I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS được rèn luyện chia thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp
+ Biết vận dụng việc phân tích đa thức thành nhân tử để thực hiện chia đa thức và tính nhanh. Biết áp dụng vào các bài toán liên quan.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính chia khi làm các BT vận dụng.
* Trọng tâm: chia đa thức một biến đã sắp xếp
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững quy tắc chia đa cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2909 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 17 Luyện tập ( chia đa thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/10/2008
Ngày dạy 20/10/2008
Tiết 17: Luyện tập
( Chia đa thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp)
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS được rèn luyện chia thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp
+ Biết vận dụng việc phân tích đa thức thành nhân tử để thực hiện chia đa thức và tính nhanh. Biết áp dụng vào các bài toán liên quan.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính chia khi làm các BT vận dụng.
* Trọng tâm: chia đa thức một biến đã sắp xếp
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững quy tắc chia đa cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp
III. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8 phút
HS1: Khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B?
Hãy thực hiện các phép chia theo cột dọc:
a) ( – 3 + 3x – 1) : (x – 1)
b) (8 – 27): (x – 3)
+ GV củng cố kiến thức trong bài học trước, sau đó nêu yêu cầu bài học luyện tập.
2 Học sinh áp dụng quy tắc để chia:
(không trình bày cả 2 ở đây)
– 3 + 3x – 1
x – 1
–
– 2 x + 1
– 2+ 3x – 1
– 2 + 2x
x – 1
x – 1
0
Hoạt động 2: Luyện tập chia đa thức cho đơn thức
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
+ Giáo viên cho HS làm BT70:
Làm tính chia:
a) (25x5 – 5x4 + 10): 5
b) (25 – 6y – 3): 6y
+ GV cho nhận xét và củng cố kiến thức qua bài tập vận dụng quy tắc chia một đa thức cho 1 đơn thức.
+ Nếu học sinh đã thành thạo thì có thể bỏ qua 1 số bước trung gian.
+ 2Học sinh trình bày bài giải:
a) (25x5 – 5x4 + 10): 5
=(25x5: 5)+(– 5x4: 5)+(10: 5)
= 5 – + 2
b) (15 – 6y – 3): 6y
=(15: 6y)–(6y: 6y)–(3: 6y)
=
=
Hoạt động 3: Chia đa thức cho đa thức
27phút
+ GV cho học sinh làm BT71:
Không thực hiện phép chia, hãy xét xem đa thức A có chia hết cho đa thức B hay không?
a) A = 15x4 – 8 +
B =
b) A = – 2x + 1
B = 1 – x
GV có thể gợi ý cho câu a): Khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B
Gợi ý cho câu b)
+ GV tổ chức cho học sinh làm phép chia theo cột trong bài tập 72:
(2x4 + – 3 + 5x – 2) : ( – x + 1)
đ Các đa thức đã sắp xếp chưa?
đ Thực hiện chia theo cột:
+ Cho HS áp dụng hằng đẳng thức để thực hiện các phép chia trong BT 73:
a) (4 – 9) : (2x – 3y)
b) (27 – 1) : (3x – 1)
c) (8 + 1) : (4 – 2x + 1)
d) ( – 3x + xy – 3y) : (x + y)
Nếu còn thời gian cho HS làm tiếp BT74:
Tìm a để đa thức:
2 – 3 + x + a chia hết cho đa thức x + 2
2 – 3 + x + a
x + 2
2 + 4
2 – 7x + 15
– 7 + x + a
– 7 –14 x
15x + a
15x + 30
0
Vậy để có thể chia hết thì a = 30
+ Giáo viên củng cố toàn bài
+ HS thực hiện phân tích đa thức A thành nhân tử:
A = – 2x + 1
= – 2.x.1 + 12 = (x – 1)2 = (1 – x)2
= (1 – x)( 1 – x)
Vậy đa thức A sẽ chia hết cho đa thức B.
+ Học sinh đặt phép chia theo cột và kết quả là ta được 1 phép chia hết:
2x4 + – 3 + 5x – 2
– x + 1
2x4 – 2 + 2
2+ 3x – 2
3 – 5 + 5x – 2
3 – 3 + 3x
– 2 + 2x – 2
– 2 + 2x – 2
0
Vậy: (2x4 + – 3 + 5x – 2)
= ( – x + 1)( 2+ 3x – 2)
+ HS thực hiện phân tích nhanh và trình bày:
a) (4 – 9) : (2x – 3y)
= [(2x)2 – (3y)2] : (2x – 3y)
= (2x + 3y). (2x – 3y) : (2x – 3y) =
2x + 3y
b) (27 – 1) : (3x – 1)
= [(3x)3 – 13 ] : (3x – 1)
= (3x – 1)(9 + 3x + 1) : (3x – 1)
= 9 + 3x + 1
c) (8 + 1) : (4 – 2x + 1)
= [(2x)3 + 13] : (4 – 2x + 1)
= (2x) + 1). (4 – 2x + 1) :
(4 – 2x + 1)= 2x + 1
d) ( – 3x + xy – 3y) : (x + y)
= [x(x – 3) + y (x – 3)] : (x + y)
= (x – 3).(x + y) : (x + y) = x – 3
iV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững cách chia 2 đa thức.
+ BTVN: BT trong SGK phần Ôn tập Chương I (75 đ 78), chuẩn bị các câu hỏi.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Ôn tập Chương I
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 17s.doc