài 5. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Tại điểm (-1; -1). b/ Tại điểm có hoành độ bằng 2. c/ Biết hệ số góc tiếp tuyến bằng 3. -HS suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. -HS suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. -HS suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. 5/ 156: Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong . Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại (-1; -1) có dạng: Ta có Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại có dạng: Ta có _ Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại (-1;-1) có dạng: Củng cố : - Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số : + Tại cho trước. + Tại điểm có hoành độ cho trước. + Biết hệ số góc cho trước. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa. 2/ So sánh đạo hàm của hàm số trên với hàm số . 3/ Từ hai câu trên ta suy ra được điều gì?. 4/ Từ câu 3 tính đạo hàm của hàm số . 5/ Tính đạo hàm của hàm số y = 5 và y = x. 6/ Tính đạo hàm của hàm số và y = x. 7/ Tính đạo hàm của hàm số 8/ Từ câu 6 và câu 7 ta suy ra được điều gì ? 9/ Tính đạo hàm của hàm số . 10/ Từ câu 9 ta suy ra được điều gì ? Tuần 27 Tiết: 68-69 - 70 §2: QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết quy tắc tính đạo hàm của: + Tổng, hiệu, tích, thương các hàm số. + Hàm hợp. 2) Kỹ năng : Rèn luyện học sinh cách tính đạo hàm theo quy tắc. 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là tính đạo hàm theo quy tắc. - Xác định được hàm nào là hàm hợp để có cách tính hợp lí. 4) Thái độ : - Tích cực trong học tập, đóng góp xây dựng bài. - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,thước kẽ, phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Hoạt động nhóm . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa. +Tính đạo hàm của hàm số (bằng định nghĩa ) tại . -Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị ( C ) của hàm số tại điểm cho trước. +Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị của hàm số tại điểm có tung độ là 4. -Lên bảng trả lời -Tất cả HS còn lại chú ý nhận xét. -Chỉnh sửa hoàn thiện. -Trình bày bài giải -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận -Lên bảng trả lời -Tất cả HS còn lại chú ý nhận xét. -Chỉnh sửa hoàn thiện. -Trình bày bài giải -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận Hoạt động 2 : Đạo hàm của một số hàm số thường gặp. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ1:Tính đạo hàm bằng định nghĩa hàm số tại điểm x tùy ý. + Tại điểm x tùy ý là như thế nào? + () + Có nhận xét gì về cách tính đạo hàm của hàm số trên. -Dự đoán đạo hàm của hàm số tại điểm x. -HĐ 2: CM: , -HĐ 3: sgk? -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời ( ) -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Tất cả HS còn lại lắng nghe -Nhận xét. Định lí 1:sgk. Nhận xét: , Định lí 2: sgk. Hoạt động 3 : Đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thông qua định lí 3 sgk. -HĐ 4: sgk? -VD1:sgk? -VD2 :sgk? -HĐ 5: sgk? +Hướng dẫn HS cm hàm số y = ku(x) bằng đn. +Hàm số còn lại cm tương tự. -VD3: sgk? -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vở nháp -Nhận xét -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -Đọc VD3 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Định lí 3:sgk. Hệ quả: Hoạt động 4 : Đạo hàm của hàm hợp. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD4 và VD5: sgk. -HĐ 6:sgk. (căn u) -VD6: sgk. -VD7: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Nhận xét. -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -Ghi nhận kiến thức 1.Hàm hợp: sgk. 2.Đạo hàm của hàm hợp: Định lí 4: sgk. Bảng tóm tắt: sgk. Củng cố : - Trình bày định lí 1 và định lí 2. - Trình bày quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương. - Trình bày quy tắc tính đạo hàm của hàm hợp. - Trình bày bảng tóm tắt. Dặn dò : - Học kỹ bài và làm bài 1; 2; 3; 4 và 5 / 162; 163. - Trả lời các câu sau: 1/ Trình bày các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa. 2/ Trình bày quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương. 3/ Trình này quy tắc tính đạo hàm của hàm hợp. 4/ Trình bày quy tắc xét dấu tam thức bậc hai. 5/ Tính đạo hàm của các hàm số sau: a/ ; b/ c/ ; d/ e/ ; g/ Tuần 28 Tiết: 71 §2: BÀI TẬP QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương các hàm số và đạo hàm của hàm hợp. 2) Kỹ năng : - Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm số được cho ở các dạng nói trên. 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là tính đạo hàm theo quy tắc. - Vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm theo quy tắc. 