Hoạt động 2: Đa thức một biến
- Mục tiêu: Nhận biết đa thức một biến, tính giá trị và tìm bậc của đa thức một biến.
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: khái niệm đa thức một biến , tính được giá trị và tìm bậc của đa thức một biến.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Qua BT bạn đã làm hãy cho biết thế nào là đa thức một biến ?
GV: Giới thiệu cách viết đa thức của biến x, biến y,
GV (giới thiệu) : A là đa thức của biến y ký hiệu là A(y)
GV : Để chỉ rõ B là đa thức của biến x, ta viết thế nào ?
GV (lưu ý HS) : viết biến số của đa thức trong ngoặc đơn. Khi đó, giá trị của đa thức A(y) tại y = 1 được ký hiệu A (-1).
GV: Hãy tính A (-1)
GV: Cho HS làm ?1 , ?2
* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.
* GV chốt kiến thức. Giới thiệu bậc của đa thức một biến 1. Đa thức một biến :
* Đa thức một biến là tổng của những đơn thức có cùng một biến
VD:
A = 5x7 8x2 + 2x3 - 4x5+ Là đa thức một biến x
B = 5y4 3y2 +y+ là đa thức một biến y
Mỗi số được coi là một đa thức một biến
Ký hiệu : A (y) ; B(x) .
Bậc của đa thức một biến (khác đa thức không, đã thu gọn) là số mũ lớn nhất của biến trong đa thức đó
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 56: Đa thức một biến - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56 - §7. ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS trình bày được khái niệm đa thức một biến và biết sắp xếp đa thức theo lũy thừa giảm hoặc tăng của biến.
2. Kĩ năng: Tìm được bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức 1 biến.
- Tính được giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
3. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi tính toán.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL sắp xếp và tìm hệ số, bậc của đa thức một biến. Tính giá trị của đa thức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước, phấn màu, sgk
2. Học sinh: Thước, sgk
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
(M3)
Vận dụng cao
(M4)
Đa thức một biến.
Nhận dạng đa thức một biến.
Tìm bậc của đa thức một biến.
Sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến,.
Viết đa thức.một biến
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
* Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Kích thích hs tìm hiểu về đa thức một biến
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Đa thức một biến
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Cho hai đa thức A = x2 - 2y + xy + 1 và B = 5y4 - 3y2 +y+
?: Tìm xem mỗi đa thức trên có mấy biến?
GV: Bài hôm nay ta sẽ tìm hiểu về đa thức 1 biến như đa thức B.
Đa thức A có 2 biến
Đa thức B có 1 biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 2: Đa thức một biến
- Mục tiêu: Nhận biết đa thức một biến, tính giá trị và tìm bậc của đa thức một biến.
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: khái niệm đa thức một biến , tính được giá trị và tìm bậc của đa thức một biến.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Qua BT bạn đã làm hãy cho biết thế nào là đa thức một biến ?
GV: Giới thiệu cách viết đa thức của biến x, biến y,
GV (giới thiệu) : A là đa thức của biến y ký hiệu là A(y)
GV : Để chỉ rõ B là đa thức của biến x, ta viết thế nào ?
GV (lưu ý HS) : viết biến số của đa thức trong ngoặc đơn. Khi đó, giá trị của đa thức A(y) tại y = -1 được ký hiệu A (-1).
GV: Hãy tính A (-1)
GV: Cho HS làm ?1 , ?2
* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.
* GV chốt kiến thức. Giới thiệu bậc của đa thức một biến
1. Đa thức một biến :
* Đa thức một biến là tổng của những đơn thức có cùng một biến
VD:
A = 5x7 - 8x2 + 2x3 - 4x5+ Là đa thức một biến x
B = 5y4 - 3y2 +y+ là đa thức một biến y
- Mỗi số được coi là một đa thức một biến
Ký hiệu : A (y) ; B(x) ...
Bậc của đa thức một biến (khác đa thức không, đã thu gọn) là số mũ lớn nhất của biến trong đa thức đó
- Hoạt động 3: Sắp xếp một đa thức
- Mục tiêu: HS sắp xếp được đa thức
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Sắp xếp được đa thức theo yêu cầu
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: yêu cầu các nhóm HS tự đọc SGK, rồi trả lời câu hỏi sau :
- Để sắp xếp các hạng tử của một đa thức, trước hết ta thường phải làm gì ?
- Có mấy cách sắp xếp các hạng tử của đa thức ? Nêu cụ thể.
