A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh củng cố:
- Phương pháp giải một số phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
2. Kỷ năng :
Rèn luyện cho học sinh kỷ năng:
- Giải một số phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn
- Giải bài toán thực tế (giải bài toán bằng cách lập phương trình)
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:Tính linh hoạt.Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Số lượng bài tập, sgk
HS : - Học bài cũ, sgk
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 44 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 03.02.09
Ngày dạy : 04.02.09
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh củng cố:
- Phương pháp giải một số phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
2. Kỷ năng :
Rèn luyện cho học sinh kỷ năng:
- Giải một số phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn
- Giải bài toán thực tế (giải bài toán bằng cách lập phương trình)
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:Tính linh hoạt.Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Số lượng bài tập, sgk
HS : - Học bài cũ, sgk
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5') GPT: 3x - 2 = 2x - 3
III. Luyện tập: (30')
Đặt vấn đề :
Triển khai bài :
Hoạt động của Thầy và Trò
Hoạt động 1(30’)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 11c
HS: 5 - (x - 6) = 4(3 - 2x)
Û5 - x + 6 = 12 - 8x Û-x + 11 = 12 - 8x (1)
Û-x + 8x = 12 - 11 (2) Ûx = 1/7 (3)
GV: Chỉ ra các bước thực hiện ?
HS: B1: Thực phép tính ở hai vế (1)
B2: Chuyển các hạng tử chứa ẩn về một vế và các hằng số về một vế (2)
B3: Thu gọn và giải pt (3)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 11e
HS: 0,1 - 2(0,5t - 0,1)=2(t - 2,5) - 0,7
Û- 1t + 0,3 = 2t - 5,7 Û-3t = - 6 Û t = 2
GV: Nhận xét, điều chỉnh
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 12a
HS: 12a) Û 2(5x - 2) = 3(5 - 3x)
Û10x - 4 = 15 - 9x Û10x + 9x = 15 + 4
Û19x = 19 Û x = 1
GV: Nhận xét, điều chỉnh
Nội dung
1. Luyện tập
Bài 11c,e: GPT:
c) 5 - (x - 6) = 4(3 - 2x)
e) 0,1 - 2(0,5t - 0,1)=2(t - 2,5) - 0,7
12a) GPT:
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 19a
HS: Thực hiện theo nhóm (2 h/s)
GV: Công thức tính S hình chữ nhật ?
HS: S = a.b (a, b là độ dài hai cạnh)
GV: Hình chữ nhật ở đây có chiều dài, chiều rộng là bao nhiêu ?
HS: Dài: (2 + 2x)m Rộng: 9m
GV: S theo x bằng ?
HS: S = (2 + 2x).9 = 18x + 18
GV: Theo bài ta có PT ?
HS: 18x + 18 = 144
GV: Giải PT ?
HS: x = 7
GV: Tương tự thực câu b
HS: Thực hiện theo nhóm (2 h/s)
GV: Nhận xét điều chỉnh
Bài 19 sgk/14
Hoạt động 2(7’)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 20
HS: Thực hiện theo nhóm (2 h/s)
GV: Gợi ý: Gọi số Nghĩa nghĩ trong đầu là x, dựa vào cách Nghĩa thực hiện dãy phép tính, tìm ra phương trình theo x.
HS: x = A - 11 (A là kết quả sau khi thực hiện dãy phép tính)
2. Hoạt động nhóm
Bài 20 sgk/14
IV. Củng cố:
GV : Nêu cách giải phương trình bậc nhất một ẩn ?
V. Hướng dẫn về nhà:(2')
- Về nhà thực hiện bài tập: 14, 15, 17, 18 sgk/13,14
File đính kèm:
- TIET44.DOC