I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS được củng cố phương pháp PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức đã cho.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
* Trọng tâm: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững 3 phương pháp PT ĐT thành nhân tử
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 6 Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn : 7/12/2008
Ngày dạy : 16/12/2008
Tiết 6: ôn tập Phân tích đa thức thành nhân tử
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS được củng cố phương pháp PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức đã cho.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
* Trọng tâm: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững 3 phương pháp PT ĐT thành nhân tử
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20 phút
Bài tập 1
Tính nhanh:
a) 37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5
GV: Hướng dẫn HS thực hiện
Bài tập 2
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) – x.
b) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y)
HS lên bảng thực hiện
37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5
= (37,5 . 6,5 +3,5 . 37,5 ) – (7,5 . 3,4 + 6,6 . 7,5)
= 37,5.( 6,5 +3,5) – 7,5.(3,4 + 6,6)
= 37,5. 10 – 7,5. 10
= 10. (37,5 – 7,5)
= 10. 30 = 300.
+ HS thực hiện câu a):
a) – x = x.x – x.1 = x.(x – 1)
+ HS:
TSC chính là x khi đó hạng tử x phải tách thành tích của nó với 1.
+HS:
Nhân tử chhung là (x – 2y) .
b) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y)
= (x – 2y).(5 – 15x)
NT riêng 2
NT riêng 1
NTC
Hoạt động 2: áp dụng cho bài toán tìm x
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20 phút
+GV cho HS hoạt động nhóm làm BT 3:
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 3x – 6y (nhiều khi nhân tử chung chỉ là hệ số)
b) + 5+
(nhiều khi nhân tử chung chỉ có ở biến)
c) 14y – 21x+ 28
(nhân tử chung đầy đủ)
d)
e)
Bài tập 4
Tìm x biết:
a) x. (x – 2) + x – 2 = 0
b) 5x.(x – 3) – x + 3 = 0
+ GV cho HS thấy được tầm quan trọng của việc phân tích đa thức thành nhân tử.
+ HS thực hiện hoạt động nhóm
Nhóm I: câu a, b
Nhóm II: câu c, d
Nhóm II: câu e.
+ HS thực hiện phân tích về trái thành nhân tử:
HS4:
a) x. (x – 2) + x – 2 = 0
Û x.(x – 2) +(x – 2) = 0
Û (x – 2).(x + 1) = 0
Û
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ BTVN: các BT còn lại trong SBT.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 7tc.doc