I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng )
- Biết ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm.
2) Kỹ năng :
- Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa.
- Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị.
- Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo:
+ Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
+ Viết được phương trình tiếp tuyến tại.
4) Thái độ :
- Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị.
28 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Chương V: Đạo hàm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 63 - 64 -65-66
§1: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng )
- Biết ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm.
2) Kỹ năng :
- Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa.
- Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị.
- Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo:
+ Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
+ Viết được phương trình tiếp tuyến tại.
4) Thái độ :
- Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị.
I/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK, phấn màu, thước kẽ.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Phát bài kiểm tra
- Giải quyết mọi thắt mắt của HS
- HS không đồng ý ở câu nào thì lên tiếng.
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
Hoạt động 2 : Đạo hàm tại một điểm.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk ?
-Đọc HĐ 1 sgk.
-Suy nghĩ , trả lời
-Nhận xét, ghi nhận
-Chỉnh sửa hoàn thiện
1. Các bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm: sgk.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định nghĩa sgk.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
2. Định nghĩa đạo hàm tại một điểm:
Định nghĩa:
Chú ý:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 2: sgk
-Để tính đạo hàm của hàm số này bằng định nghĩa, ta tính như thế nào?
+Tính
+ Tính
-Qua HĐ 2 , để tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa, ta thực hiện mấy bước?
-VD1: sgk.
+Vì sao
+Vì sao
+Vì sao
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD1 sgk, ghi nhận
+Quy đồng mẫu
+Nghịch đảo
+Khi thì
3. Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa:
Quy tắc: sgk.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Thông qua định lí 1sgk.
-Xem sgk, nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
4. Quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số:
Định lí 1: sgk.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk
+Gọi 3 HS lên bảng trình bày.
-HĐ 4: sgk.
-HĐ 5: sgk.
-VD2:sgk.
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
5. Ý nghĩa hình học của đạo hàm:
Định lí 2: sgk.
Định lí 3: sgk.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Thông qua ý nghĩa sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
6. Ý nghĩa vật lí của đạo hàm: sgk.
Hoạt động 3 : Đạo hàm trên một khoảng:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 6: sgk.
-VD3: sgk.
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định nghĩa: sgk.
Củng cố :
- Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
- Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại cho trước.
- Trình bày ý nghĩa hình học và ý nghĩa vật lí của đạo hàm.
Dặn dò :
- Học kỹ bài và làm bài sau bài học.
- Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm bằng định nghĩa hàm số tại .
2/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại A(-1;3).
3/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm có hoành độ bằng -2.
4/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số , biết hệ số góc tiếp tuyến bằng -6.
Tiết: 67
§1: BÀI TẬP ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng )
- Biết được ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm.
2) Kỹ năng :
- Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa.
- Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị.
- Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo:
+ Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
+ Viết được phương trình tiếp tuyến tại.
4) Thái độ :
- Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị.
I/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK, thước kẽ, phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
+Tính đạo hàm bằng định nghĩa của hàm số tại.
-Trình bày định lí về tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước.
+Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm có hoành độ .
-HS trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-HS trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
Hoạt động 2 : Bài 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ tại .
b/ tại
c/ tại
-HS suy nghĩ , trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét, ghi nhận
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-HS suy nghĩ , trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét, ghi nhận
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-HS suy nghĩ , trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét, ghi nhận
-Chỉnh sửa hoàn thiện
3/156: Tính ( bằng định nghĩa ) đạo hàm của các hàm số :
Hoạt động 3 : Bài 5.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Tại điểm (-1; -1).
b/ Tại điểm có hoành độ bằng 2.
c/ Biết hệ số góc tiếp tuyến bằng 3.
-HS suy nghĩ, trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-HS suy nghĩ, trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-HS suy nghĩ, trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
5/ 156: Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong .
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại (-1; -1) có dạng:
Ta có
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại có dạng:
Ta có
_ Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại (-1;-1) có dạng:
Củng cố :
- Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
- Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số :
+ Tại cho trước.
+ Tại điểm có hoành độ cho trước.
+ Biết hệ số góc cho trước.
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải.
- Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa.
