Giáo án Đại số lớp 6 tuần 24 năm học 2007- 2008

I/ Mục tiêu:

 - HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải những bài tập căn bản.

 - Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ

II/ Chuẩn bị:

Sgk

III/ Tiến trình dạy học:

 1/ Ổn định lớp

 2/ Kiểm tra bài cũ

 Gv: yêu cầu hs tìm phân số bằng với phân số

 HS:

 3/ Dạy bài mới

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 6 tuần 24 năm học 2007- 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết: 71 NS: ND: § 3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: - HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải những bài tập căn bản. - Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ II/ Chuẩn bị: Sgk III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Gv: yêu cầu hs tìm phân số bằng với phân số HS: 3/ Dạy bài mới HĐGV HĐHS Nội dung Bổ sung HĐ1: NHẬN XÉT. * GV lấy ví dụ hai phân số bằng nhau như sgk. - Yêu cầu hs làm ?1 - Gv hướng dẫn học sinh đi đến tính chất như sgk. - yêu cầu hs làm ?2 HĐ2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ * Gv giới thiệu t/c cơ bản như sgk * Ta có thể viết một phân số có mẫu âm thành một phân số có mẫu dương. * Gv dẫn hs phát hiện đến nhận xét . - Nghe gv trình bày vì (-1).(-6) =2.3 vì (-4).(-6) =8.1 vì (-10).(-1) = 5.2 - Hs nghe gv trình bày - 1 hs lên bảng điền vào bảng phụ * Nghe gv trình bày * Nghe gv trình bày Vd: * Hs hiểu mỗi phân số có vô số phân số bằng nó . 1. NHẬN XÉT. Ví dụ : vì 1. 4 = 2 . 2 ?1: sgk * Nhận xét: sgk ?2: sgk 1. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Với m Ỵ Z, m ¹0 Với n Ỵ ƯC(a,b) ?3: sgk * Nhận xét mỗi phân số có vô số phân số bằng nó . Vd: 4/ Củng cố: Bài tập 11 : sgk Đáp: 5/ Dặn dò: - Về nhà học bài và làm các bài tập trong sgk - Xem trước bài mới 6/ Rút kinh nghiệm: Tuần: 24 Tiết:72 NS: ND: § 4 RÚT GỌN PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: - HS hiểu và rút gọn được phân số. - Hiểu và biết cách đưa một phân số về phân số tối giản. II/ Chuẩn bị: Sgk III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Luyện tập HĐGV HĐHS Nội dung Bổ sung HĐ1: CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ. * Cho phân số hãy tìm một phân số bằng nó, sau cho tử và mẫu của phân số đó nhỏ hơn phân số đã cho. * Yêu cầu hs phát biểu lại cách rút gọn phân số đã học ở tiểu học - Yêu cầu 4 hs lên bảng làm ?1 HĐ2: THẾ NÀO LÀ PHÂN SỐ TỐI GIẢN - Gv yêu cầu hs rút gọn các phân số: * Gv yêu cầu hs tìm ước chung của tử và mẫu sau đó dẫn đến định nghĩa * Gv yêu cầu hs làm ?2 * GV giới thiệu phần nhận xét trong sgk * Gv yêu cầu hs đọc tiếp phần chú ý * Hs phát biểu - 4 hs lên bảng làm ?1 * HS nhận biết các phân số không rút gọn được nữa * Ước chung của tử và mẫu chỉ có 1 và -1. - Một hs phát biểu định nghĩa * Từng hs đứng tại chỗ trả lời * Nghe gv trình bày - Hs đọc phần chú ý 1. CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ. Ví dụ 1: sgk * Ví dụ2: ?1: 2. THẾ NÀO LÀ PHÂN SỐ TỐI GIẢN * Định nghĩa : sgk ?2: Đáp: là những phân số tối giản * Nhận xét : sgk * Chú ý: sgk 4/ Củng cố: Bài tập 15 : 5/ Dặn dò: - Về nhà học bài và làm các bài tập trong sgk - Xem trước bài mới 6/ Rút kinh nghiệm: Tuần:24 Tiết: 73 NS: ND: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Hs ôn tập và nắm vững cách rút gọn phân số - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập: rút gọn phân số cho đến tối giản. II/ Chuẩn bị: Sgk, bảng phụ ghi sẵn bài tập. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ * Gv: phát biểu quy tắc rút gọn phân số. Rút gọn * Hs: Phát biểu quy tắc. 3/ Dạy bài mới HĐGV HĐHS Nội dung Bổ sung HĐ1:BÀI TẬP 20; 21. - Gv yêu cầu 1 hs đọc bài tập. yêu cầu các em họat động nhóm sao đó đại diện nhóm lên bảng làm. - gv gọi nhóm khác nhận xét, sửa chửa * Gv yêu cầu hs làm tiếp bài tập 21 - gv gọi hs khác nhận xét, sửa chửa HĐ2: BÀI TẬP 22; 23 - Gv yêu cầu 1 hs đọc bài tập 22 - Gv nhận xét, cho điểm - Gv yêu cầu hs làm tiếp bài tập 23 HĐ3: BÀI TẬP 24; 25 - Gv yêu cầu hs đọc đề bài tập 24. sau đó 2 em lên bảng trình bày * Gv yêu cầu hs đọc đề bài tập 25. - Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm bài tập này. - yêu cầu hs đại diện nhóm trình bày - 1 hs đọc đề bài tập - HS chia làm 4 nhóm hoạt động sao đó đại diện nhóm lên bảng làm. - Đại diện nhóm nhận xét. * hs tiếp tục làm bài tập 21. sau đó 1 em lên bảng làm. - 1 hs khác nhận xét - 1 hs đọc bài tập 22, sau đó 1 hs lên bảng điền. - hs nhận xét cùng gv. * HS tiếp tục chia nhóm lên bảng trình bày. * 1 hs đọc đề bài tập - 2 hs lên bảng trình bày lời giải. * 1 hs đọc đề bài tập - Chia thành 4 nhóm hoạt động sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày BÀI TẬP 20 BÀI TẬP 21 Vậy phân số cần tìm là: BÀI TẬP 22 BÀI TẬP 23 B = BÀI TẬP 24 * Þ x. (- 36) = 3. 84 x .(- 36) = 252 x = -7 * Þ y.84 = 35. (- 36) y. 84 = -1260 y = -15 BÀI TẬP 25 nhân lần lượt với các số: 2; 3; 4; 5; 6; 7 ta được : 4/ Củng cố: HD: Bài tập 18 Đáp: 5/ Dặn dò: - Về xem lại bài và tiếp tục giải các bài tập trong sgk, sbt - Xem trước bài mới 6/ Rút kinh nghiệm: Tuần:24 Tiết: 19 NS: ND: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Hs ôn tập và nắm vững cách rút gọn phân số - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập: rút gọn phân số cho đến tối giản. II/ Chuẩn bị: Sgk, bảng phụ ghi sẵn bài tập. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Dạy bài mới HĐGV HĐHS Nội dung Bổ sung 4/ Củng cố: HD: Bài tập 18 Đáp: 5/ Dặn dò: - Về xem lại bài và tiếp tục giải các bài tập trong sgk, sbt - Xem trước bài mới 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 24..doc