Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 17 Luyện tập ( chia đa thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS được rèn luyện chia thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp

+ Biết vận dụng việc phân tích đa thức thành nhân tử để thực hiện chia đa thức và tính nhanh. Biết áp dụng vào các bài toán liên quan.

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính chia khi làm các BT vận dụng.

* Trọng tâm: chia đa thức một biến đã sắp xếp

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

HS: + Nắm vững quy tắc chia đa cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2896 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 17 Luyện tập ( chia đa thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/10/2008 Ngày dạy 20/10/2008 Tiết 17: Luyện tập ( Chia đa thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp) ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS được rèn luyện chia thức cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp + Biết vận dụng việc phân tích đa thức thành nhân tử để thực hiện chia đa thức và tính nhanh. Biết áp dụng vào các bài toán liên quan. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính chia khi làm các BT vận dụng. * Trọng tâm: chia đa thức một biến đã sắp xếp II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Nắm vững quy tắc chia đa cho đơn thức – chia đa thức một biến đã sắp xếp III. tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8 phút HS1: Khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B? Hãy thực hiện các phép chia theo cột dọc: a) ( – 3 + 3x – 1) : (x – 1) b) (8 – 27): (x – 3) + GV củng cố kiến thức trong bài học trước, sau đó nêu yêu cầu bài học luyện tập. 2 Học sinh áp dụng quy tắc để chia: (không trình bày cả 2 ở đây) – 3 + 3x – 1 x – 1 – – 2 x + 1 – 2+ 3x – 1 – 2 + 2x x – 1 x – 1 0 Hoạt động 2: Luyện tập chia đa thức cho đơn thức TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10 phút + Giáo viên cho HS làm BT70: Làm tính chia: a) (25x5 – 5x4 + 10): 5 b) (25 – 6y – 3): 6y + GV cho nhận xét và củng cố kiến thức qua bài tập vận dụng quy tắc chia một đa thức cho 1 đơn thức. + Nếu học sinh đã thành thạo thì có thể bỏ qua 1 số bước trung gian. + 2Học sinh trình bày bài giải: a) (25x5 – 5x4 + 10): 5 =(25x5: 5)+(– 5x4: 5)+(10: 5) = 5 – + 2 b) (15 – 6y – 3): 6y =(15: 6y)–(6y: 6y)–(3: 6y) = = Hoạt động 3: Chia đa thức cho đa thức 27phút + GV cho học sinh làm BT71: Không thực hiện phép chia, hãy xét xem đa thức A có chia hết cho đa thức B hay không? a) A = 15x4 – 8 + B = b) A = – 2x + 1 B = 1 – x GV có thể gợi ý cho câu a): Khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B Gợi ý cho câu b) + GV tổ chức cho học sinh làm phép chia theo cột trong bài tập 72: (2x4 + – 3 + 5x – 2) : ( – x + 1) đ Các đa thức đã sắp xếp chưa? đ Thực hiện chia theo cột: + Cho HS áp dụng hằng đẳng thức để thực hiện các phép chia trong BT 73: a) (4 – 9) : (2x – 3y) b) (27 – 1) : (3x – 1) c) (8 + 1) : (4 – 2x + 1) d) ( – 3x + xy – 3y) : (x + y) Nếu còn thời gian cho HS làm tiếp BT74: Tìm a để đa thức: 2 – 3 + x + a chia hết cho đa thức x + 2 2 – 3 + x + a x + 2 2 + 4 2 – 7x + 15 – 7 + x + a – 7 –14 x 15x + a 15x + 30 0 Vậy để có thể chia hết thì a = 30 + Giáo viên củng cố toàn bài + HS thực hiện phân tích đa thức A thành nhân tử: A = – 2x + 1 = – 2.x.1 + 12 = (x – 1)2 = (1 – x)2 = (1 – x)( 1 – x) Vậy đa thức A sẽ chia hết cho đa thức B. + Học sinh đặt phép chia theo cột và kết quả là ta được 1 phép chia hết: 2x4 + – 3 + 5x – 2 – x + 1 2x4 – 2 + 2 2+ 3x – 2 3 – 5 + 5x – 2 3 – 3 + 3x – 2 + 2x – 2 – 2 + 2x – 2 0 Vậy: (2x4 + – 3 + 5x – 2) = ( – x + 1)( 2+ 3x – 2) + HS thực hiện phân tích nhanh và trình bày: a) (4 – 9) : (2x – 3y) = [(2x)2 – (3y)2] : (2x – 3y) = (2x + 3y). (2x – 3y) : (2x – 3y) = 2x + 3y b) (27 – 1) : (3x – 1) = [(3x)3 – 13 ] : (3x – 1) = (3x – 1)(9 + 3x + 1) : (3x – 1) = 9 + 3x + 1 c) (8 + 1) : (4 – 2x + 1) = [(2x)3 + 13] : (4 – 2x + 1) = (2x) + 1). (4 – 2x + 1) : (4 – 2x + 1)= 2x + 1 d) ( – 3x + xy – 3y) : (x + y) = [x(x – 3) + y (x – 3)] : (x + y) = (x – 3).(x + y) : (x + y) = x – 3 iV. Hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững cách chia 2 đa thức. + BTVN: BT trong SGK phần Ôn tập Chương I (75 đ 78), chuẩn bị các câu hỏi. + Chuẩn bị cho tiết sau: Ôn tập Chương I

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 17s.doc