I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS nắm được thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số, các tìm điều kiện của biến số để giá trị của phân thức xác định. Biết cách tính giá trị của phân thức đại số (rút gọn trước khi thay số).
+ Biết được các bước thực hiện các phép toán trên phân thức đại số.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các phép tính và phép biến đổi biểu thức .
* Trọng tâm: Biết được các bước thực hiện các phép toán trên phân thức đại số.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà. Bảng nhóm làm BT.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn : 14/12/2008
Ngày dạy : ...../12/2008
Tiết 35: Luyện tập
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS nắm được thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số, các tìm điều kiện của biến số để giá trị của phân thức xác định. Biết cách tính giá trị của phân thức đại số (rút gọn trước khi thay số).
+ Biết được các bước thực hiện các phép toán trên phân thức đại số.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các phép tính và phép biến đổi biểu thức .
* Trọng tâm: Biết được các bước thực hiện các phép toán trên phân thức đại số.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà. Bảng nhóm làm BT.
III. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
GV: Tìm điều kiện của x để phân thức
xác định sau đó tính giá trị của phân thức với x = 5
GV cho nhận xét kết quả, củng cố và vào nội dung bài học.
+ HS thực tìm điều kiện như sau: để phân thức xác định thì x – 3 ạ 0 ị x ạ 3. Rút gọn phân thức ta được:
Với x = 5 ị giá trị của phân thức là: 5 - 3 = 2
Hoạt động 2: Luyện tập về biến đổi phân thức.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
Bài 50 Thực hiện phép tính:
a)
b)
+ GV cho nhận xét và củng cố phương pháp thực hiện phép biến đổi trên biểu thức, đặc biệt là thực hiện quy đồng để cộng trừ các phân thức.
Bài 51 Làm các phép tính sau:
a)
b)
* GV gợi ý:
+ 2HS thực hiện phép tính rút gọn như sau:
a)
=
b)
=
= x + 1- (x - 1) - ( - 1)=x + 1- x +1 - +1
= 3 -
+ HS thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
a)
=
= x + y.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 53: biến đổi các biểu thức thành 1 phân thức.
+ GV cho HS hoạt động nhóm là BT 53:
Nhóm 1: câu 1 ( cho HS Yếu)
Nhóm 2: câu 2 ( cho HS TB)
Nhóm 3: câu 3 ( cho HS Khá)
Nhóm 4: câu 4 ( cho HS Giỏi)
Câu 1: 1 + =
Chú ý ở bài này phải quan sát gạch của phân thức (dấu dài nhất) để thực hiện rút gọn từ dưới trở lên.
Câu 3:
+ HS sử dụng kết quả câu a để tìm câu b)
Câu 2: =
Câu 4: = =
== = 1 +
Hoạt động 3: Luyện tập về giá trị của một phân thức.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ Bài 55: HS tự tìm điều kiện của biến x để phân thức xác định. (x ạ ± 1)
Vậy có được thay giá trị của x = - 1 vào biểu thức rút gọn được hay không?
Ta có
(điều kiện:x ạ ± 1)
+ Còn thời gian GV hướng dẫn cho HS BT 56:
Ta có:
Hãy thay giá trị của x vào biểu thức rút gọn:
+ GV củng cố toàn bài, hướng dẫn HS ôn tập để chủan bị cho thi Học kỳ I vào tiết tiếp theo.
+ HS: Giá trị phân thức xác định khi mẫu thức khác 0. Vậy để phân thức xác định thì 2 - 6 ạ 0
Û 2x.(x – 3) ạ 0 Û
b) điều kiện là - 3 ạ 0 Û (x + )(x – )
Û x ạ ±
+ HS chỉ ra chỗ đúng: Bạn Thắng đã thay x = 2 vào biểu thức rút gọn là đúng. Nhưng việc thay x = -1 và biểu thức rút gọn làvi phạm điều kiện đã đặt ra.
+ HS thực hiện rút gọn biểu thức
điều kiện: x ạ 2
Với x = ị
= 6000 (con vi khuẩn)
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững phương pháp biến đổi biểu thức để rút gọn để tính toán rút gọn. Tìm điều kiện của mẫu thức để phân thức xác định. BTVN: BT còn lại trong SGK và trong SBT.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Ôn tập
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 35s.doc