1. MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Kỹ năng: Học sinh phải có thói quen phân tích bài toán, tìm lời giải.
- Thái độ: Trình bày cẩn thận, đặt ĐK và đối chiếu ĐK.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu, bút dạ.
HS: Thước kẻ
3. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS: Trình bày các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
4.3. Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 51: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2009
Ngày giảng: 8A (23/02/2009)
Bài soạn:
Tuần: 28
Tiết: 51
7. giải bài toán bằng cách lập phương trình (tiếp)
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Kỹ năng: Học sinh phải có thói quen phân tích bài toán, tìm lời giải.
- Thái độ: Trình bày cẩn thận, đặt ĐK và đối chiếu ĐK.
2. chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu, bút dạ.
HS: Thước kẻ
3. Phương pháp
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS: Trình bày các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(ví dụ)
Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ sách giáo khoa
Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu học sinh hoàn thiện nội dung
Giáo viên yêu cầu học sinh lập lời giải bài tập
?4
Giáo viên yêu cầu làm ,
Giáo viên nêu câu hỏi cách chọn ẩn nào mà em cho là hay nhất
Giáo viên nhắc nhở khi làm bài tập thì phải nháp và nghiên cứu kỹ đề bài để có cách chọn ẩn phù hợp
Học sinh nghiên cứu ví dụ sách giáo khoa
Học sinh hoàn thiện nội dung bảng phụ
V
t
S
xe máy
35
x
Ô tô
45
Học sinh đứng tại chỗ trình bày
Học sinh dãy 1 làm
Học sinh dãy 2 làm
Học sinh trả lời cách đặt ẩn hay nhất
1. Ví dụ
Gọi thời gian xe máy đi đến gặp nhau là x (h)
ĐK: x > 0
Đổi 24ph = h
Thời gian ô tô đi đến gặp nhau là x- (h)
Quãng đường xe máy đi là: 35x km
Quãng đường ô tô đi là: 45(x- ) km
Tổng QĐ 2xe đi là:
35x + 45(x- ) km
Theo bài ra có
35x + 45(x- )= 90
35x+ 45x -18=90
80x =108x=27/20 x = 1giờ 21phút (TM)
Vậy: .
Hoạt động 2
(Bài đọc thêm)
GV yêu cầu HS làm bài toán SGK trang 28
GV: Trong bài toán này có những đại lượng nào ? Quan hệ của chúng như thế nào ?
GV: Phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng ta có thể lập bảng như ở SGK trang 29 và xét trong hai quá trình: - Theo kế hoạch
- Thực hiện
GV: So sánh hai cách giải, em hãy chọn ẩn trực tiếp
GV: nhận xét hai cách giải, ta thấy cách giải 2 chọn ẩn trực tiếp nhưng phương trình phức tập hơn. Tuy nhiên cả hai đều dùng được
- 1 HS đọc to bài toán
- HS: Trong bài toán này có các đại lượng
+ Số áo may 1 ngày
+ Số ngày may
+ Tổng số áo
Chúng có quan hệ:
Số áo may một ngày x ngày may = tổng số áo may
- Xem phân tích bài toán và bài giải trang 29 SGK
- HS điền vào bảng và lập phương trình
Số áo may 1 ngày
Số ngày may
Tổng số áo may
Kế hoạch
90
Thực hiện
120
Phương trình:
4.4. Củng cố
- Nhắc lại các bước giải các bài toán vừa làm.
4.5. Hướng dẫn về nhà
- GV lưu ý HS: Việc phân tích bài toán không phải khi noà cũng lập bảng thông thường ta hay lập bảng với các bài toán chuyển động, bài toán năng suất, toán phần trăm, toán ba đại lượng.
- Làm các bài tập: 37, 38, 39, 40 (SGK – T30, 31).
5. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_3_phuong_trinh_bac_nhat_mot_an_t.doc