* Hoạt động 1:
Hoạt động cá nhân:
- Muốn quy đồng mẫu thức bước đầu tiên ta làm gì?
- Muốn tìm MTC ta phải làm gì?
- Gọi HS lênbảng trình bày
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chính xác kết quả và uốn nắn cho HS.
* Hoạt động 2:
Hoạt động cặp đôi:
Tìm MTC của hai phân thức?
Hoạt động cá nhân:
có nhân tử phụ bằng bao nhiêu?
có nhân tử phụ bằng bao nhiêu?
- GV quan sát kết qua từng HS, hướng dẫn HS yếu cách tìm.
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
* Hoạt động 3: Cho HS làm bài tập 19a, c
Hoạt động cặp đôi:
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước:
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử chung
- Tìm nhân tử phụ trong các phân thức.
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chính xác kết quả và uốn nắn cho HS.
7 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 27+28: Luyện tập. Phép cộng các phân thức đại số - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 6/9/2018; Ngày dạy : ...
Tiết 27:LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Qua bài này giúp HS:
Kiến thức
ØHS được rèn luyện cách quy đồng mẫu thức.
ØHS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
Kỹ năng
ØHS thực hiện các bước tìm mẫu thức chung và quy đồng mẫu thức.
Thái độ
ØHăng say trong học tập và thích thú với việc quy đồng mẫu thức.
4. Định hướng năng lực
- Giúp học sinh phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ:
- Gv : Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng – SGK - SBT
- Hs: Đồ dùng học tập, học bài và làm bài ở nhà – SGK - SBT
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:(1 phút)
2. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
A - Hoạt động luyện tập – 35 phút
*Mục tiêu: Luyện tập về cách quy đồng mẫu thức
*Giao nhiệm vụ: làm bài tập 13 (SBT); 18; 19 (SGK)
*Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, cặp đôi
* Hoạt động 1:
Hoạt động cá nhân:
- Muốn quy đồng mẫu thức bước đầu tiên ta làm gì?
- Muốn tìm MTC ta phải làm gì?
- Gọi HS lênbảng trình bày
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chính xác kết quả và uốn nắn cho HS.
* Hoạt động 2:
Hoạt động cặp đôi:
Tìm MTC của hai phân thức?
Hoạt động cá nhân:
có nhân tử phụ bằng bao nhiêu?
có nhân tử phụ bằng bao nhiêu?
- GV quan sát kết qua từng HS, hướng dẫn HS yếu cách tìm.
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
* Hoạt động 3: Cho HS làm bài tập 19a, c
Hoạt động cặp đôi:
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước:
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử chung
- Tìm nhân tử phụ trong các phân thức.
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chính xác kết quả và uốn nắn cho HS.
- Tìm Mẫu thức chung.
- Phân tích mẫu thành nhân tử.
- HS lên bảng trình bày
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS ghi bài
- HS thực hiện theo cặp trong 3’
- HS tìm nhân tử phụ
2x + 4 = 2(x + 2)
x2 – 4 = (x+ 2) (x – 2)
- HS lên bảng trình bày
- HS ghi bài.
- HS đọc đề bài suy nghĩ cách làm.
- HS hoạt động theo cặp.
- HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS lên bảng trình bày.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi bài
Dạng 1. Phân thức có mẫu là đơn thức:
Bài 13:(SBT/Tr 18)Quy đồng mẫu thức hai phân thức:
a) và
MTC = 42 x2y5
=
=
Dạng 2: Phân thức có mẫu là đa thức
Bài 18:(SGK/Tr 43)
Quy đồng mẫu thức hai phân thức:
và
2x + 4 = 2(x + 2)
x2 – 4 = (x+ 2) (x – 2)
MTC = 2 (x + 2) (x – 2)
=
=
Bài 19:(SGK/ 43)
a, và
MTC: x(x + 2) (2 – x)
=
=
c, và
MTC: y (x – y)3
=
=
B - Hoạt động vận dụng – 7 phút
*Mục tiêu: HS biết vận dụng phép chia đa thức cho đa thức đê chứng to có thê quy đồng mẫu thức hai phân thức với mẫu chung cho trước.
*Giao nhiệm vụ: làm bài tập 20 (SGK/ Tr 44)
*Cách thức tổ chức hoạt động:
Hoạt động cá nhân: chứng to thực hiện được quy đồng mẫu hai phân thức với mẫu chung là
x3 + 5x2 – 4x – 20 ta làm như thế nào?
- HS: Lấy mẫu chung chia cho các mẫu thức
Hoạt động nhóm:
+Thực hiện hoạt động: x3 + 5x2 – 4x – 20 = (x2 – 3x – 10)(x + 2)
x3 + 5x2 – 4x – 20 = (x2 +7x + 10)(x - 2)
+ GV yêu cầu các nhóm nhận xét bài lẫn nhau rồi Gv chốt lại vấn đề
C - Hoạt động hướng dẫn về nhà - 2 phút
Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học.
- HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau.
+ Về nhà đọc lại các bài tập đã chữa
+ Qua bài học các em đã nắm vững cách quy đồng mẫu nhiều phân thức.
+ Làm các bài tập 13; 13; 14a,b/18/ SBT.