GV: (Lưu ý HS) Để sắp xếp các hạng tử của một đa thức, trước hết ta phải thu gọn đa thức đó
GV:Cho HS làm ?3
GV: yêu cầu HS làm ?4
3 HS lên bảng thực hiện ?3, ?4
GV nhận xét, đánh giá
* GV chốt kiến thức. Nêu nhận xét và chú ý SGK
2. Sắp xếp một đa thức:
Ta thường sắp xếp các hạng tử của đa thức theo lũy thừa tăng hay giảm của biến
?3 Sắp xếp các hạng tử của đa thức B(x)theo luỹ thừa tăng dần của biến.
B(x) = -3x+7x3+6x5
?4 Sắp xếp các hạng tử của đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến
Q(x) = 5x2-2x+1
R(x) = -x2+2x -10
Nhận xét :Mọi đa thức bậc 2 của biến x, sau khi đã sắp xếp các hạng tử của chúng theo lũy thừa giảm của biến, đều có dạng :ax2 + bx + c
Trong đó a, b, c là các số cho trước và a ¹ 0
Chú ý : (SGK)
- Hoạt động 4: Hệ số -
- Mục tiêu: HS xác định được các hệ số trong đa thức.
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Xác định được hệ số cao nhất, hệ số tự do
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Nêu VD về đa thức một biến dạng thu gọn
Yêu cầu HS tìm các hệ số của đa thức.
* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá
* GV chốt kiến thức. Giới thiệu hệ số cao nhất và hệ số tự do.
3 . Hệ số:
Xét đa thức :P(x) = 6x7 + 7x5 - 3x8 + +x
-3x8 là hạng tử có bậc cao nhất nên bậc của đa thức là 8, -3 là hệ số của hạng tử có bậc cao nhất nên
-3 gọi là hệ số cao nhất, là hệ số của luỹ thừa bậc 0 (còn gọi là hệ số tự do)
Chú ý : (SGK)
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 5: Bài tập
- Mục tiêu: Củng cố cách thu gọn, sắp xếp, tìm bậc và hệ số của đa thức một biến
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bài 39, 43 /43 sgk
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Làm BT 39/ 43 (SGK)
1 HS lên bảng thu gọn và sắp xếp đa thức
1 HS đứng tại chỗ trả lời câu b.
GV nhận xét, đánh giá
- Làm BT 43 (SGK)
Chia nhóm làm bài 43 trong 3 phút
HS thảo luận nhóm, thu gọn, tìm bậc của mỗi đa thức, ghi kết quả vào bảng nhóm.
GV thu kết quả, nhận xét, đánh giá, chốt đáp án
Bài 39/43 sgk
a) P(x) = 2 + 5x2 – 3x3 + 4x2 – 2x – x3 + 6x5
P(x) = 6x5 – 4x3 + 9x2 – 2x + 2
b) Các hệ số khác 0 là: 6 ; -4 ; 9 . -2; 2
Bài 43/43 sgk
Bậc 5
Bậc 1
Bậc 3
Bậc 0
D. VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Tổ chức trò chơi
- Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết đa thức một biến
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK, thước mét, máy tính
- Sản phẩm: Viết được đa thức một biến
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Trò chơi : “Thi về đích nhanh nhất”.
Nội dung : Thi viết nhanh các đa thức một biến có bậc bằng số người của nhóm
Luật chơi : Cử hai nhóm, mỗi nhóm 4 người viết trên một bảng phụ. Mỗi nhóm chỉ có 1 viên phấn chuyền tay nhau viết, mỗi người viết một đa thức
Trong ba phút, nhóm nào viết được đúng nhiều đa thức hơn là về đích trước.
- Đọc nội dung trò chơi “thi về đích nhanh”.
Hai nhóm, mỗi nhóm cử 4 HS
- Nghe GV phổ biến luật chơi
Hai nhóm hoạt động trong vòng ba phút trên hai bảng phụ
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại cách sắp xếp, ký hiệu đa thức. Cách tìm bậc và hệ số của đa thức
- BTVN : 40, 41, 42/43 (SGK); 34 ; 35 ; 36 ; 37 /14 (SBT)
- Xem trước nội dung bài học “Cộng trừ đa thức một biến”
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: Nêu định nghĩa đa thức một biến và bậc của nó (M1)
Câu 2: BT 39/ 43 (SGK) (M3)
Câu 3: Bài 43,43(SGK) (M3)
Câu 4: Trò chơi : “Thi về đích nhanh nhất”. (M4)
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_56_da_thuc_mot_bien_nam_hoc_2020_2.docx