1. MỤC TIÊU
- HS cần nắm vững khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (có hai hay ba nhân tử bậc nhất).
- Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, vận dụng giải phương trình tích.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, bút dạ.
HS: Bảng nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Chữa bài tập 24 c (SBT – T6).
+ HS2: Chữa bài tập 25 c (SBT – T7).
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 45: Phương trình tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/01/2009
Ngày giảng: 8A (02/02/2009)
Bài soạn:
Tuần: 25
Tiết: 45
4. phương trình tích
1. Mục tiêu
- HS cần nắm vững khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (có hai hay ba nhân tử bậc nhất).
- Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, vận dụng giải phương trình tích.
2. chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, bút dạ.
HS: Bảng nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi.
3. Phương pháp
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Chữa bài tập 24 c (SBT – T6).
+ HS2: Chữa bài tập 25 c (SBT – T7).
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(phương trình tích và cách giải)
GV yêu cầu HS làm
Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu mục 1 SGK
?: Tìm dạng tổng quát và cách giải phương trình tích
Giáo viên yêu cầu học sinh lập lời giải cho bài tập giải phương trình từ các bài kiểm tra
GV trình bày bài mẫu trên bảng
GV có thể giới thiệu cách trình bày với ký hiệu lô gích học
- HS đứng tại chỗ trả lời
Hs nghiên cứu sách giáo khoa
Phát hiện dạng tổng quát và cách giải phương trình tích
Ba học sinh thứ tự đọc lời giải
Học sinh ghi chép
1. Phương trình tích và cách giải
Ví dụ: Giải phương trình:
a/ (x2 - 1) + x(x + 1)= 0
Û (x + 1)(2x - 1) = 0
Û x+1=0 hoặc2x-1 = 0
Û x = -1 hoặc x = 1/2
Vậy
b/ x2+3x = 0
Û x(x + 3) = 0
Û x = 0 hoặc x + 3 = 0
Û x = 0 hoặc x = -3
Vậy
c/ x2 + 5x - 6 = 0
Û (x - 1)(x + 6) = 0
Û x - 1= 0 hoặc x+6=0
Û x = 1 hoặc x = -6
Vậy
hoạt động 2
(áp dụng)
GV treo bảng phụ ghi các bài tập học sinh cần giải và yêu cầu học sinh học sinh hoạt động cá nhân
Giáo viên chỉ định học sinh trình bày
Giáo viên đưa ra nhận xét cách trình bày
Học sinh đọc đề bài
Thực hiện Dãy 1
Dãy 2
Hai học sinh đại diện cho hai dãy báo cáo kết quả
Lớp nhận xét
Học sinh giới thiệu cách làm khác
2. áp dụng
Giải phương trình:
(x-1)(x2+3x-2)-(x3-1) = 0
Û (x-1)(2x-3) = 0
Û x-1 = 0 hoặc 2x-3 = 0
Û x = -1 hoặc x = 1,5
Vậy:
Giải phương trình:
(x3 + x2) +(x2 + x) = 0
Û (x + 1)(x2 + x) = 0
Û x(x + 1) = 0
Û x = 0 hoặc x + 1 = 0
Û x = 0 hoặc x = -1
Vậy
4.4. Củng cố
- Nêu lại cách giải phương trình tích.
- Bàu tập 21a, c (SGK – T17).
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc: quy trình giải phương trình tích
- BTVN: 21, 22, 23 (SGK – T17).
- Đọc trước cách chơi trò chơi ở trang 18
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
.....
.....
.....
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_3_phuong_trinh_bac_nhat_mot_an_t.doc