Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền

GV: Cho các số Hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó?

- Hãy nhắc lại khái niệm số hữu tỉ (đã được học ở lớp 6)?

Vậy các số đều là các số hữu tỉ

Vậy thế nào là số hữu tỉ?

GV giới thiệu: tập hợp các số hữu tỉ ký hiệu là Q

GV yêu cầu HS làm?1 Vì sao là các số hữu tỉ?

?2 Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao?

- Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q

GV yêu cầu HS làm BT1

H làm bài tập ra giấy nháp

HS nhớ lại khái niệm số hữu tỉ đã được học ở lớp 6

HS phát biểu định nghĩa số hữu tỉ

HS thực hiện?1 vào vở một HS lên bảng trình bày, HS lớp nhận xét

HS trả lời

HS làm?2

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....................... Ngày dạy:............................. CHƯƠNG I: SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ Học sinh biết cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. 2. Kĩ năng: Nhận biết được số hữu tỉ và biết biểu diễn số heữu tỉ trên trục số. 3. Thái độ: - Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên. - Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm. 4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic II.Chuẩn bị của thầy và trò. 1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu. 2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ. III tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định lớp:1' 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào tiết học 3. Bài mới: A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3' Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng * Đặt vấn đề: Tập hợp số nguyên có phải là tập con của số hữu tỉ ?. Hs: Lên bảng viết một loạt các loại số đã biết - Cho nhận xét về từng số đó? B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 25' Hoạt động 1: Tìm hiểu số hữu tỉ GV: Cho các số Hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó? - Hãy nhắc lại khái niệm số hữu tỉ (đã được học ở lớp 6)? Vậy các số đều là các số hữu tỉ Vậy thế nào là số hữu tỉ? GV giới thiệu: tập hợp các số hữu tỉ ký hiệu là Q GV yêu cầu HS làm?1 Vì sao là các số hữu tỉ? ?2 Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao? - Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q GV yêu cầu HS làm BT1 H làm bài tập ra giấy nháp HS nhớ lại khái niệm số hữu tỉ đã được học ở lớp 6 HS phát biểu định nghĩa số hữu tỉ HS thực hiện?1 vào vở một HS lên bảng trình bày, HS lớp nhận xét HS trả lời HS làm?2 1. Số hữu tỉ: VD: Ta nói: là các số hữu tỉ *Định nghĩa: SGK Tập hợp các số hữu tỉ: Q ?1: Ta có: là các số hữu tỉ ?2Với aZ Thì Vậy N Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số GV vẽ trục số lên bảng Yêu cầu HS làm?3 GV hướng dẫn HS cách biểu diễn các số hữu tỉ và trên trục số thông qua hai ví dụ, yêu cầu HS làm theo GV giới thiệu: Trên trục số, điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x GV yêu cầu HS làm BT2 (SGK- 7) Gọi hai HS lên bảng, mỗi HS làm một phần GV kết luận. HS làm?3 Một HS lên bảng trình bày HS làm theo hướng dẫn của giáo viên trình bày vào vở HS làm BT2 vào vở Hai HS lên bảng làm HS lớp nhận xét, góp ý 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. ?3 VD1: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số Chú ý: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số, xđ điểm biểu diễn số hữu tỉ theo tử số VD2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số Ta có: Bài 2 (SGK) a) b) Ta có: Hoạt động 3: Tìm hiểu so sánh hai số hữu tỉ Yêu cầu HS lam?4 So sánh hai phân số: và Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào? Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm như thế nào? GV giới thiệu số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0 Yêu cầu HS làm?5- SGK Có nhận xét gì về dấu của tử và mẫu của số hữu tỉ dương số hữu tỉ âm? GV kết luận. HS nêu cách làm và so sánh hai phân số và HS nhắc lại cách so sánh hai phân số. HS trả lời HS thực hiện?5 và rút ra nhận xét 3. So sánh hai số hữu tỉ ?4 Vì - 10>- 12, 15>0 suy ra VD: So sánh và Ta có: Vì: và Nên *Nhận xét: SGK- 7 ?5: Số hữu tỉ dương Số hữu tỉ âm Không là số hữu tỉ dương cũng ko là số hữu tỉ âm C: HĐ LUYỆN TẬP 10' - Gọi HS làm miệng bài 1. - Y/c HS nhắc lại nội dung cơ bản của bài - HS nhắc lại nội dung cơ bản của bài - Hs làm bài tập - Hs nhận xét HS làm bài 1. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5' GV yêu cầu hs làm bài tập sau Hs trả lời Hs nhận xét Số hữu tỉ dương Số hữu tỉ âm Không là số hữu tỉ dương cũng ko là số hữu tỉ âm E:HĐ TÌM TÒI MỞ RỘNG 1' - Học bài. - Làm bài 2,3,4, 5/SGK Ôn lại quy tắc cộng , trừ hai phân số, qui tắc chuyển vế Ghi yêu cầu về nhà - Làm bài 2,3,4, 5/SGK * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_1_tap_hop_q_cac_so_huu_ti_nam_hoc.doc