Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 25: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS làm thành thạo các bài toán về đại lượng TLT và chia tỉ lệ.

- Thông qua giờ học tập HS được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế.

2- Về kỹ năng:

- Có kĩ năng sử dụng thành thạo các t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán.

khi biết hệ số tỉ lệ và 1 giá trị của đại lượng kia.

3- Về tư duy thái độ:

- Cẩn thận chính xác trong tính toán

- Phát triển tư duy lôgíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập

Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 25: LUYệN TậP I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS làm thành thạo các bài toán về đại lượng TLT và chia tỉ lệ. - Thông qua giờ học tập HS được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế. 2- Về kỹ năng: - Có kĩ năng sử dụng thành thạo các t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán. khi biết hệ số tỉ lệ và 1 giá trị của đại lượng kia. 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Khi nào thì đại lượng x tỉ lệ thuận với đại lượng y? Chữa bài tập 6 SGK. Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Bài 7 SGK/56 GV: Cho HS đọc đề để nắm nội dung GV: Bài cho biết gì? y/cầu tìm gì? GV: Hãy lập TLT từ các gía trị của 2 đại lượng dâu và đường? GV: hãy tính khối lượng đường : GV: Vậy bạn nào đúng ? Bài 8SGK/56 GV: Bài toán cho gì? Yêu cầu làm gì? GV: Muốn tìm được số cây của các lớp hãy viết dãy tỉ số bằng nhau. GV:cho HS hoạt động nhóm để tìm ra hướng giải. GV: Khi làm bài toán về TLT cần làm những bước nào? 1 HS lên bảng kiểm tra Bài 7 SGK /56. HS: Đọc đề và phân tích đề HS: Trả lời các câu hỏi do GV đặt ra 1HS sửa bài trên bảng. Giải 2 kg dâu cần 3 kg đường. 2,5 kg dâu cần x kg đường. Theo tính chất của TLT ta có: HS: Vậy số đường cần dùng là 3,75 kg nên bạn Hạnh đúng Bài 8SGK/56 HS: Hoạt động nhóm, cử đại diện lên trình bày Gọi số cây trồng được của các lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự : x, y, z Theo bài ra ta có: và x + y + z = 24 áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy : lớp 7A phải trồng và chăm sóc 8 cây. Lớp 7B phải trồng và chăm sóc 7 cây. Lớp 7C phải trồng và chăm sóc 9 cây. + Gọi ẩn, lập dãy tỉ số. +áp dụng t/chất dãy tính. + Đáp số. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà HD bài 10SGK/56 Gọi a, b, c là 3 cạnh của tam giác Thì có dãy tỉ số bằng nhau nào? áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau tính a,b,c ? - Ghi nhớ các bước giải bài toán về TLT và chia tỉ lệ. - Bài tập 11 SGK , 10, 12, 13 SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan