B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HĐ LUYỆN TẬP 30'
Hoạt động 1: Tính giá trị biểu thức (15’)
Y/c HS làm bài tập 28 (SBT)
Yêu cầu một HS làm bài 29 (SBT)
GV gợi ý HS xét 2 trường hợp.Với:
Nhận xét về 2 kết quả ứng với 2 trường hợp của P? Vỡ sao?
GV kết luận.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 24 (SGK)
Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài
Một em lên bảng làm bài tập 28
HS làm tiếp bài tập 29 (SBT)
Hai HS lên bảng làm
HS còn lại làm vào vở và nhận xét bài bạn
HS nhận xét
HS hoạt động nhóm làm BT 24 (SGK)
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Dạng 1: Tính GTBT
Bài 28. (SBT)
Bài 29 (SBT)
Ta có
a) Thay vào M ta được:
- Thay vào M
b) vào P ta được
Thay vào P
Bài 24 (SGK)
a)
b)
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 4: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....................... Ngày dạy:.............................
Tiết : 4
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Củng cố qui tắc nhân chia số hữu tỉ số hữu tỉ.
Phát triển tư duy qua các bài toán tìm GTLN, GTNN của một biểu thức.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng so sánh, tìm x, tính giá thị biểu thức, sử dụng máy tính.
3. Thái độ
Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc nhóm
II.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: Lồng vào tiết dạy
3.Bài mới:
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HS1: Tìm x biết:
a)
b) và
c)
d) và
HS2: Tính hợp lý:
a)
b) c)
Đáp án:
HS1: a. = 2,1; = - 2,1
b. =
c. không có giá trị của nào thoả mãn
d. = 0,35
HS2: a. - 5,7
b. 3
c. - 38
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HĐ LUYỆN TẬP 30'
Hoạt động 1: Tính giá trị biểu thức (15’)
Y/c HS làm bài tập 28 (SBT)
Yêu cầu một HS làm bài 29 (SBT)
GV gợi ý HS xét 2 trường hợp.Với:
Nhận xét về 2 kết quả ứng với 2 trường hợp của P? Vỡ sao?
GV kết luận.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 24 (SGK)
Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài
Một em lên bảng làm bài tập 28
HS làm tiếp bài tập 29 (SBT)
Hai HS lên bảng làm
HS còn lại làm vào vở và nhận xét bài bạn
HS nhận xét
HS hoạt động nhóm làm BT 24 (SGK)
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Dạng 1: Tính GTBT
Bài 28. (SBT)
Bài 29 (SBT)
Ta có
a) Thay vào M ta được:
- Thay vào M
b) vào P ta được
Thay vào P
Bài 24 (SGK)
a)
b)
Hoạt động 2: Sử dụng MTBT(10')
BT 26 (SGK), yêu cầu HS sử dụng MTĐT làm theo hướng dẫn
Sau đó dùng MTĐT tính phần a và phần c
HS sử dụng MTBT để tính GTBT (theo h/dẫn)
*Dạng 2: Sử dụng MTBT
Bài 26 (SGK)
a)
c)
Hoạt động 3: So sánh hai số hữu tỉ (8')
GV kiểm tra và nhận xét.
GV dựng bảng phụ nêu
GV yêu cầu HS làm BT 22 (SGK) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần
Nêu cách làm?
GV cho HS làm ra nháp khoảng 3’ sau đó yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trình bày miệng
GV kết luận.
HS làm theo sự hướng dẫn của giáo viên
HS suy nghĩ làm bài
HS đọc kết quả
*Dạng 3: So sánh số hữu tỉ
Bài 22 (SGK)
Ta có:
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
- GV Nhắc lại những kiến thức sử dụng trong bài này.
_ Lắng nghe và cho ý kiến
E: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 3'
- Học kỹ các qui tắc.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- HS làm ghi bài về nhà
- Làm bài 23/SGK, 32B/SBT,33D/SBT.
9(SGK – 10)
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_4_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_pham.doc