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày quy tắc tính đạo hàm của các hàm số thường gặp. Tính đạo hàm của hàm số -Lên bảng trả lời -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận . Hoạt động 2 : Bài 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ -Để tính được đạo hàm của hàm số này, ta cần dựa vào đâu? Và giải như thế nào? b, c: giải tương tự câu a. d/ -Ở câu này ta giải như thế nào? (dạng u.v) -HS lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét 2/163. Tính đạo hàm của các hàm số sau: Hoạt động 3 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ -Hàm số này dạng gì? Và giải như thế nào? c/ -Hàm số này dạng gì? Và giải như thế nào? b/ d/ e: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vở nháp -Nhận xét -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Tất cả HS còn lại làm vở nháp -Nhận xét 3/163.Tính đạo hàm của các hàm số sau: Hoạt động 4 : Bài 5. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ . -Để tìm được x, ta làm gì? b/ -Tương tự câu trên, em nào giải được câu này? -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét. -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét. -Chỉnh sửa hoàn chỉnh 5/163.Cho hàm số . Tìm x để: x 2. . Củng cố : - Các dạng bài tập đã giải. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải - Xem trước bài “ Đạo hàm của hàm số lượng giác “ - Học thuộc bảng đạo hàm. Trả lời các câu sau: Tính đạo hàm của các hàm số sau: a/ . b/ . c/ . d/ . e/ . f/ . Tuần 28-29 Tiết: 72-73 §3: ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được - Biết được đạo hàm của các hàm số lượng giác. 2) Kỹ năng : - Biết vận dụng trong một số giới hạn dạng đơn giản. - Tính được đạo hàm của các hàm số lượng giác. 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là đạo hàm của các hàm số lượng giác. - Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lượng giác. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Trình bày bảng tóm tắt đạo hàm. -Lên bảng trình bày -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. Hoạt động 2 : Giới hạn của HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk? -VD1: sgk. -VD2: sgk. -Đọc HĐ1sgk, trả lời -Nhận xét, ghi nhận -Đọc VD1sgk, nhận xét , ghi nhận. -Đọc VD2 sgk, nhận xét , ghi nhận. 1. Định lí 1: sgk. Hoạt động 3 : Đạo hàm của hàm số y = sinx. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD3: sgk. -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận. 2. Định lí 2: sgk. Chú ý: sgk. Hoạt động 4 : Đạo hàm của hàm số y = cosx. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2: sgk? -VD4:sgk -Đọc HĐ 2 sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem VD4 sgk -Nhận xét -Ghi nhận 3. Định lí 3: (sgk) Chú ý: sgk. Hoạt động 5 : Đạo hàm của hàm số y = tanx. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk? -VD5 sgk ? -Xem HĐ 3 sgk, suy nghĩ, trả lời. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem VD5 sgk, nhận xét, ghi nhận 4.Định lí 4: sgk. Chú ý: sgk. Hoạt động 6 : Đạo hàm của hàm số y = cotx. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 4: sgk? -VD6 :sgk ? -Xem HĐ 4 sgk, suy nghĩ, trả lời. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem VD6 sgk, nhận xét, ghi nhận 5.Định lí 5: sgk. Chú ý: sgk. Củng cố : - Trình bày cách tính đạo hàm của hàm số y = sinx, y = cosx và hai chú ý của nó. - Trình bày cách tính đạo hàm của hàm số y = tanx, y = cotx và hai chú ý của nó. - Trình bày bảng đạo hàm. Dặn dò : - Xem kỹ bài và VD đã giải - Học thuộc bảng đạo hàm - Làm BT43->BT49/SGK Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau: a/ . b/ c/ d/ e/ f/ 2/ Giải các bất phương trinh sau: a/ b/ c/ với Tuần 29 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 23/12/07 Tiết : 74 §3: BÀI TẬP ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được . - Biết được đạo hàm của các hàm số . 2) Kỹ năng : - Biết vận dụng trong một số giới hạn dạng đơn giản. - Tính được đạo hàm của các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là đạo hàm của các hàm số . - Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Trình bày bảng đạo hàm. -Lên bảng trình bày -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. Hoạt động 2 : Bài 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/c/d: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 1/168.Tính đạo hàm của các hàm số sau: Hoạt động 3 : Bài 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/c/d: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 2/168: Giải bất phương trình. Hoạt động 4 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ y = 5sinx – 3cosx. b/ c/ y = xcotx e/ f/ -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 3/ 169: Tính đạo hàm của các hàm số. Hoạt động 5 : Bài 4. