Giáo án Đại số Lớp 8 - Bài 1 đến 6 - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Bài 1 đến 6 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 17/8/2017
Ngày dạy: ......../8/2017
CHƯƠNG I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
Tiết 1: §1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
I. Mục tiêu
1, Kiến thức
- Nhớ được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
2, Kĩ năng
- Thực hiện được thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức
- Biết suy luận từ những kiến thức cũ
3, Thái độ
- Yêu thích môn học, cẩn thận chính xác.
4.Định hướng hình thành năng lực,phẩm chất
-Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm
-Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác,tính toán
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bài tập tình huống.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên như chuẩn
bị tài liệu, TBDH ..
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH A : Hoạt động khởi động
+Giao nhiệm vụ a.Diện tích của hình chữ nhật AMND là
a.k
- GV: Cho HS hoạt động nhóm
Diện tích của hình chữ nhật MBCN là b.k
- HS: Nhận nhiêm vụ b.Diện tích hình chữ nhật ABCD theo hai
cách là
C1: a.k + b.k
- GV: chốt lại ở các nhóm vào bài mới
C2: k. (a+b)
GV: cho 2 HS đọc mục tiêu bài học c. k.(a+b) = a.k + b.k
B: Hoạt động hình thành kiến thức
+. Giao nhiệm vụ hoạt động chung cả 3.
1
lớp1.2 3 2
a,(-3x ).( x + 5x- 3)
- GV:Cho HSđọc nội dung 1.2
1
= -3x3 . x2 + (-3x3).5x+ (-3x3). (- )
- HS: Nhận nhiệm vụ 3
GV? Muốn nhân một đơn thức với một đa = - 3x5- 15x4 + x3
thức ta làm như thế nào? b,5 p.(4p2 + 7p -3)
= 20p3+ 35p2 -15p)
HS trả lời
c, (4y2-5y+ 7).3y
+. Thực hiện nhiệm vụ hoạt động nhóm = 12y3- 15y2 + 21y
mục 3 1 1
d.(2x3- x2 + ).6x2 y3
3 2
HS: làm mục 3
= 12x5y3- 2x4 + 3xy2
GV: Hướng dẫn hs thực hiện
+. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Gọi 4HS lên bảng trình bày
C. Hoạt động luyện tập
+. Giao nhiệm vụ cho HS hoạt động bài 1 Bài 1/6
câu a,b nhóm sau đó gọi HS lên bảng trình 1
a,x3( 3x2 –x- )
bầy 2
1
+. Thực hiện nhiệm vụ bài 2 cau a (mẫu 5 4 3
= 3x - x - 2 x
để HS về làm tương tự) 2
2 2
b.(5xy –x + y)5 xy
2 2
2 3 3 2 3
= 2x y - 5 x y + 5 xy
Bài 2/6
a,x(x+y)+ y(x-y)
= x2+ xy + xy – y2
= x2+ 2xy – y2
Thay x= -8 và y=7 vào biểu thức trên ta có
(-8)2 + 2.(-8).7 - 72
= 64 - 112-49
= - 97
D,E Hoạt động : Vận dụng và tìm tòi, mở rộng
GV: cho HS về nhà làm bài 1c,2b,3, sgk
trang 6
Phần D,E Không bắt buộc nhưng khuyến
khích các e về nhà làm
Rút kinh nghiệm, điều chỉnh và nhận xét:
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Ngày soạn:18/8/2017
Ngày dạy: 2 /8 /2017
Tiết 2,3 §2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Học sinh biếtđược quy tắc nhân đa thức với đa thức
2. Kỹ năng:
-Thực hiện được quy tắc nhân đa thức với đa thức
3. Thái độ:
- Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
4. Định hướng hình thành năng lực, phẩm chất
- Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm
- Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác,tính toán
II/ CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Hình chữ nhật, Bài tập tình huống.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên như chuẩn
bị tài liệu, miếng bìa hình chữ nhật
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu được quy tắc nhân đơn thức với đa thức và làm bài 3a/6
- HS lên bảng trả lời
- HS+GV nhận xét
3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
A. Hoạt đông khởi động 1.Bước 1: Giao nhiệm vụ hoạt động nhóm
1
mục 1a
a.Diện tích mỗi hình là:ac,ad,bc,bd
HS nhận nhiệm vụ.
b. Có thể tínhdiện tích mặt dưới của hình hộp
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ
quà đó bằng những cách là
-HS thảo luận nhóm
- Cộng(4) hình nhỏ
Bước 3: T:hảo luận, trao đổi, báo cáo
- Cộng(2) hình nhỏ
- Gv quan sát giúp đỡ các nhóm HS
-Tính trực tiếp cả hình lớn
gặp khó khăn.
