Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình

A. Mục tiêu:

 1. Kiến thức : Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng lập phương trình

 2. Kỹ năng : Vận dụng nhận xét và các ví dụ làm bài tập

 3. Thái độ : Vận dụng tốt các bước và nhận biết giả thiết cho hợp lí

 B. Chuẩn bị:

 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập

 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.

 C. Tiến trình:

 I. ổn định tổ chức :

 Giáo viên giới thiệu giải bài toán bằng cách lập phương trình

 III. Bài mới:

 1. Đặt vấn đề :

 Ta có thể sử dụng giải phương trình để tìm kết quả của một số bài toán

 2. Triển khai:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 Soạn:25/2.Giảng:27/2/09. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH A. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng lập phương trình 2. Kỹ năng : Vận dụng nhận xét và các ví dụ làm bài tập 3. Thái độ : Vận dụng tốt các bước và nhận biết giả thiết cho hợp lí B. Chuẩn bị: 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài. C. Tiến trình: I. ổn định tổ chức : Giáo viên giới thiệu giải bài toán bằng cách lập phương trình III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Ta có thể sử dụng giải phương trình để tìm kết quả của một số bài toán 2. Triển khai: Hoạt động 1: Biễu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn Gọi x là vận tốc của một ô tô thì quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là bao nhiêu? Thời gian Ô tô đi được quãng đường 100 km là bao nhiêu ? Gọi thời gian bạn Tiến dành để chạy thể dục là x phút . Với v = 180 m/ph thì Tiến chạy được bao nhiêu m ? Đi được quãng đường là 4500m thì vận tốc là bao nhiêu ? Hãy làm tiếp ? 2 Ví dụ 1: (1)Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là : 5x km . Thời gian ôtô đi được quãng đường 100 km là : ( h ) (2).a:Tiến chạy trong x phút được 100x m b:Vận tốc trung bình : m/ph (3).a,500 + x b,x . 10 + 5 Hoạt động 2: Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình Hãy đọc bài toán sách giáo khoa ? Hãy chọn ẩn cho bài toán ? Với điều kiện gì của x ? Số chân chó là bao nhiêu ? Số Gà là bao nhiêu con ? Số chân Gà là ? Theo bài ra ta có phương trình ? Hãy giải phương trình trên ? Tìm được x bằng bao nhiêu ? Thoã mãn điều kiện của bài toán không ? Vậy số chó là bao nhiêu con ? Số Gà là bao nhiêu con ? Vậy muốn giải bài toán bằng cách lập phương trình ta làm thế nào ? a. Ví dụ : -Gọi x là số con chó . x thuộc Z , 0 < x < 36 Số chân của chó là : 4x chân Số Gà là : 36 – x Số chân Gà là : (36 – x ) . 2 Ta có phương trình : 4x + 2.( 36 – x ) = 100 4x + 72 - 2x = 100 2x = 100 – 72 x = 28 : 4 x = 14 Vậy số chó là : 14 con ; số Gà là 12 con b. Tómn tắt : SGK IV. Củng cố : - Làm bài tập 34 Gọi tử số của phân số là x ( x thuộc Z , x khác 0 ) Mẫu là x + 3 Ta có phương trình : = x = 1 Vậy phân số đó là : V. Dặn dò : - Làm các bài tập 35 ; 36 ; 37 - Chuẩn bị BT tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docT50..doc