I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS được củng cố và khắc sâu kiến thức về BCNN. HS biết cách tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. Tìm được BC thông qua BCNN.
- Kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo tìm BC, BCNN trong việc giải các bài toán thực tế đơn giản.
- Thái độ: Rèn tác phong nhanh nhẹn sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, thước, phiếu học tập bài 155 SGK
- HS: Thực hiện theo yêu cầu giờ trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ?
? Tìm :
BCNN(25; 50) = ?
BCNN(24; 40; 168) = ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 13, Tiết 37: Bội chung nhỏ nhất - Hoàng Đình Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 14/11/2009
Ngày giảng: 18/11/2009
Tuần 13
Tiết 37: Bội chung nhỏ nhất (Mục 3 + Luyện tập)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS được củng cố và khắc sâu kiến thức về BCNN. HS biết cách tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. Tìm được BC thông qua BCNN.
Kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo tìm BC, BCNN trong việc giải các bài toán thực tế đơn giản.
Thái độ: Rèn tác phong nhanh nhẹn sáng tạo trong học tập.
Chuẩn bị:
GV: SGK, thước, phiếu học tập bài 155 SGK
HS: Thực hiện theo yêu cầu giờ trước.
Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
Kiểm tra bài cũ:
? Nêu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ?
? Tìm :
BCNN(25; 50) = ?
BCNN(24; 40; 168) = ?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Cách tìm BC thông qua BCNN
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK
? Phát biểu cách làm.
- Để tìm bội chung của các số thông qua tìm BCNN của các số đó như thế nào?
GV khắc sâu kiến thức.
BC(a;b;c)=B{BCNN(a;b;c)}
ở VD2:Tìm BC(8;18; 30) ?
? Vậy muốn tìm BS ta có thể làm như thế nào.
- Chốt
- HS nghiên cứu SGK.
- 1 HS phát biểu kết luận (SGK)
- HS trả lời: Để tìm BC của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó.
- HS tính.
- Trả lời: Nhận xét SGK
- Ghi vở
3. Cách tìm BC thông qua BCNN
Ví dụ : Cho A = { xẻ N/ x ∶ 8; x ∶18; x ∶ 30 ; x < 1000 }.
Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử
Giải:
vì x ∶ 8; x∶18; x∶30
x ẻ BC(8; 18;30)
Và x < 1000.
BCNN(8;18;30) =23.32.5
= 360
BC(8;18;30) = B(360)
A = {0 ; 360 ; 720}
* Nhận xét: SGK
Hoạt động 2: Luyện tập
- Yêu cầu 2 HS đồng thời lên bảng làm bài tập.
- Gọi HS nhận xét bài làm của 2 bạn sửa sai nếu có
- Chốt lại kiến thức:
+ Cách tìm BCNN.
+ Tìm BC thông qua tìm BCNN.
- Gọi HS đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì ?
? Yêu cầu gì ?
? Tìm số HS lớp 6c ?
Theo bài toán a có quan hệ như thế nào với 2; 3;4 và 8 ?
- Bài toán đã trở về giống bài 153
- Nhận xét, sửa sai
HS1 : Bài 152
HS2 : Bài 153
Cả lớp làm vào vở
Dãy 1 bài 152
Dãy 2 bài 153
- HS nhận xét bài làm của 2 bạn sửa sai nếu có.
- 2 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm.
- HS xếp hàng 2 ; hàng 3 ; hàng 4 ; hàng 8 (vừa đủ)
Số HS từ 35 - 60 em.
- HS làm bài dưới sự HD của giáo viên
- HS: a ẻ BC (2;3;4;8)
Luyện tập
Bài tập 152/SGK Tr59
a ẻ N; a ∶12 5 ; a ∶18
a là BCNN(15; 18)
a là số nhỏ nhất khác 0
BCNN(15; 18) = 32.5.2
= 90
Bài tập 153/SGK Tr59
Ta có: 30 = 2.3.5
45 = 32.5
BCNN(30;45) =2.32.5
= 90
BC(30; 45) ={ 0; 90; 180; 270; 360; 450}
Các bội chung của 45 và 30 nhỏ hơn 500 là 0; 90; 180; 270; 360 ; 450.
Bài tập 154/SGK Tr59
Gọi số HS lớp 6C là a. 35 < a < 60
Có a ∶ 2 ; a ∶ 3 ; a ∶ 4 ; a ∶ 8
a ẻ BC (2;3;4;8)
Và 35 < a < 60
BCNN (2; 3;4; 8) = 24
a = 48
Củng cố .
- Cách tìm BCNN bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố gồm mấy bước nêu cụ thể các bước
- Muốn tìm bội chung thông qua bội chung nhỏ nhất ta làm như thế nào?
? Nêu cách làm.
Hướng dẫn dặn dò.
- Về nhà học bài xem các dạng bài tập đã chữa
- Làm các bài tập 155; 156; 157; 158/SGK tr59+60
- Tiết sau học: “Luyện tập”
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tuan_13_tiet_37_boi_chung_nho_nhat_hoan.doc