2/ So sánh đạo hàm của hàm số trên với hàm số .
3/ Từ hai câu trên ta suy ra được điều gì?.
4/ Từ câu 3 tính đạo hàm của hàm số .
5/ Tính đạo hàm của hàm số y = 5 và y = x.
6/ Tính đạo hàm của hàm số và y = x.
7/ Tính đạo hàm của hàm số
8/ Từ câu 6 và câu 7 ta suy ra được điều gì ?
9/ Tính đạo hàm của hàm số .
10/ Từ câu 9 ta suy ra được điều gì ?
Tuần 27
Tiết: 68-69 - 70
§2: QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết quy tắc tính đạo hàm của:
+ Tổng, hiệu, tích, thương các hàm số.
+ Hàm hợp.
2) Kỹ năng : Rèn luyện học sinh cách tính đạo hàm theo quy tắc.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là tính đạo hàm theo quy tắc.
- Xác định được hàm nào là hàm hợp để có cách tính hợp lí.
4) Thái độ :
- Tích cực trong học tập, đóng góp xây dựng bài.
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,thước kẽ, phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Hoạt động nhóm .
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa.
+Tính đạo hàm của hàm số (bằng định nghĩa ) tại .
-Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị ( C ) của hàm số tại điểm cho trước.
+Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị của hàm số tại điểm có tung độ là 4.
-Lên bảng trả lời
-Tất cả HS còn lại chú ý nhận xét.
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-Trình bày bài giải
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận
-Lên bảng trả lời
-Tất cả HS còn lại chú ý nhận xét.
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
-Trình bày bài giải
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận
Hoạt động 2 : Đạo hàm của một số hàm số thường gặp.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ1:Tính đạo hàm bằng định nghĩa hàm số tại điểm x tùy ý.
+ Tại điểm x tùy ý là như thế nào?
+ ()
+ Có nhận xét gì về cách tính đạo hàm của hàm số trên.
-Dự đoán đạo hàm của hàm số tại điểm x.
-HĐ 2: CM: ,
-HĐ 3: sgk?
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời ( )
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Tất cả HS còn lại lắng nghe
-Nhận xét.
Định lí 1:sgk.
Nhận xét:
,
Định lí 2: sgk.
Hoạt động 3 : Đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định lí 3 sgk.
-HĐ 4: sgk?
-VD1:sgk?
-VD2 :sgk?
-HĐ 5: sgk?
+Hướng dẫn HS cm hàm số y = ku(x) bằng đn.
+Hàm số còn lại cm tương tự.
-VD3: sgk?
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vở nháp
-Nhận xét
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 sgk, nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-Đọc VD3 sgk, nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 3:sgk.
Hệ quả:
Hoạt động 4 : Đạo hàm của hàm hợp.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD4 và VD5: sgk.
-HĐ 6:sgk.
(căn u)
-VD6: sgk.
-VD7: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Nhận xét.
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-Ghi nhận kiến thức
1.Hàm hợp: sgk.
2.Đạo hàm của hàm hợp:
Định lí 4: sgk.
Bảng tóm tắt: sgk.
Củng cố :
- Trình bày định lí 1 và định lí 2.
- Trình bày quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
- Trình bày quy tắc tính đạo hàm của hàm hợp.
- Trình bày bảng tóm tắt.
Dặn dò :
- Học kỹ bài và làm bài 1; 2; 3; 4 và 5 / 162; 163.
- Trả lời các câu sau:
1/ Trình bày các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa.
2/ Trình bày quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
3/ Trình này quy tắc tính đạo hàm của hàm hợp.
4/ Trình bày quy tắc xét dấu tam thức bậc hai.
5/ Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a/ ; b/
c/ ; d/
e/ ; g/
Tuần 28
Tiết: 71
§2: BÀI TẬP QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương các hàm số và đạo hàm của hàm hợp.
2) Kỹ năng :
- Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm số được cho ở các dạng nói trên.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là tính đạo hàm theo quy tắc.
- Vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm theo quy tắc.
4) Thái độ :
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày quy tắc tính đạo hàm của các hàm số thường gặp.