Góp ý: Về nội dung thì ko có vấn đề gì. Còn về phần trình bày cô chỉnh lại 1 chút theo form mẫu, cỡ chữ 14 cho giống với mọi người để thuận lợi cho việc tổng hợp các giáo án.
Form giáo án mẫu mình có gửi kèm theo, cô xem rồi sửa lại chút nhé!
Ngày soạn :.... Ngày dạy : ....
Tiết 28: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU:
Qua bài này giúp HS:
Kiến thức
Ø HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
Ø HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.
Kỹ năng
ØHS thực hiện được phép cộng các phân thức đại số.
ØHS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
Thái độ
ØCẩn thẩn trong các bước cộng phân thức đại số.
4. Định hướng năng lực
- Giúp học sinh phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ:
- Gv : Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng.
- Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:(1 phút)
2. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
A - Hoạt động khởi động – 5 phút
Mục tiêu: Học sinh nhớ được quy tắc quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Phương pháp: Vấn đáp, ...
* GV giao nhiệm vụ:
ØHãy nêu quy tắc quy đồng mẫu thức nhiều phân thức?
Ø Nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số không cùng mẫu.
=> GV ĐVĐ giới thiệu bài mới
- HS lên bảng tra lời
- Lớp theo dõi nhận xét
B - Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về phép cộng hai phân thức cùng mẫu (12 phút)
Mục tiêu: - Hs cộng được hai phân thức cùng mẫu thức
Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan
*Giao nhiệm vụ: Làm ví dụ, ?1.
- yêu cầu HS nhớ lại phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
- GV hình thành quy tắc.
*Cách thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và cặp đôi, hđ nhóm
* Hoạt động cá nhân:
Dựa vào quy tắc đê thực hiện bài tập ví dụ.
* Hoạt động cặp đôi:
NV: HS làm bài ?1
Quan sát HS dưới lớp làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai.
HS cả lớp nghe GV trình bày.
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng các tư với nhaun và giữ nguyên mẫu.
- HS tiếp thu.
HS trả lời các câu hỏi liên quan đến MTC và cộng hai đơn thức đồng dạng.
HS thực hiện dựa vào gợi ý cua giáo viên
HS thảo luận làm ?1 sau đó ba HS lên bảng làm bài.
HS nhận xét bài làm của bạn.
HS ghi bài.
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức:
a/ Quy tắc: (SGK/Tr 44)
b/ Ví dụ
=
?1. Thực hiện phép tính
2: Tìm hiểu về phép cộng hai phân thức khác mẫu(20 phút)
Mục tiêu: - HS nắm được quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu và áp dụng làm được bài tập
Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan
- Thực hiện ?2
Cộng hai phân thức không cùng mẫu dựa vào kiến thức cũ.
- Qua đó rút ra quy tắc cộng hai phân thức không cùng mẫu.
* Hoạt động nhóm:
- GV yêu cầu HS thực hiện ví dụ 2
- Bước đầu tiên ta làm gì?
- MTC = ?
- Sau đó thực hiện như thế nào?
- GV lưu ý HS phải rút gọn phân thức sau khi cộng
* Hoạt động nhóm:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- GV sửa bài
- GV lưu ý cho HS phép cộng có các tính chất.
HS thực hiện ?2 theo sự hướng dẫn cua giáo viên.
HS rút ra quy tắc cộng hai phân thức không cùng mẫu.
- HS thao luận nhóm cặp 4’
- HS quan sát đề bài của GV
- Quy đồng mẫu thức hai phân thức.
MTC = 2 (x – 1)(x +1)
- Nhân ca tu và mẫu cua các phân thức với các thừa số phụ tương ứng sau đó cộng các tu thức với nhau
- HS chia theo nhóm tô thực hiện ?3.
- Các tô tình bày bài làm cua mình.
- HS ghi bài.
- HS tiếp thu.
2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau:
?2. Thực hiện phép cộng
- Quy tắc: (SGK/Tr 45)
Ví dụ 2:
MTC = 2 (x – 1)(x +1)
?3 Thực hiện phép cộng
- Chú ý: (SGK/ 45)
C - Hoạt động Luyện tập – Củng cố - 6 phút
*Mục tiêu: HS biết áp dụng các tính chất về phép cộng để làm bài toán
*Giao nhiệm vụ: làm bài tập ?4 (SGK)
*Cách thức hoạt động:
+Giao nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân, cặp đôi
+Thực hiện hoạt động:
+ Gv nhận xét bài làm của HS rồi chốt lại vấn đề
D - Hoạt động Tìm tòi – Mở rộng (1 phút)
Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học.
- HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau.
+ Đọc lại các công thức trong bài học .
+ Hoàn thành bài tập 22; 23a, b SGK/ 46.
+ Chuẩn bị bài Luyện tập
Góp ý: Về nội dung thì ko có vấn đề gì. Còn về phần trình bày cô chỉnh lại 1 chút theo form mẫu, cỡ chữ 14 cho giống với mọi người để thuận lợi cho việc tổng hợp các giáo án.
Form giáo án mẫu mình có gửi kèm theo, cô xem rồi sửa lại chút nhé!
File đính kèm:
- t14-ds8-2728-luyentapphepcongcacphanthucdaiso_29082020.docx