Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 27 Luyện tập

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS được củng cố phương pháp tìm mẫu thức chung trên cơ sở phân tích các mẫu riêng thành nhân tử. Biết rút gọn các phân thức trước khi quy đồng để MTC được đơn giản.

+ Nhận xét tìm ra nhân tử chung trong tập hợp có nhiều nhân tử đối nhau. Biết tìm nhân tử phụ cho từng phân thức riêng để thực hiện nhân.

+ Củng cố rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện giải các BT.

* Trọng tâm: Rèn luyện kỹ năng tìm mẫu thức chung,

 

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các BT.

HS: + Bảng nhóm làm BT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 27 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/11/2008 Ngày dạy : 24/11/2008 Tiết 27: Luuện tập ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS được củng cố phương pháp tìm mẫu thức chung trên cơ sở phân tích các mẫu riêng thành nhân tử. Biết rút gọn các phân thức trước khi quy đồng để MTC được đơn giản. + Nhận xét tìm ra nhân tử chung trong tập hợp có nhiều nhân tử đối nhau. Biết tìm nhân tử phụ cho từng phân thức riêng để thực hiện nhân. + Củng cố rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện giải các BT. * Trọng tâm: Rèn luyện kỹ năng tìm mẫu thức chung, II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các BT. HS: + Bảng nhóm làm BT. Iii. tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8 phút + HS: Nêu các bước thực hiện quy đồng mẫu thức. Vận dụng làm BT 15 a): Quy đồng 2 phân thức sau: và đ GV chọn nhận xét và củng cố lại quy tác quy đồng mẫu thức (treo bảng phụ ghi lại quy tắc để HS quan sát) + HS phát biểu như SGK: thực hiện quy đồng như sau: 2x + 6 = 2.(x + 3); – 9 = (x + 3).(x – 3) ị MTC =2.(x + 3).(x – 3) = 2.( – 9) Vậy Hoạt động 2:Luyện tập. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15 phút Bài tâp 17 (trang 43) Đố: Cho 2 phân thức: và Khi quy đồng bạn Tuấn đã chọn MTC = .(x + 6).(x – 6) Còn bạn Lan bảo : "quá đơn giản ! MTC = x – 6 ". Đố em bạn nào chọn đúng. Quy bài tập này em rút ra điều gì? GV củng cố lại nội dung kiến thức qua bài tập. Bài tập 18(trang 43) Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: a) và b) và + HS trả lời câu hỏi: Ta phải tìm MTC. – 6 = .(x – 6); – 36 = (x + 6)(x –6) ị MTC = .(x + 6).(x – 6) ị Bạn Tuấn đã làm đúng. + HS kiểm tra bằng cách tút gọn 2 phân thức: 2 HS áp dụng quy tắc lên bảng thực hiện: a) 2x + 4 = 2.(x + 2) ; – 4 = (x + 2).(x – 2)ị MTC = 2.(x + 2).(x – 2) Vậy và TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20 phút Bài tập 19: Quy đồng các phân thức sau: a) và b) + 1 và c) và + GV phân công cho hS hoạt động nhóm thực hiện bài tập này. + Sau khi cho HS thực hiện và nhận xét GV củng cố kiến thức trọng tâm qua BT: đ câu a) thựchiện bình thường. đ Câu b): coi + 1 là phân thức có mẫu bằng 1 ị MTC chính là mẫu kia ị Phân tứhc kia đã được quy đồng còn phân thức này chỉ cần nhân cả tử và mẫu với + 1. đ câu c): phát hiện là HĐT và viết: = (x – y)3 sau đó đổi dấu phân thức thứ hai: để tìm ra MTC = y.(x – y)3 b) + 4x + 4 = (x + 2)2 3x + 6 = 3.(x + 2) ị MTC = 3. (x + 2)2ị; Nhóm 1: làm câu a) quy đồng và Nhóm 2: làm câu b) quy đồng + 1 và Nhóm 3: làm câu c) quy đồng và iV. Hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững phương pháp quy đồng mẫu thức các phân thức. + BTVN: BTcòn lại trong SBT + Chuẩn bị cho tiết sau: Phép cộng các phân thức đại số.

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 27s.doc