1. MỤC TIÊU
- Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số.
- HS có kĩ năng tìm ĐK của biến; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến, khi nào không cân. Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, bút dạ.
HS:
+ Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, ước số nguyên.
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Diễn dịch
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Chữa bài tập 47 (SGK – T57).
+ HS2: Chữa bài tập 50a (SGK – T58).
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Tiết 40: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/12/2008
Ngày giảng: 8A (31/12/2008)
Bài soạn:
Tuần: 20
Tiết: 40
9. luyện tập
1. Mục tiêu
- Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số.
- HS có kĩ năng tìm ĐK của biến; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến, khi nào không cân. Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập.
2. chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, bút dạ.
HS:
+ Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, ước số nguyên.
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. Phương pháp
- Diễn dịch
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Chữa bài tập 47 (SGK – T57).
+ HS2: Chữa bài tập 50a (SGK – T58).
III. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(luyện tập)
GV cho HS làm bài tập 51 SGK
GV chốt lại bằng cách nhận xét bài làm của hai em HS và sửa lại những chỗ sai nếu có
GV cho HS làm bài 52 SGK (bảng phụ)
GV hỏi: Tại sao trong đề bài lại có điều kiện:
Với a là số nguyên, để chứng tỏ giá trị của biểu thức là một số chẵn thì kết quả rút gọn của biểu thức phải chia hết cho 2.
GV yêu cầu một HS lên bảng làm
GV cho HS làm bài tập 54 SGK
GV yêu cầu HS làm bài tập 55 SGK
GV yêu cầu 2 HS lên bảng làm câu a, b
GV cho HS thảo luận nhóm câu c và yêu cầu viết ra bảng phụ nhóm
GV nhận xét bài làm của các nhóm và chốt lại bằng cách đưa ra bảng phụ ghi rõ cách giải
- 2 HS lên bảng
- HS còn lại làm vào vở
- HS nhận xét
- 1 HS đọc to đề bài
- HS: Đây là bài toán liên quan đến giá trị của biểu thức nên cần có điều kiện của biến, cụ thể tất cả các mẫu phải khác 0.
- HS nghe để hiểu
- 1 HS lên bảng làm
- HS nhận xét
- 2 HS đứng tại chỗ lần lượt trả lời
- HS khác nhận xét
- 1 HS đọc to đề bài
- 2 HS lên bảng làm
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- Sau vài phút nhóm trưởng đưa bảng phụ lên bảng treo
- HS sửa lại những chỗ sai nếu có
Bài tập 51 (SGK – T58)
a)
b)
Bài tập 52 (SGK – T58)
là một số nguyên chẵn.
Bài tập 54 (SGK – T59)
a)
ĐK:
b)
ĐK:
Bài tập 55 (SGK – T59)
a) Cho phân thức:
ĐK:
b)
c)
- Với x = -2, giá trị của phân thức được xác định, do đó phân thức có giá trị:
- Với x = -1. giá trị của phân thức không xác định, vậy bạn Thắng tính sai.
- Chỉ có thể tính được giá trị của phân thức đã cho nhờ phân thức rút gọn với những giá trị của biến thoả mãn ĐK.
4.4. Củng cố
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập 44, 45, 46, 48, 54, 55, 57 (SBT – T26, 27).
- Hướng dẫn bài tập 55:
Tìm x biết
Rút gọn biểu thức vế trái được phân thức .
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
.....
.....
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_2_phan_thuc_dai_so_tiet_40_luyen.doc