I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS củng cố các kiến thức về đai lượng TLN, TLT.
- HS được hiểu biết mở rộng vốn sống thông qua các bài tập mang tính thực tế.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để vận dụng giải bài tập.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2130 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 28: Luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS củng cố các kiến thức về đai lượng TLN, TLT.
- HS được hiểu biết mở rộng vốn sống thông qua các bài tập mang tính thực tế.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để vận dụng giải bài tập.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Nêu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Làm bài tập 18 SGK/61
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 19SGK/61
GV cho HS đọc đề và tóm tắt đề
GV hướng dẫn HS trình bày.
Giải
Cùng1số tiền mua được 51m vải loại I giá a đ/m
x (m) vải loại 2 giá 85% ađ/m
Số m vải và giá tiền 1 m vải là 2 đại lượng TLN nên :
Vậy với cùng số tiền có thể mua được 60 m vải loại 2.
Bài 21SGK/61
GV: Bài cho biết gì? Yêu cầu tìm gì ?
GV: Quan hệ giữa số máy và số ngày là quan hệ TLT hay TLN?
GV: Hãy lập dãy tỉ số bằng nhau.
GV: Tìm số máy?
GV: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
GV: Sau khi các nhóm trình bày, GV nhận xét và rút ra phương pháp giải.
HS trả lời câu hỏi của GV
Bài 19SGK/61
HS đọc, tóm tắt đề.
- Lập tỉ lệ thức.
- Tìm ẩn số.
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
Bài 21SGK/61
HS đọc đề bài và phân tích đề
HS: Tổ chức hoạt động nhóm, đại diện các nhóm lên trình bày
Giải
Gọi số máy cua các đội theo thứ tự là x1, x2, x3
Vì số máy của đoi 1 hơn đội 2 là 2 máy nên x1 - x2 = 2
Số ngày và số máy là 2 đại lượng TLN ta có: x1, x2, x3 TLN với 4, 6 , 8.
Hay x1, x2, x3 TLT với
Do đó
Vậy số máy của 3 đội theo thứ tự là: 6, 4, 3. máy.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài 20, 22, 23 SGK.
- Xem trước bài hàm số.
Ghi bài tập sau về nhà làm
Bài 1: 3 người xay xong bức tường trong 24 phút hỏi 4 người thì xây mất mấy phút?
Bài 2: Cho x và y là 2 đl TLT
Hãy điền vào bảng sau:
x
1
0,5
2,5
y
-12,5
10
-15
File đính kèm:
- Tiet 28.doc