Tính đạo hàm của hàm số
-Lên bảng trả lời
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận .
Hoạt động 2 : Bài 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
-Để tính được đạo hàm của hàm số này, ta cần dựa vào đâu? Và giải như thế nào?
b, c: giải tương tự câu a.
d/
-Ở câu này ta giải như thế nào?
(dạng u.v)
-HS lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp
-Nhận xét
2/163. Tính đạo hàm của các hàm số sau:
Hoạt động 3 : Bài 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
-Hàm số này dạng gì? Và giải như thế nào?
c/
-Hàm số này dạng gì? Và giải như thế nào?
b/ d/ e: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vở nháp
-Nhận xét
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Tất cả HS còn lại làm vở nháp
-Nhận xét
3/163.Tính đạo hàm của các hàm số sau:
Hoạt động 4 : Bài 5.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ .
-Để tìm được x, ta làm gì?
b/
-Tương tự câu trên, em nào giải được câu này?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét.
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét.
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
5/163.Cho hàm số .
Tìm x để:
x 2.
.
Củng cố :
- Các dạng bài tập đã giải.
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải
- Xem trước bài “ Đạo hàm của hàm số lượng giác “
- Học thuộc bảng đạo hàm.
Trả lời các câu sau: Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a/ .
b/ .
c/ .
d/ .
e/ .
f/ .
Tuần 28-29
Tiết: 72-73
§3: ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được
- Biết được đạo hàm của các hàm số lượng giác.
2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng trong một số giới hạn dạng đơn giản.
- Tính được đạo hàm của các hàm số lượng giác.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là đạo hàm của các hàm số lượng giác.
- Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lượng giác.
4) Thái độ :
Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Trình bày bảng tóm tắt đạo hàm.
-Lên bảng trình bày
-Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
Hoạt động 2 : Giới hạn của
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk?
-VD1: sgk.
-VD2: sgk.
-Đọc HĐ1sgk, trả lời
-Nhận xét, ghi nhận
-Đọc VD1sgk, nhận xét , ghi nhận.
-Đọc VD2 sgk, nhận xét , ghi nhận.
1. Định lí 1: sgk.
Hoạt động 3 : Đạo hàm của hàm số y = sinx.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD3: sgk.
-Xem sgk, nhận xét, ghi nhận.
2. Định lí 2: sgk.
Chú ý: sgk.
Hoạt động 4 : Đạo hàm của hàm số y = cosx.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 2: sgk?
-VD4:sgk
-Đọc HĐ 2 sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem VD4 sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận
3. Định lí 3: (sgk)
Chú ý: sgk.
Hoạt động 5 : Đạo hàm của hàm số y = tanx.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk?
-VD5 sgk ?
-Xem HĐ 3 sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem VD5 sgk, nhận xét, ghi nhận
4.Định lí 4: sgk.
Chú ý: sgk.
Hoạt động 6 : Đạo hàm của hàm số y = cotx.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 4: sgk?
-VD6 :sgk ?
-Xem HĐ 4 sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem VD6 sgk, nhận xét, ghi nhận
5.Định lí 5: sgk.
Chú ý: sgk.
Củng cố :
- Trình bày cách tính đạo hàm của hàm số y = sinx, y = cosx và hai chú ý của nó.
- Trình bày cách tính đạo hàm của hàm số y = tanx, y = cotx và hai chú ý của nó.
- Trình bày bảng đạo hàm.
Dặn dò :
- Xem kỹ bài và VD đã giải
- Học thuộc bảng đạo hàm
- Làm BT43->BT49/SGK
Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a/ . b/ c/
d/ e/ f/
2/ Giải các bất phương trinh sau:
a/ b/ c/ với
Tuần 29 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 23/12/07
Tiết : 74
§3: BÀI TẬP ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được .
- Biết được đạo hàm của các hàm số .
2) Kỹ năng :
- Biết vận dụng trong một số giới hạn dạng đơn giản.
- Tính được đạo hàm của các hàm số .
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là đạo hàm của các hàm số .
- Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Trình bày bảng đạo hàm.
-Lên bảng trình bày
-Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện.
