A/ Mục tiêu :
- HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử . Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập
được mẫu thức chung .
- HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức .
- HS biết cách tìm những nhân tử phụ , phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mối có mẫu thức chung .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức .
b/ Cho hai phân thức : và . Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức để biến đổi chúng thành hai phân thức có cùng mẫu thức .
3/ Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 24 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 QUY ĐỒNG MẪU THỨC
NHIỀU PHÂN THỨC
A/ Mục tiêu :
- HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử . Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập
được mẫu thức chung .
- HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức .
- HS biết cách tìm những nhân tử phụ , phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mối có mẫu thức chung .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức .
b/ Cho hai phân thức : và . Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức để biến đổi chúng thành hai phân thức có cùng mẫu thức .
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Cách biển đổi hai phân thức trên gọi là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì ?
- GV giới thiệu kí hiệu mẫu thức chung : MTC
- Để quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức ta phải tìm MTC như thế nào ?
- Với hai phân thức và thì MTC của chúng là bao nhiêu ?
- Em có nhận xét gì về MTC đó với các mẫu thức của mỗi phân thức ?
- GV yêu cầu HS làm ?1 sgk / 41 .
- Quan sát các mẫu thức của các phân thức đã cho em có nhận xét gì ?
- Để quy đồng mẫu thức hai phân thức : và em sẽ tìm MTC như thế nào ?
- GV đưa bảng phụ có bảng mô tả cách tìm MTC sgk / 41 và yêu cầu HS điền vào các ô .
- Vậy khi quy đồng mẫu thức nhiều phân thức , muốn tìm MTC ta làm thế nào ?
- GV yêu cầu HS nhắc lại nhận xét
- GV cho HS quy đồng mẫu số hai phân số : và ; nêu trình tự các bước làm .
- Để quy đồng mẫu nhiều phân thức ta cũng tiến hành qua ba bước tương tự như vậy .
- GV nêu ví dụ 2 sgk / 42 .
- Ở phần trên ta đã tìm được MTC của hai phân thức là biểu thức nào?
- Em hãy tìm nhân tử phụ của từng phân thức ?
- Sau đó em hãy nhân cả tử và mẫu cho nhân tử phụ .
- Qua ví dụ trên , em hãy cho biết muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
- GV cho hs hoạt động theo nhóm:
+ Nửa lớp làm ?2 sgk / 42
+ Nửa lớp làm ? 3 sgk / 43
- GV lưu ý HS cách trình bày bài để thuận lợi cho việc cộng trừ phân thức sau này .
- Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho .
- MTC là : (x + y) (x - y)
- MTC là một tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho .
- Hệ số của MTC là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức .
- Các thừa số có trong các mẫu thức dếu có trong MTC , mỗi thừa số lấy với mũ lớn nhất .
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử .
- Chọn một tích có thể chia hết cho mỗi mẫu thức của các phân thức đã cho .
- HS nêu nhận xét SGK / 42 .
- Tìm MC : 12 = BCNN(4;6)
- Tìm thừa số phụ bằng cách lấy MC chia cho từng mẫu riêng .
- Quy đồng : Nhân cả tử và mẫu cho TSP tương ứng .
- MTC = 12x(x - 1)2
- Là 3x và 2(x - 1)
- HS nêu các bước thực hiện sgk / 42
- Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của mình .
1/ Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức : sgk / 41
2/ Tìm mẫu thức chung : sgk / 42
3/ Quy đồng mẫu thức : sgk / 42
& Ví dụ : sgk / 42
& Nhận xét :
sgk / 42
4/ Củng cố :
- Em hãy nhắc :
+ Cách tìm mẫu thức chung .
+ Các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- GV đưa đề bài 17 sgk / 43 lên bảng phụ , yêu cầu HS trả lời .
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc cách tìm mẫu thức chung , quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- Bài tập : 14 ; 15 ; 16 ; 18 sgk / 43 và bài 13 sbt /18
&
File đính kèm:
- Dai so - Quy dong mau thuc nhieu phan thuc (tiet 24).doc