A/ Mục tiêu :
- HS được củng cố chắc các khái niệm :
+ Phân thức đại số .
+ Hai phân thức bằng nhau .
+ Phân thức đối .
+ Phân thức nghịch đảo .
+ Biểu thức hữu tỉ .
+ Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định .
- Tiếp tục cho HS rèn kĩ năng vận dụng các quy tắc cộng , trừ , nhân chia trên các phân thức và thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) tóm tắt chương II ; phấn màu .
- HS : + Đáp án 12 câu hỏi ôn tập chương II và các bài tập về nhà của tiết trước .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra vở một số HS .
3/ Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 34 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 ÔN TẬP CHƯƠNG II
A/ Mục tiêu :
- HS được củng cố chắc các khái niệm :
+ Phân thức đại số .
+ Hai phân thức bằng nhau .
+ Phân thức đối .
+ Phân thức nghịch đảo .
+ Biểu thức hữu tỉ .
+ Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định .
- Tiếp tục cho HS rèn kĩ năng vận dụng các quy tắc cộng , trừ , nhân chia trên các phân thức và thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) tóm tắt chương II ; phấn màu .
- HS : + Đáp án 12 câu hỏi ôn tập chương II và các bài tập về nhà của tiết trước .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra vở một số HS .
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV đưa câu hỏi 1 sgk / 61 lên bảng phụ , yêu cầu HS trả lời và đưa ra sơ đồ :
Phân
thức
Đa đại
thức số
R
để thấy rõ mối quan hệ giữa tập hợp R , tập đa thức và tập phân thức đại số .
- GV đưa phần I của bảng tóm tắt sgk / 60 lên bảng phụ .
- GV yêu cầu HS làm bài 57 sgk / 61 bằng nhiều cách .
-Muốn rút gọn một phân thức đại số ta làm thế nào ?
- GV nêu câu hỏi 6 sgk / 60
- Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu , khác mẫu ta làm thế nào ?
- GV đưa phần 1. Phép cộng sgk / 60 lên bảng phụ .
- Một HS lên bảng làm .
- Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
- GV nêu câu hỏi 8 sgk / 60
- Thế nào là hai phân thức đối nhau ?
- Tìm phân thức đối của phân thức
- GV đưa phần 2. Phép trừ lên bảng phụ .
- GV nêu câu hỏi 9 và 11 sgk /60
- GV đưa phần 3.Phép nhân và phần 4. Phép chia lên bảng phụ .
- GV yêu cầu HS làm bài 58c sgk / 62 .
- Em hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính .
- Với đề bài này có cần tìm ĐK của x hay không ?
- GV yêu cầu HS lên bảng làm .
- GV yêu cầu HS làm bài 59a sgk / 62 .
1/ Phân thức đại số là biểu thức có dạng với A , B là những đa thức và B khác đa thức 0 .
Mỗi đa thức được coi là một phân thức đại số với mẫu bằng 1. Mỗi số thực bất kì là một phân thức đại số .
2/ Hai phân thức bằng nhau : nếu
A.D = C.D
3/ Tính chất cơ bản của phân thức đại số : sgk / 37 .
- Bài 57 sgk / 61 :
+ Cách 1 : Dùng định nghĩa hai phân thức bằng nhau :
3(2x2 + x - 6) = 6x2 + 3x - 18
(2x - 3).(3x + 6) = 6x2 + 3x - 18
3(2x2 + x - 6) = (2x - 3).(3x + 6)
Vậy hai phân thức bằng nhau .
+ Cách 2 : Rút gọn phân thức :
= . Vậy hai phân thức bằng nhau .
- Hs trả lời sgk / 39
- HS trả lời sgk / 44 và 45
=
- HS nêu ba bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- HS phát biểu quy tắc trừ hai phân thức sgk / 49
- Là hai phân thức có tổng bằng 0 .
- Phân thức đối của phân thứclà phân thức
hoặc phân thức
- HS phát biểu quy tắc nhân hai PTĐS sgk / 51
- HS phát biểu quy tắc chia hai PTĐS sgk / 54
- Quy đồng mẫu , làm phép cộng trong ngoặc trước , tiếp theo là phép nhân , cuối cùng là phép trừ .
- Bài này không liên quan đến giá trị biểu thức nên không cần tìm ĐK của x .
=
=
== y - (- x) = x + y
I/ Khái niệm về phân thức đại số và tính chất cơ bản :
sgk / 60
II/ Các phép toán trên tập hợp các PTĐS :
1/ Phép cộng:
sgk / 60
1/ Phép trừ :
sgk / 60
2/ Phép nhân
sgk / 60
3/ Phép chia
sgk / 60
4/ Củng cố :
- Gv đưa bài tập trắc nghiệm lên bảng phụ , HS làm trên phiếu học tập :
1/ Đơn thức là một PTĐS (Đúng)
2/ Biểu thức hữu tỉ là một PTĐS (Sai)
3/ (Sai)
4/ Muốn nhân hai phân thức khác mẫu , ta quy đồng mẫu các phân thức rồi nhân các tử với nhau , các mẫu với nhau . (Sai)
5/ Điều kiện để giá trị phân thức xác định là điều kiện của biến làm cho mẫu thức khác 0 (Đúng)
6/ Cho phân thức ĐK để phân thức xác định là : x -3 và x1 (Sai)
5/ Hướng dẫn về nhà :
- HS ôn tập lại các khái niệm , quy tắc các phép toán trên tập hợp các PTĐS
- Bài tập : 58ab ; 59b ; 60 ; 61 sgk / 62 và 58 ; 60 ; 61 sbt / 28
- Tiết sau ôn tập tiếp theo .
&
File đính kèm:
- Dai so - on tap chuong II (tiet 34).doc