Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 10, Tiết 29: Phân tích nột số ra thừa số nguyên tố - Hoàng Đình Mạnh

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS hiểu thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Biết phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố trong t/hợp đơn giản. Biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích.

- Kỹ năng: Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố.

- Thái độ: Cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Thước , phiếu học tập, phấn màu.

- HS: Thước, máy tính bỏ túi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /

2. Kiểm tra bài cũ:

? Viết các số nguyên tố nhỏ hơn 20.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 10, Tiết 29: Phân tích nột số ra thừa số nguyên tố - Hoàng Đình Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày soạn: 27/10/2009 Ngày giảng: 29/10/2009 Tuần 10 Tiết 29: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố . Mục tiêu: Kiến thức: HS hiểu thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Biết phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố trong t/hợp đơn giản. Biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích. Kỹ năng: Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố. Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Chuẩn bị: GV: Thước , phiếu học tập, phấn màu. HS: Thước, máy tính bỏ túi. Tiến trình dạy học: ổn định tổ chức: Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: / Kiểm tra bài cũ: ? Viết các số nguyên tố nhỏ hơn 20. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì? G/v nêu vấn đề : Số 300 có thể viết được dưới dạng 1 tích của 2 thừa số lớn hơn 1 hay không ? Viết dưới dạng sơ đồ cây Với mỗi t/số trên có thể viết dưới dạng tích của 2 t/số lớn hơn 1 hay không ? ? Theo phân tích H1 em có 300 bằng tích nào ? ở H2 ? ở H3 ? - Nhận xét kết quả phân tích ? ? Vậy phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố là gì . - Chốt lại kiến thức ? Tại sao lại không phân tích tiếp các số 2 ; 3 ; 5 ? Tại sao phân tích tiếp 6 ; 50 ; 100 ? Nêu 2 chú ý trong bài - Trong thực tế người ta thường phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố theo cột dọc. - HS có : 300 = 6.50 300 = 3.100 hoặc 300 = 2.150 - 3 HS thực hành trên bảng - HS dưới lớp làm vào vở - nhận xét Duứ phaõn tớch baống nhieàu caựch khaực nhau ta ủeàu coự keỏt quaỷ nhử nhau Là tích của các thừa số ngtố Phân tích 1 số lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố (SGK-45) - HS trả lời chú ý (SGK) 1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì? Ví dụ: SGK 300 = 6.50=2.3.2.25 =2.3.2.5.5 Các số 2, 3, 5 là các số nguyên tố. Ta nói rằng 300 được phân tích ra thừa số nguyên tố. * Khái niệm: (SGK) * Chú ý: SGK Hoạt động 2: Cách phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố - Hướng dẫn phân tích số 300. - Lần lượt chia cho các số ngtố từ nhỏ đến lớn 2 ; 3 ; 5 - Trong quá trình phân tích vận dụng điều kiện chia hết đã học. - Các số nguyên tố được viết bên phải cột, thương viết bên trái cột. Hướng dẫn viết gọn bằng công thức và viết các ước nguyên tố của 300 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. - So sánh kết quả với sơ đồ cây ? ? Đọc nhận xét trong SGK Y/cầu HS làm ?1 SGK Nhận xét, sửa sai Lắng nghe GV trình bày Ghi vở HS nhận xét: Kết quả giống nhau - HS làm ?1 SGK 420 2 210 2 105 3 35 5 7 7 1 420 = 22.3.5.7 - HS dưới lớp làm vào vở - Nhận xét 2. Cách phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố. 300 2 150 2 75 3 25 5 5 5 1 * Nhận xét: SGK Củng cố luyện tập. Củng cố các kiến thức về cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố Các bước để phân tích một số ra thừa số nguyên tố Luyện tập: Bài tập 125/SGK tr50 a. 60 = 22.3.5 b. 84 = 22. 3.7 c. 285 = 3.5. 19 d. 1035 = 32 .5.23 e. 400 = 24. 52 g. 1000000 = 26.56 Hướng dẫn dặn dò. - Học bài thuận toán phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố. - Bài tập 126; 127 ; 128 ; 129 (SGK) - Chuẩn bị tiết sau: “Luyện tập”

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tuan_10_tiet_29_phan_tich_not_so_ra_thu.doc