A/ Mục tiêu :
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu , biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình , hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu , bước đầu giải được các bài tập ở sgk .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
 - HS : nghiên cứu trước bài học .
C/ Tiến trình tiết dạy : 
 1/ Ổn định :
 2/ Kiểm tra bài cũ : 
- Kiểm tra vở 3 HS .
 3/ Bài mới :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 46 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46	PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
A/ Mục tiêu :
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu , biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình , hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu , bước đầu giải được các bài tập ở sgk .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
 - HS : nghiên cứu trước bài học .
C/ Tiến trình tiết dạy : 
 1/ Ổn định :
 2/ Kiểm tra bài cũ : 
- Kiểm tra vở 3 HS .
 3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Em hãy thử phân loại các phương trình sau :
a/ x - 2 = 3x + 1
b/ - 5 = x + 0,4
c/ x + 
d/ x + 
e/
- GV : Các phương trình c , d , e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu .
- GV cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1 .
- Hai phương trình :
x +
và x = 1 có tương đương không ? Vì sao ?
- GV giới thiệu chú ý 
- GV : x = 2 có thể là nghiệm của phương trình không ?
- x = 1 , x = - 2 có thể là nghiệm của phương trình :
không ?
- Theo em nếu phương trình 
có nghiệm hoặc phương trình có nghiệm thì phải thoả mãn điều kiện gì ? 
- GV giới thiệu khái niệm điều kiện xác định của phương trình chứa ẩn ở mẫu .
- HS thực hiện ?2 .
- GV ghi đề bài lên bảng : 
Giải phương trình : 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán , cuối cùng GV nhận xét .
- Yêu cầu HS tiến hành giải .
- GV sửa chữa những thiếu sót của HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước giải , nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện một phương trình không tương đương với phương trính đã cho .
- Qua ví dụ trên em hãy nêu các bước khi giải 1 phương trình chứa ẩn ở mẫu .
- HS trao đổi nhóm để phân loại dựa vào dấu hiệu “chứa ẩn ở mẫu” .
- GV gọi HS trả lời ?1 
- HS trao đổi nhóm rồi trả lời : Giá trị của x để giá trị của vế trái , vế phải của phương trình 
x + đ ược 
xác định là x1, vì vậy hai phương trình trên không tương đương .
- HS trao đổi nhóm và trả lời .
- Nếu phương trình :
có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 2 .
- Nếu phương trình :
có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 1 và - 2 .
- HS làm việc các nhân , trao đổi nhóm rồi trả lời lết quả .
1/ Ví dụ mở đầu :
 sgk / 19
a x + 
b/ x + 
c/
là các phương trình chứa ẩn ở mẫu.
& Chú ý : sgk / 19
2/ Tìm điều kiện xác định của một phương trình : 
& Ví dụ 1 : sgk / 20
3/ Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu :
& Ví dụ 2 : sgk / 20
& Cách giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu : sgk / 21
4/ Củng cố : 
 - Bài tập 27a , 27b sgk / 22
 5/ Hướng dẫn về nhà :
 - Ôn lại bài học .
	
            File đính kèm:
 Dai so - Phuong trinh chua an o mau (tiet 46).doc Dai so - Phuong trinh chua an o mau (tiet 46).doc