Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 48: Phương trình chứa ẩn ở mẫu (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy

HOẠT ĐỘNG 1: Áp dụng ( Tự học có hướng dẫn)

- Mục tiêu: HS hiểu cách biến đổi và nhận dạng được phương trình có chứa ẩn ở mẫu.

- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, gợi mở, nêu vấn đề.

- Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân.

- Phương tiện dạy học: SGK

- Sản phẩm: Áp dụng các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV: Nêu và hướng dẫn Hs thực hiện

+Tìm ĐKXĐ của pt:

+ Hãy quy đồng mẫu, khử mẫu và giải pt đó.

+ Hãy đối chiếu nghiệm tìm được với ĐKXĐ.

+ Vậy phương trình có mấy nghiệm?

- GV Hướng dẫn Hs tự thực hiện bài tập ?3

GV chốt kiến thức.

GV: Nhấn mạnh cho học sinh hiểu rõ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

 4. Áp dụng :

Ví dụ 3: Giải phương trình

- ĐKXĐ : x ¹ -1 và x ¹ 3

- Quy đồng mẫu ta có:

Suy ra : x2+ x+ x2-3x = 4x

 Û 2x2-2x-4x = 0

 Û 2x2 - 6x = 0

 Û 2x(x-3) = 0

 Û x = 0 hoặc x = 3

 x = 0 (thỏa mãn ĐKXĐ)

x = 3(không thỏa mãn ĐKXĐ)

Vậy : S = {0}

 

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 48: Phương trình chứa ẩn ở mẫu (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Ngày soạn: Tiết 48 Ngày dạy: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách biến đổi và nhận dạng được phương trình có chứa ẩn ở mẫu. Nhớ các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu 2. Kỹ năng: Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. Kỹ năng trình bày bài giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải. Củng cố qui đồng mẫu thức nhiều phân thức. 3.Thái độ: Cẩn thận, tích cực. 4. Hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lí, giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngôn ngữ, tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Tìm ĐKXĐ; giải pt chứa ẩn ở mẫu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, SBT, bảng phụ, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Học bài cũ,SGK, SBT, thước thẳng. 3. Bảng tham chiếu các mức độ yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá: Nội dung Nhận biết (M1) Thông hiểu (M2) Vận dụng (M3) Vận dụng cao (M4) Phương trình chứa ẩn ở mẫu(tt) Nhớ được các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu. Tìm được ĐKXĐ của pt. Tìm được lỗi sai trong bài giải. Giải được pt chứa ẩn ở mẫu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. MỞ ĐẦU Câu hỏi Đáp án - HS1: a) ĐKXĐ của phương trình là gì ? b) Giải pt: - HS2: a) Nêu các bước giải pt có chứa ẩn ở mẫu. b) Giải pt: - HS1: a) ĐKXĐ của pt là giá trị của ẩn để tất cả các mẫu thức trong pt đều khác 0. (3 điểm) b) (7 điểm) ĐKXĐ: x ¹ 0 S = {-4} - HS2: a) SGK/21 (3 điểm) b) ĐKXĐ: x ¹ 1 PT vô nghiệm. (7 điểm) B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: C. LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG 1: Áp dụng ( Tự học có hướng dẫn) - Mục tiêu: HS hiểu cách biến đổi và nhận dạng được phương trình có chứa ẩn ở mẫu. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, gợi mở, nêu vấn đề. - Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân. - Phương tiện dạy học: SGK - Sản phẩm: Áp dụng các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV: Nêu và hướng dẫn Hs thực hiện +Tìm ĐKXĐ của pt: + Hãy quy đồng mẫu, khử mẫu và giải pt đó. + Hãy đối chiếu nghiệm tìm được với ĐKXĐ. + Vậy phương trình có mấy nghiệm? - GV Hướng dẫn Hs tự thực hiện bài tập ?3 GV chốt kiến thức. GV: Nhấn mạnh cho học sinh hiểu rõ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu 4. Áp dụng : Ví dụ 3: Giải phương trình - ĐKXĐ : x ¹ -1 và x ¹ 3 - Quy đồng mẫu ta có: Suy ra : x2+ x+ x2-3x = 4x Û 2x2-2x-4x = 0 Û 2x2 - 6x = 0 Û 2x(x-3) = 0 Û x = 0 hoặc x = 3 x = 0 (thỏa mãn ĐKXĐ) x = 3(không thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy : S = {0} ?3  ĐKXĐ : x ¹ ± 1 Û Þ x(x+1)=(x-1)(x+4) Ûx2 + x - x2 - 3x = -4 Û - 2x = - 4 Û x = 2 (TM ĐKXĐ). Vậy S = {2} ĐKXĐ: x ¹ 2 Û Þ3 = 2x -1 –x2 +2x Û x2 – 4x +1 = 0 Û (x -2)2 = 0 Û x = 2 Không thỏa mãn ĐKXĐ Tập nghiệm của pt là: S = HOẠT ĐỘNG 2: Bài tập - Mục tiêu: Củng cố các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, gợi mở, nêu vấn đề. - Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân. - Phương tiện dạy học: SGK - Sản phẩm: Giải pt chứa ẩn ở mẫu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG * Làm bài 28a,c/sgk Gọi HS TB làm câu a, HS khá làm câu c HS dưới lớp làm nháp GV nhận xét, đánh giá HS sửa bài vào vở. * Làm bài 36 sbt - Đọc bài toán, tìm chỗ sai và bổ sung HS tìm hiểu, trả lời GV nhận xét, đánh giá Bài 28 (c, d) SGK/22 a) ĐKXĐ của pt là x ≠ 1 Quy đồng và khử mẫu hai vế ta được 2x – 1 + x – 1 = 1 ó 3x – 3 = 0 ó x = 1 (loại vì không thỏa mãn ĐKXĐ) Vập PT vô nghiệm S = c) x + = x2 + ĐKXĐ của pt là x ≠ 0 Quy đồng và khử mẫu hai vế ta được x3 + x = x4 + 1 ó x3 + x - x4 – 1 = 0 ó (x3 – 1) – x(x3 – 1) = 0 ó (x3 – 1)(1 – x) = 0 ó (x – 1)2(x2 + x + 2) = 0 ó x = 1 (thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy S = {1} Bài 36 SBT/9 (M3) Cần bổ sung: ĐKXĐ của pt là: Sau khi tìm được x= phải đối chiếu ĐKXĐ Vậy x = là nghiệm của pt D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Xem lại các dạng toán đã chữa. - Làm các bài 29 30,31 sgk/22,23 * CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC: Câu 1: Nêu các bước để giải pt chứa ẩn ở mẫu (M 1) Câu 2: Bài 36 SBT/9 (M3) Câu 3: Bài 28 (a, c) SGK/22 (M4) Rút kinh nghiệm ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *************************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_48_phuong_trinh_chua_an_o_mau_tiep.docx