A/ Mục tiêu :
- Rèn kuyện cho HS , kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số .
- HS có kĩ năng tìm ĐK của biến ; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến , khi nào không cần . Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : + Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử , ước của số nguyên .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : + Chữa bài tập 50a sgk / 58 (đề bài đưa lên bảng phụ)
+ Bài này có cần tìm ĐK của biến không ? Tại sao ?
(Không - Vì không liên quan đến giá trị của phân thức)
- HS 2 : Chữa bài tập 54 sgk / 59 (đề bài đưa lên bảng phụ)
3/ Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 33 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Rèn kuyện cho HS , kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số .
- HS có kĩ năng tìm ĐK của biến ; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến , khi nào không cần . Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : + Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử , ước của số nguyên .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : + Chữa bài tập 50a sgk / 58 (đề bài đưa lên bảng phụ)
+ Bài này có cần tìm ĐK của biến không ? Tại sao ?
(Không - Vì không liên quan đến giá trị của phân thức)
- HS 2 : Chữa bài tập 54 sgk / 59 (đề bài đưa lên bảng phụ)
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Tại sao trong đề bài lại có điều kiện: xa ?
- Với a là số nguyên , để chứng tỏ giá trị của biểu thức là một số chẵn thì kết quả rút gọn của biểu thức phải chia hết cho 2
- GV hướng dẫn HS biến đổi các biểu thức bằng cách ghi phép chia dưới dạng khác .
- Yêu cầu HS cho biết thứ tự thực phép toán .
- GV yêu cầu hai HS lên bảng làm .
- Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức xác định.
- GV đưa đề bài lên bảng phụ rồi yêu cầu HS trả lời .
- GV đưa đề bài lên bảng phụ và yêu cầu hs hoạt động theo nhóm .
- GV đưa đề bài lên bảng phụ :
- GV yêu cầu HS lên bảng làm câu a và câu b .
- Câu c GV hướng dẫn HS đối chiếu với ĐKXĐ rồi cho HS thảo luận .
- GV : Chỉ có thể tính được giá trị của phân thức đã cho nhờ phân thức rút gọn với những giá trị của biến thoả mãn ĐK .
d/ Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 5 .
e/ Tìm giá trị nguyên của x để giá trị của biểu thức là một số nguyên .
- Trước hết ta phải làm gì ?
- Bằng cách nào ?
- Có một là số nguyên , để biểu thức là số nguyên cần điều kiện gì ?
- Cho biết các ước của 2 ?
- Yêu cầu HS giải từng trường hợp , đối chiếu giá trị của x tìm được với ĐK của x .
- Đây là bài toán liên quan đến giá trị của biểu thức nên cần có ĐK của biến, cụ thể tất cả các mẫu phải khác 0 .
x + axa
x
x - ax- a
- HS lên bảng ghi
- Làm phép tính trong ngoặc tròn, , ngoặc vuông , ngoài ngoặc .
- Hs lên bảng làm .
- HS đứng tại chỗ trả lời .
- Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của mình .
- Hai HS lên bảng làm .
- Tách ở tử ra một đa thức chia hết cho mẫu và một hằng số
- Thực hiện chia tử cho mẫu .
- Mẫu là ước của số nguyên .
-Ư(2) = {-2 ;1;1;2}
& Bài 52 : sgk / 58
=
=
== 2a là số chẵn do a nguyên .
& Bài 44 : sbt / 24
a/
=
b/
=
= x - 1
& Bài 46 : sbt / 25
a/ Giá trị phân thức xác định với mọi x
b/ Giá trị phân thức xác định với x-2004
c/ Giá trị phân thức xác định với x
d/ Giá trị phân thức xác định với xz
& Bài 47 : sbt / 25
a/
ĐK : 2x-3x2x(2 - 3x)và x
b/ ĐK :
8x3 - 12x2 + 6x+1
c/
ĐK : 16 - 24x + 9x2
d/
ĐK : x2 - 4y2
& Bài 55 : sgk / 59
a/ ĐK : x2 - 1
b/ =
c/ +Với x = 2 , giá trị phân thức được xác định , do đó phân thức có giá trị :
+ Với x = -1 , giá trị phân thức không xác định , vậy bạn Thắng tính sai .
d/ =5 ĐK : x
x + 1 = 5x - 5
x - 5x = -1 - 5
-4x = - 6
x = (TMĐK)
e/ ĐK : x
=
Biểu thức là số nguyênlà số nguyên
x -1Ư(2) hay x - 1{-2 ;-1;1;2}
x - 1 = -2 x = -1 (loại)
x - 1 = -1 x = 0 (TMĐK)
x - 1 = 1 x = 2 (TMĐK)
x - 1 = 2 x = 3 (TMĐK)
Vậy : x {0 ; 2 ; 3}thì giá trị biểu thức là số nguyên .
4/ Củng cố :
- Trong khi luyện tập
5/ Hướng dẫn về nhà :
- HS chuẩn bị đáp án cho 12 câu hỏi ôn tập chương II sgk / 61
- Bài tập : 45 ; 48 ; 54 ; 55 ; 57 sbt / 25 ; 26 ; 27
- Hướng dẫn bài 55 sbt :
Tìm x biết :
+ Rút gọn biểu thức vế trái được phân thức
+ = 0A = 0 và B 0
File đính kèm:
- Dai so - Luyen tap (tiet 33).doc