A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm cách giải bài toán bằng lập phương trình
2. Kỹ năng : Vận dụng làm bài tập
3. Thái độ : Lập phương trình chính xác
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Làm bài tập
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
Hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Vận dụng bài học luyện tập
2. Triển khai:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 53 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:10/3.Giảng:12/3/09
Tiết
53
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm cách giải bài toán bằng lập phương trình
2. Kỹ năng : Vận dụng làm bài tập
3. Thái độ : Lập phương trình chính xác
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Làm bài tập
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
Hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Vận dụng bài học luyện tập
2. Triển khai:
Hoạt động 1: Làm bài tập 46
Hãy chọn ẩn cho bài toán ?
Đặt điều kiện bài toán ?
Thời gian dự định đi là bao nhiêu giờ ?
Quãng đường đi vận tốc 48 km/h là bao nhiêu ?
Quãng đường đi vận tốc 556 km/h là bao nhiêu ?
Thời gian thực đi là bao nhiêu giờ ?
Theo bài ra ta lập được phương trình như thế nào ?
Hãy giải phương trình tìm nghiệm ?
Giá trị x có thoã mãn điều kiện của bài toán không ?
Vậy quãng đường AB là bao nhiêu km ?
Gọi độ dài quãng đường AB là x (km),0<x
Thời gian dự định là (h)
Quãng đường đi vận tốc 48 km/h là 48 km
Quãng đường đi vận tốc 556 km/h là :
x – 48 km .
Thời gian thực đi là :
Ta có phương trình :
- = + 1
Giải phương trình ta có x = 120
x thoã ĐK bài toán .
Vậy quãng đường đi là : 120 km
Hoạt động 2: Làm bài tập 42
Hãy chọn ẩn của bài toán và tìm điều kiện của ẩn ? Số sau khi thêm là bao nhiêu ?
Theo bài ra ta có phương trình ta có phương trình như thế nào ?
Hãy giải phương trình tìm x ?
x có thoã mãn điều kiện của bài toán
không ?
Số ban đầu là bao nhiêu ?
Gọi số ban đầu là x ( x N* )
Số sau khi thêm là 2000 + 10.x + 2
Theo bài ra ta có phương trình :
2000 + 10.x + 2 = 153x
x =14
Giải phương trình ta có x = 14
x = 14 thoã mãn điều kiện bài toán .
Số ban đầu là 14
IV. Củng cố :
Nhắc nhở học sinh một điều cần chú ý khi làm bài .
Khi lập phương trình cần chú ý biễu diễn theo đúng ý của câu đó
V. Dặn dò :
- Làm các bài tập 47 ; 48 .
Xem bài mới
File đính kèm:
- T53..doc