I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS làm thành thạo các bài toán về đại lượng TLT và chia tỉ lệ.
- Thông qua giờ học tập HS được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng sử dụng thành thạo các t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán.
khi biết hệ số tỉ lệ và 1 giá trị của đại lượng kia.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 25: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS làm thành thạo các bài toán về đại lượng TLT và chia tỉ lệ.
- Thông qua giờ học tập HS được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng sử dụng thành thạo các t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán.
khi biết hệ số tỉ lệ và 1 giá trị của đại lượng kia.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Khi nào thì đại lượng x tỉ lệ thuận với đại lượng y?
Chữa bài tập 6 SGK.
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 7 SGK/56
GV: Cho HS đọc đề để nắm nội dung
GV: Bài cho biết gì? y/cầu tìm gì?
GV: Hãy lập TLT từ các gía trị của 2 đại lượng dâu và đường?
GV: hãy tính khối lượng đường :
GV: Vậy bạn nào đúng ?
Bài 8SGK/56
GV: Bài toán cho gì? Yêu cầu làm gì?
GV: Muốn tìm được số cây của các lớp hãy viết dãy tỉ số bằng nhau.
GV:cho HS hoạt động nhóm để tìm ra hướng giải.
GV: Khi làm bài toán về TLT cần làm những bước nào?
1 HS lên bảng kiểm tra
Bài 7 SGK /56.
HS: Đọc đề và phân tích đề
HS: Trả lời các câu hỏi do GV đặt ra
1HS sửa bài trên bảng.
Giải
2 kg dâu cần 3 kg đường.
2,5 kg dâu cần x kg đường.
Theo tính chất của TLT ta có:
HS: Vậy số đường cần dùng là 3,75 kg nên bạn Hạnh đúng
Bài 8SGK/56
HS: Hoạt động nhóm, cử đại diện lên trình bày
Gọi số cây trồng được của các lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự : x, y, z
Theo bài ra ta có:
và x + y + z = 24
áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Vậy : lớp 7A phải trồng và chăm sóc 8 cây.
Lớp 7B phải trồng và chăm sóc 7 cây.
Lớp 7C phải trồng và chăm sóc 9 cây.
+ Gọi ẩn, lập dãy tỉ số.
+áp dụng t/chất dãy tính.
+ Đáp số.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
HD bài 10SGK/56
Gọi a, b, c là 3 cạnh của tam giác
Thì có dãy tỉ số bằng nhau nào?
áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau tính a,b,c ?
- Ghi nhớ các bước giải bài toán về TLT và chia tỉ lệ.
- Bài tập 11 SGK , 10, 12, 13 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 25.doc