......................................
- Đại diện các nhóm HS trả lời.
2.a(c+d) = ac+ad
2.GV cho HS hoạt đông cặp đôi mục2
b. (c+d) = bc+bd
- Gv quan sát giúp đỡ các nhóm HS
gặp khó khăn.
(a+ b)(c+d) = a(c+d)+ b. (c+d)
- Đại diện cạp đôi lên bảng trình bày
= ac+ad+ bc+bd
GV cho các nhóm khác nhận xét
A. Hoạt động hình thành kiến thức
GV giao nhiệm vụ cho Hs hoạt động chung
cả lớp mục 1,2
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV cho HS nghiên cứu mục
- HS nhận nhiệm vụ. c.a.(xy-2)(xy+5)
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ = x2y2+ 5xy-2xy-10
- HS Đọc 1 3
b.(3xy-2)(x -3x+ 6)
Bước 3:GV? Muốn nhân một đa thức với 1 4 2 3
=3x y- x y + 2xy -2 x +6x-12
một đa thức ta làm như thế nào? 2.
Tích của hai đa thức sẽ được kết quả là gì
2. GV cho HS hoạt động chung cả lớpmục
2
Muốn nhân đa thức với đa thức ta có thể
trình bày như thế nào?
Quy tắc trình bày như thế nào?
C.Hoạt động luyện tập
1.GV cho HS hoạt động cặp đôi bài 1 Bài 1/10
Bước 1: Giao nhiệm vụ a.(x2+2x+1)(x+1)
GV cho HS làm =x3 +x2+ 2x2+2x+x+1
HS nhận nhiệm vụ = x3 +3x2+3x Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ b,(x3-x2+2x-1)(5-x)
-HS hoạt động cá nhân mục 2a; 2b =5 x3-x4-5x2+x3+10x-2x2-5+x
mục 2c hoạt động nhóm = 6x3-x4-7x2+11x-5
Bước 3:T:hảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu Suy ra: ,(x3-x2+2x-1)(x-5)
cần. = -6x3+x4+7x2-11x+5
- HS thảo luận báo cáo kết quả.
Bước 4: Phương án KTĐG
GV cho HS các nhóm nhận xét
GV nhận xét chốt kiến thức.
Baì 2 GV gọi HS lên bảng làm câu a,b Bài 2/10
2 2 1
a.(x y -3xy+3y)(x-3y)
3 2 2 3 1 2 2 2
=x y -3x y -3x y+xy +3xy-9y
b.(x2+xy+y2)(x-y)
=x3-x2y+x2y-xy2+xy2-y3
=x3-y3
Bài 3 GV cho hS thi giữa các nhóm bằng
Baì 3/10
hình thức Gv treo bảng phụ và các nhóm
Kết quả:
lên điền nhóm nào đúng và nhanh sẽ chiến
-999
thắng
-1
7
1,828125
Bài tập: Thực hiện phép tính theo cột dọc
Bài 4 GV cho HS làm thêm bài tập 4 thực
X2 - 2x + 1
hiện nhân hai đa thức theo cột dọc
2x -3
HS hoạt động cặp đôi
Thảo luận, trao đổi, báo cáo
-3x2 +6x -3
2x3 - 4x2 + 2x
2x3 -7x2 + 2x - 3
Bài tập :Chứng minh giá trị của biểu thức sau
không phụ thuộc vào giá tri của biến:
Bài 5:GV cho HS lên bảng làm bài
( x -5) . ( 2x +3) -2x ( x - 3 ) + x + 7
GV cho hoạt đông nhóm
= 2x2 + 3x - 10x - 15 -2x2 + 6x +x + 7
T:hảo luận, trao đổi, báo cáo
= - 8
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu cần. Vậy giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc
vào giá tri của biến:
D,EHoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng
GV yêu cầu HS về làm bài tập 2cd+3+4 SGK và làm bài 2,3SGK
Rút kinh nghiệm, điều chỉnh và nhân xét:
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Duyệt 21/8/2017
Tuần 2+3
Ngày soạn: 22/8 /2017
Ngày dạy: ......../9/2017
Tiết 4+5: §3. NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Học sinh hiểu và nhớ thuộc lòng tất cả bằng công thừc và phát biểu thành lời về bình
phương của tổng bìng phương của 1 hiệu và hiệu 2 bình phương
2. Kỹ năng:
-Học sinh biết áp dụng công thức để tính nhẩm tính nhanh một cách hợp lý giá trị của
biểu thức đại số 3. Thái độ:
- Yêu thích môn học
- Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
4. Định hướng hình thành năng lực phẩm chất.
- Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm
- Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác,tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bảng phụ bài2/13 và bài 4/16, Bài tập tình huống.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên như chuẩn
bị tài liệu, TBDH ..
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp 8A: 8B
2. KiÓm tra bµi cò:
+ Phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức.
Làm bài Tính (a+b)(a+b)=> lấy kết quả này vào mục A
- HS lên bảng trả lời
- GV nhận xét
3. Kế hoạch bài học:
Hoạt động của GV và HS NỘI DUNG CHÍNH
A,B Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức 1.a 1a.
* Giao nhiệm vụ thực hiện ý 2 mục 1a
a,b > 0: CT được minh hoạ
hoạt động nhóm
a b
HS nhận nhiệm vụ.
a2 b
Thực hiện nhiệm vụ cá nhân
HS thảo luận
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu ab b2
cần.
Diện tích HCN là
C1:(a+b)(a+b)
GV chốt lại và chuyển muc b C2: a2 + 2ab +b2.
*Giao nhiệm vụ thực hiện mục 1b hoạt Vậy ta có:
động chung cả lớp (a+b)(a+b) = a2 + 2ab +b2.
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân b. Với A, B là các biểu thức :
- GV? Phát biểu bằng lời sau đó gọi HS
(A +B)2 = A2 +2AB+ B2
c.
(2a+1)2 = (2a)2 + 2.2a + 1=4a2+4a+1
* Giao nhiệm vụ thực hiện mục c hoạt
động nhóm X2+ 4x+ 4=(x+2)2
HS HĐ cá nhân
4012 = (400+1)2
- HS thảo luận nhóm
-GV quan sát giúp đỡ HS nếu
cần. 2. a.Thực hiện phép tính
GV chốt lại và chuyển muc a ( b)2 = a2 - 2ab + b2
2.GV cho HS hoạt động cặp đôi ý a
-HS HĐ cá nhân (a-b)(a-b)= a2 - 2ab + b2
- HS thảo luận cặp đôi
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu
b.Với A, B là các biểu thức ta có:
cần.
- GV cho 2 nhóm lên bảng điền ( A - B )2 = A2 - 2AB + B2
bảng phụ c. b. GV cho HS HĐ chung cả lớp mục b (2x-y)2= (2x)2- 2.2xy+y2
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân =4x2-4xy+y2+
- GV? Phát biểu bằng lời sau đó gọi HS
2 2 2
phát biểu 999 =(1000-1) = 1000 - 2.1000 + 1=
C .GV cho HĐ nhóm mục 2c 1000000-2000+1= 9998001
-HS HĐ cá nhân
3.
- HS thảo luận nhóm
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu a.Với a, b là 2 số tuỳ ý ta có
cần. (a + b) (a - b) = ...........= a2 - b2
b.Với A, B là các biểu thức tuỳ ý
3. a. GV cho HS HDD nhóm nhanh muc
A2 - B2 = (A + B) (A - B)
3a
c. Tính
b. GV cho HS HĐ chung cả lớp mục b
2 2
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân *. (x - 2y) (x + 2y) = x - 4y
- GV? Phát biểu bằng lời sau đó gọi HS * Tính nhanh
phát biểu
c. GV cho HĐ nhóm mục 3c 56. 64 = (60 - 4) (60 + 4)
-HS HĐ cá nhân = 602 - 42 = 3600 -16 = 3584
- HS thảo luận nhóm
77. 83 = (80 - 3) (80 + 3)
- GV quan sát giúp đỡ HS nếu
= 802 - 32 = 6400 -9 = 6391
cần hoặc cho lên bảng trình bày
D.E.Hoạt động vận dụng và tìm tòi mở rộng
GV yêu cầu HS về nhà làm bài tập 3c,d.5,6 SGK.
Phần D,E Không bắt buộc nhưng khuyến khích các e về nhà làm
Rút kinh nghiệm, điều chỉnh,nhận xét:
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Duyệt 28/8/2017
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_8_bai_1_den_6_nam_hoc_2017_2018.docx