Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 44: Số trung bình cộng - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền

Đưa bảng phụ ghi đề bài :

 trong bảng sau:

Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7B được cho bởi bảng sau:

a)Dấu hiệu cần quan tâm là gì?

Dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu

 giá trị?

b)Có bao nhiêu giá trị khác nhau

trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ?

c)Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất” của dấu hiệu.

d)Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.

-Cho HS cả lớp nhận xét câu trả lời của bạn.

-GV uốn nắn lại: Nên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần

-Cho điểm đánh giá.

-ĐVĐ: Hãy nhớ lại cách tính số trung bình cộng và cho biết điểm trung bình của HS trong lớp?

Với điểm trung bình của cả lớp khoảng 6,6 ta có thể so sánh được học lực môn toán của các lớp 7, biết lớp học tốt, lớp học kém

-Cho ghi đầu bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 44: Số trung bình cộng - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..../..../20 Ngày dạy: ...../..../20 Tiết 44: .Số trung bình cộng A.Mục tiêu: Học sinh đạt được: *Kiến thức: Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. *Kỹ năng: Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. *Thái độ: Nghiêm túc trong học tập *Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ (hoặc đèn chiếu, giấy trong) ghi sẵn đề bài tập, bài toán. -HS: Giấy trong, bút dạ, thước thẳng có chia khoảng. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động I: Hoạt động mở đầu (10 ph). 7,5 5 5 8 7 4,5 6,5 8 8 7 8,5 6 5 6,5 8 9 5,5 6 4,5 6 7 8 6 5 7,5 7 6 8 7 6,5 Hoạt động của giáo viên -Yêu cầu HS chữa BT đã cho về nhà -Đưa bảng phụ ghi đề bài : trong bảng sau: Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7B được cho bởi bảng sau: x 4,5 5 5,5 6 6,5 7 7,5 8 8,5 9 n 2 4 1 5 3 6 2 5 1 1 f% 7 13 3 17 10 20 7 17 3 3 a)Dấu hiệu cần quan tâm là gì? Dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? b)Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ? c)Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất” của dấu hiệu. d)Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng. -Cho HS cả lớp nhận xét câu trả lời của bạn. -GV uốn nắn lại: Nên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần -Cho điểm đánh giá. -ĐVĐ: Hãy nhớ lại cách tính số trung bình cộng và cho biết điểm trung bình của HS trong lớp? Với điểm trung bình của cả lớp khoảng 6,6 ta có thể so sánh được học lực môn toán của các lớp 7, biết lớp học tốt, lớp học kém -Cho ghi đầu bài. Hoạt động của học sinh -HS 1: Trả lời các câu hỏi a, b, c. a)Dấu hiệu cần quan tâm : điểm thi môn toán học kỳ I của mỗi HS. Số giá trị của dấu hiệu là 30. b)Số giá trị khác nhau của dấu hiệu là 10. c)Bảng “tần số” và bảng tần “suất”: N = 30 -HS 2: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. -Lắng nghe GV đặt vấn đề. -Ghi đầu bài. II.Hoạt động 2: Số trung bình cộng của dấu hiêu (18 ph). -Yêu cầu đọc bài toán SGK. -yêu cầu làm ?1 -Hướng dẫn HS làm ?2: Hãy lập bảng tần số (bản dọc). Ta thay việc tính tổng số điểm các bài có điểm số bằng nhau bằng cách nhân điểm số ấy với tần số của nó. Bổ sung thêm 2 cột vào bên phải (x.n) và cột tính điểm trung bình. Xem bảng 20. -Hỏi: Thông qua bài toán vừa làm em hãy nêu lại các bước tìm số trung bình cộng của một dấu hiệu ? -GV giới thiệu công thức và giải thích. -Cho HS làm ?3. Điền vào bảng 21 trong vở BT in. -Với cùng đề kiểm tra em hãy so sánh kết quả làm bài kiểm tra toán của hai lớp 7C và 7A? 1.Số trung bình cộng của dấu hiệu: a)Bài toán: ?1: Có tất cả 40 bạn là bài kiểm tra. Lập bảng tần số. (bảng 20) ?2: = 6,25 Chú ý: SGK b)Công thức: Qui tắc: +Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. +Cộng tất cả các tích vừa tìm đươc. +Chia tổng đó cho số các giá trị (tức tổng các tần số). = ?3: = 6,68 ?4: Kết quả làm bài kiểm tra toán của lớp 7A cao hơn lớp 7C. III.Hoạt động 3: ý nghĩa của số trung bình cộng (5 ph). -Nêu ý nghĩa như SGK. -Để so sánh khả năng học toán của HS ta căn cứ vào đâu ? -Yêu cầu đọc chú ý/19 SGK. -Căn cứ vào điểm trung bình môn toán của HS. -Đọc chú ý SGK. 2.ý nghĩa của số trung bình cộng: SGK -Chú ý: SGK IV.Hoạt động 4: Mốt của dấu hiệu (5 ph). -Yêu cầu 1 HS đọc to SGK -Hỏi: +Cỡ dép nào cửa hàng bán được nhiều nhất? +Có nhận xét gì về tần số của giá trị 39 ? +Vậy giá trị 39 gọi là mốt. Kí hiệu Mo = 39 3.Mốt của dấu hiệu: VD: SGK Kí hiệu Mo = 39 V.Hoạt động 5: luyện tập (5 ph). Cho trả lời BT 15/20 SGK VI.Hoạt động 6: Tìm tòi mở rộng (2 ph). -Ôn lại bài. -BTVN: Số 14, 17/20 SGK,; 11, 12, 13/6 SBT. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_44_so_trung_binh_cong_nam_hoc_2020.doc
Giáo án liên quan