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ c/d/e: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 4/169: Tìm đạo hàm của các hàm số sau: Củng cố : - Các dạng toán đã giải. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải - Xem trước bài “Vi phân” Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau: a/ b/ c/ 2/ Có nhận xét gì về kết quả các câu trên với các biểu thức sau: a/ b/ c/ . 3/ Tính dy của các hàm số sau: a/ b/ c/ . Tiết : 76 §4: VI PHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được 2) Kỹ năng : - Tính được vi phân của hàm số. - Giá trị gần đúng của hàm số tại một điểm. 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là vi phân của hàm số. - Thành thạo cách tính vi phân của hàm số. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG Tìm mệnh đề sai trong các mệnh đề sau: A. B. C. D. -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. Đáp án C. Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk? -VD1:sgk. -Đọc HĐ 1 sgk, suy nghĩ, trả lời. -Lên bảng trình bày -Nhận xét,chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, trả lời, -Nhận xét -Ghi nhận Định nghĩa: Hoạt động 3 : Ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD2: sgk -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Công thức tính gâøn đúng : Hoạt động 4 : Bài tập 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ (a,b là các hằng số ) b/ -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 1/171: Tìm vi phân. Hoạt động 5 : Bài tập 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2/171: Tìm dy, biết: Củng cố : - Trình bày biểu thức vi phân. - Trình bày biểu thức tính gần đúng. - Các bài tập đã giải. Dặn dò : - Xem kỹ bài và các bài tập đã giải - Xem trước bài “Đạo hàm cấp hai” Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của các hàm số: a/ b/ c/ d/ e/ 2/ Các em có nhận xét ǵ về cách tính đạo hàm ở các câu trên. Từ đó đưa ra quy tắc tính đạo hàm cấp cao. 3/ Tính đạo hàm cấp 3 của các hàm số sau: a/ b/ c/ Tuần 31 Tiết : 77 §5: ĐẠO HÀM CẤP HAI ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa đạo hàm cấp hai. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm cấp hai của một hàm số . - Chứng minh được bằng phương pháp quy nạp toán học. - Tính được gia tốc tức thời của một chuyển động có phương trình S = f(t) cho trước. 3) Tư duy : - Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai. - Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho hàm số . Tính . -Lên bảng trình bày -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk? -VD:sgk. -Đọc HĐ 1 sgk , suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét, ghi nhận. -Xem sgk -Nhận xét,ghi nhận. Định nghĩa:sgk. Hoạt động 3 : Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai: HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2:sgk? -HĐ 3:sgk? -Xem sgk, suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc HĐ3 sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, nhận xét,ghi nhận. 1. ý nghĩa cơ học: sgk. 2. Ví dụ:sgk. Hoạt động 4 : Bài tập 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Cho . Tính . b/ Cho Tính -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1/174:Tính đạo hàm theo cấp đã cho. Củng cố : - Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT43->BT49/SGK Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương . Trả lời các câu sau: 1/ Trình bày bảng đạo hàm . 2/ Trình bày các quy tắc tính đạo hàm. 3/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cho trước. 4/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ hồnh độ cho trước. 5/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ tung độ cho trước. Tuần 31 Tiết : 79 ÔN TẬP CHƯƠNG V ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm tại một điểm. - Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm. - Định nghĩa đạo hàm trên một khoảng. - Công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương. - Công thức tính đạo hàm của hàm hợp. 2) Kỹ năng : - Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lũy thừa, căn bậc hai, các hàm số lượng giác. - Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm hợp. 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm của các dạng hàm số. - Hiểu cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt đo

File đính kèm:

  • docDAI SO 11 CHUONG V.doc