Hoạt động 2 : Bài 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/c/d: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
1/168.Tính đạo hàm của các hàm số sau:
Hoạt động 3 : Bài 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/c/d: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
2/168: Giải bất phương trình.
Hoạt động 4 : Bài 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ y = 5sinx – 3cosx.
b/
c/ y = xcotx
e/
f/
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
3/ 169: Tính đạo hàm của các hàm số.
Hoạt động 5 : Bài 4.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
c/d/e: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
4/169: Tìm đạo hàm của các hàm số sau:
Củng cố :
- Các dạng toán đã giải.
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải
- Xem trước bài “Vi phân”
Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a/ b/ c/
2/ Có nhận xét gì về kết quả các câu trên với các biểu thức sau:
a/ b/ c/ .
3/ Tính dy của các hàm số sau:
a/ b/ c/ .
Tiết : 76
§4: VI PHÂN
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được
2) Kỹ năng :
- Tính được vi phân của hàm số.
- Giá trị gần đúng của hàm số tại một điểm.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là vi phân của hàm số.
- Thành thạo cách tính vi phân của hàm số.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Tìm mệnh đề sai trong các mệnh đề sau:
A. B.
C.
D.
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
Đáp án C.
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk?
-VD1:sgk.
-Đọc HĐ 1 sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét,chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem sgk, trả lời,
-Nhận xét
-Ghi nhận
Định nghĩa:
Hoạt động 3 : Ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD2: sgk
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Công thức tính gâøn đúng :
Hoạt động 4 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ (a,b là các hằng số )
b/
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1/171: Tìm vi phân.
Hoạt động 5 : Bài tập 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
2/171: Tìm dy, biết:
Củng cố : - Trình bày biểu thức vi phân.
- Trình bày biểu thức tính gần đúng.
- Các bài tập đã giải.
Dặn dò : - Xem kỹ bài và các bài tập đã giải
- Xem trước bài “Đạo hàm cấp hai”
Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của các hàm số:
a/ b/ c/ d/ e/
2/ Các em có nhận xét ǵ về cách tính đạo hàm ở các câu trên. Từ đó đưa ra quy tắc tính đạo hàm cấp cao.
3/ Tính đạo hàm cấp 3 của các hàm số sau:
a/ b/ c/
Tuần 31
Tiết : 77
§5: ĐẠO HÀM CẤP HAI
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa đạo hàm cấp hai.
2) Kỹ năng :
- Tính được đạo hàm cấp hai của một hàm số .
- Chứng minh được bằng phương pháp quy nạp toán học.
- Tính được gia tốc tức thời của một chuyển động có phương trình S = f(t) cho trước.
3) Tư duy :
- Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai.
- Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho hàm số . Tính .
-Lên bảng trình bày
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk?
-VD:sgk.
-Đọc HĐ 1 sgk , suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét, ghi nhận.
-Xem sgk
-Nhận xét,ghi nhận.
Định nghĩa:sgk.
Hoạt động 3 : Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 2:sgk?
-HĐ 3:sgk?
-Xem sgk, suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc HĐ3 sgk, nhận xét, ghi nhận
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, nhận xét,ghi nhận.
1. ý nghĩa cơ học: sgk.
2. Ví dụ:sgk.
Hoạt động 4 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Cho . Tính .
b/ Cho Tính
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
1/174:Tính đạo hàm theo cấp đã cho.
Củng cố :
-
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT43->BT49/SGK
Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương .
Trả lời các câu sau:
1/ Trình bày bảng đạo hàm .
2/ Trình bày các quy tắc tính đạo hàm.
3/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cho trước.
4/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ hồnh độ cho trước.
5/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ tung độ cho trước.
Tuần 31
Tiết : 79
ÔN TẬP CHƯƠNG V
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm tại một điểm.
- Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm.
- Định nghĩa đạo hàm trên một khoảng.
- Công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
- Công thức tính đạo hàm của hàm hợp.
2) Kỹ năng :
- Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lũy thừa, căn bậc hai, các hàm số lượng giác.
- Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm hợp.
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm của các dạng hàm số.
- Hiểu cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt đo
File đính kèm:
- DAI SO 11 CHUONG V.doc