A. Hoạt động khởi động (10 phút)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới, kiểm tra kiến thức cũ
Phương pháp: Vấn đáp, Gợi mở
Y/c H chữa bài 67/sgk
G kiểm tra sản phẩm tìm hiểu về nhà toán học Bedu hôm trước
ĐVĐ: Các em đã nắm được quy tắc cũng như cách chia đa thức cho đơn thức hay chia đa thức cho đơn thức.Hôm nay thầy cùng các em cùng củng cố và nắm chắc thêm. -2 H lên bảng
-Dưới lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá
-Các nhóm lên bảng trình bày kết quả
B. Hoạt động Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện tập các bài tập thực hiện phép chia (13 phút)
Mục tiêu: -Nắm vững cách chia đa thức một biến đã được sắp xếp, cách chia đa thức cho đơn thức
Phương pháp: luyện tập thực hành, vấn đáp
Y/c 2 H lên bảng chữa bài 69
(Hoạt động cá nhân)
Y/c cả lớp làm vở bài 72/sgk-32
Gv chấm chữa 1 vài HS, treo bảng phụ đáp án để HS đối chiếu
BT72/sgk-32
2x4+x3-3x2+5x-2 x2-x+1
2x4-2x3+2x2 2x2+3x-2
3x3-5x2+5x-2
3x3-3x2+3x
-2x2+2x-2
-2x2+2x-2
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 18: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp: .. Tiết: .
Tiết 18: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
1. Kiến thức:
- Củng cố và nắm vững phương pháp chia đa thức cho đơn thức ,chia hai đa thức một biến đã sắp xếp.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng chia đa thức cho đơn thức,chia đa thức một biến đã sắp xếp .
- BiÕt vËn dông h»ng ®¼ng thøc ®Ó thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc
- Biết tìm số dư trong phép chia đa thức một biến đã sắp xếp
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận và chính xác.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học, giao tiếp
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Bảng nhóm, Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động (10 phút)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới, kiểm tra kiến thức cũ
Phương pháp: Vấn đáp, Gợi mở
Y/c H chữa bài 67/sgk
G kiểm tra sản phẩm tìm hiểu về nhà toán học Bedu hôm trước
ĐVĐ: Các em đã nắm được quy tắc cũng như cách chia đa thức cho đơn thức hay chia đa thức cho đơn thức.Hôm nay thầy cùng các em cùng củng cố và nắm chắc thêm.
-2 H lên bảng
-Dưới lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá
-Các nhóm lên bảng trình bày kết quả
B. Hoạt động Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện tập các bài tập thực hiện phép chia (13 phút)
Mục tiêu: -Nắm vững cách chia đa thức một biến đã được sắp xếp, cách chia đa thức cho đơn thức
Phương pháp: luyện tập thực hành, vấn đáp
Y/c 2 H lên bảng chữa bài 69
Yªu cÇu c¶ líp lµm BT 70/sgk/32 (b)
(Hoạt động cá nhân)
Y/c cả lớp làm vở bài 72/sgk-32
Gv chấm chữa 1 vài HS, treo bảng phụ đáp án để HS đối chiếu
BT72/sgk-32
2x4+x3-3x2+5x-2
x2-x+1
2x4-2x3+2x2
2x2+3x-2
3x3-5x2+5x-2
3x3-3x2+3x
-2x2+2x-2
-2x2+2x-2
0
-2 H lên bảng cả lớp theo dõi
C¶ líp lµm BT 70/sgk/32 vµo vë, 1 H lµm trªn b¶ng
-> N/x
b) (15x3y2-6x2y-3x2y2): 6x2y
= 6x2y(15/6xy-1-1/2y)
= 5/2xy-1-1/2y
H hoạt động cá nhân làm bt 72 vào vở
Hoạt động 2:Luyện các BT dạng xác định chia hết (4 phút)
Mục tiêu: H hiểu thế nào là phép chia hết
Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành
Y/c H làm bài 71/sgk
- H Suy nghÜ vµ TL miÖng
a) A chia hÕt cho B v× c¸c h¹ng tö cña A ®Òu chia hÕt cho B
b) A chia hÕt cho B v×
x2-2x+1 = (x-1)2 = (1-x)2
Hoạt động: LT dạng toán tính nhanh ( 7 phút)
Mục tiêu: BiÕt vËn dông h»ng ®¼ng thøc ®Ó thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc
Phương pháp: luyện tập thực hành, vấn đáp, ghi chép
GV yêu cầu 1HS lên bảng chữa bài tập 68
GV chữa bài của HS lưu ý phần c sử dụng kiến thức (A-B)2 = (B - A)2
Gv chữa BT 73 b)
¸p dông H§T ta lµm tÝnh chia nhanh h¬n. VN lµm tiÕp BT 73 theo c¸ch nµy.
1 HS lên bảng chữa bài tập 68/SGK
HS dưới lớp quan sát, nhận xét, đánh giá bài làm của bạn
a,(x2 + 2xy +y2) : (x + y)
= (x + y)2 : (x + y)
= x+y
b, (125x3 + 1) : (5x + 1)
= 25x2 – 5x +1
c, (x2 – 2xy + y2) : (y – x)
= y-x
H đứng tại chỗ suy nghĩ trả lời miệng
Cả lớp theo dõi
D. Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng (dạng toán tìm số dư)(10 phút)
Mục tiêu: Hs biết sử dụng quy tắc chia và dấu hiệu chia hết và cách tìm số dư trong bài toán mở rộng.
Phương pháp: Luyện tập thực hành, vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ
- Bµi 74/ 32 Sgk:
- Em h·y nªu c¸ch t×m sè a ®Ó phÐp chia lµ phÐp chia hÕt ?
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm (2 bµn / 1 nhãm)
- Sau 4’ GV thu bµi cña 1 sè nhãm ®Ó kiÓm tra, ®¸nh gi¸
- GV nªu c¸ch lµm kh¸c:
Ta cã : 2x3 - 3x2 + x + a = Q(x). (x + 2)
NÕux=-2th×Q(x).(x+2)= 0
®2(-2)3–3(-2)2+(-2)+a= 0® - 30 + a = 0® a = 30
BT chép:
Tìm đa thức dư trong phép chia (x2005+x2004):
(x2-1)
Gv hướng dẫn Hs:
Gọi thương là đa thức Q(x) dư là R(x)=ax+b (vì bậc của đa thức dư nhỏ hơn bậc của đa thức chia)
Ta có: (x2005+x2004)= (x2-1).Q(x)+ax+b
Thay x=1, x=-1 tìm được a,b
VN:
Häc vµ lµm 5 c©u hái «n tËp ch¬ng (tr 32)
- Häc kü 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí: viÕt d¹ng tæng qu¸t, ph¸t biÓu thµnh lêi
- Lµm bµi tËp 75, 76, 77, 78, 79, 80/ 83 Sgk
BT 74/sgk/32
-1 H đứng tại chỗ trả lời
H hoạt động theo nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày, N/x chéo
(B¶ng nhãm)
2x3-3x2+x+a
x+2
2x3+4x2
2x2-7x+15
-7x2+x+a
-7x2-14x
15x+a
15x+30
a-30
§Ó (2x3-3x2+x+a)
cho (x+2) th×
Hay a = 30
chia hÕt
a-30 = 0
H lắng nghe về nhà làm lại.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_18_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_bui.docx