Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức

A. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức cơ bản :

- Nắm được tính chất cơ bản của phân thức. Nắm được quy tắc đổi dấu.

2. Kỷ năng :

- Vận dụng tính chất, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức.

3. Thái độ :

- Phân tích, so sánh, tổng hợp. Tính linh hoạt. Tính độc lập.

 B. CHUẨN BỊ :

GV : Bảng phụ ghi ?5 + SGK

HS : Học bài cũ + SGK + dụng cụ học tập: thước, vở nháp

 C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định lớp:( 1')

II. Kiểm tra bài cũ:(5')

Câu hỏi: Hãy cho biết hai phân thức sau có bằng nhau không ? và

III. Bài mới: (29')

1. Đặt vấn đề: (3')

GV: Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? HS:

GV: Phân thức có tính chất như thế không ? Để trả lời câu hỏi này ta học Bài 2.

 2. Triển khai bài: (26')

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 23 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Ngày soạn : Ngày dạy : MỤC TIÊU : 1. Kiến thức cơ bản : - Nắm được tính chất cơ bản của phân thức. Nắm được quy tắc đổi dấu. 2. Kỷ năng : - Vận dụng tính chất, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức. 3. Thái độ : - Phân tích, so sánh, tổng hợp. Tính linh hoạt. Tính độc lập. B. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ ghi ?5 + SGK HS : Học bài cũ + SGK + dụng cụ học tập: thước, vở nháp… C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi: Hãy cho biết hai phân thức sau có bằng nhau không ? và III. Bài mới: (29') 1. Đặt vấn đề: (3') GV: Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? HS: GV: Phân thức có tính chất như thế không ? Để trả lời câu hỏi này ta học Bài 2. 2. Triển khai bài: (26') Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 (13’) GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/37 vào vở HS: GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 sgk/37 HS: GV:Tổng quát: và (là một nhân tử chung của A và B) HS: (N là một nhân tử chung của A và B) GV: Đây là tính chất cơ bản của phân thức GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?4 sgk/37 HS: a) Vận dụng tính chất 2, chia cả tử và mẫu của phân thức đầu cho đa thức x - 1 HS: b) Vận dụng tính chất 1, nhân cả tử và mẫu của phân thức đầu với -1 GV: Nhận xét Œ Tính chất cơ bản của phân thức 1) 2) (N là một nhân tử chung của A và B) Hoạt động 2 (7’) GV: Từ ?4b, nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì phân thức thu được như thế nào với phân thức đầu ? HS: Bằng GV: Đó là quy tắc đổi dấu GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?5 sgk/38 HS: a) x - 4 HS: b) x - 5 GV: Nhận xét  Quy tắc đổi dấu IV. Củng cố: (11') - GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: 4; 5; 6 và vở - HS: Thực hiện vào vở V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(5') - Học thuộc tính chất, quy tắc đổi dấu - Làm các bài tập: 4; 5; 6; 7; 8 sbt/16,17 - Làm bài tập: *Chứng minh: xn - 1 =(x - 1)(xn-1 + xn-2 + …….+1) và xn + 1 =(x + 1)(xn-1 - xn-2 + xn-3 -…..+1), với mọi số tự nhiên n lớn hơn hoặc bằng 1 *Điền vào một đa thức thích hợp vào chỗ trống

File đính kèm:

  • docTIET 23.DOC
Giáo án liên quan