Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 6 Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

+ HS được củng cố phương pháp PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.

+ Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức đã cho.

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.

* Trọng tâm: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

HS: + Nắm vững 3 phương pháp PT ĐT thành nhân tử

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 6 Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV : Dương Tiến Mạnh Ngày soạn : 7/12/2008 Ngày dạy : 16/12/2008 Tiết 6: ôn tập Phân tích đa thức thành nhân tử ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS được củng cố phương pháp PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng. + Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức đã cho. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử. * Trọng tâm: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Nắm vững 3 phương pháp PT ĐT thành nhân tử III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Ôn tập TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20 phút Bài tập 1 Tính nhanh: a) 37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5 GV: Hướng dẫn HS thực hiện Bài tập 2 Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) – x. b) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y) HS lên bảng thực hiện 37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5 = (37,5 . 6,5 +3,5 . 37,5 ) – (7,5 . 3,4 + 6,6 . 7,5) = 37,5.( 6,5 +3,5) – 7,5.(3,4 + 6,6) = 37,5. 10 – 7,5. 10 = 10. (37,5 – 7,5) = 10. 30 = 300. + HS thực hiện câu a): a) – x = x.x – x.1 = x.(x – 1) + HS: TSC chính là x khi đó hạng tử x phải tách thành tích của nó với 1. +HS: Nhân tử chhung là (x – 2y) . b) 5.(x – 2y) – 15x.(x – 2y) = (x – 2y).(5 – 15x) NT riêng 2 NT riêng 1 NTC Hoạt động 2: áp dụng cho bài toán tìm x TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20 phút +GV cho HS hoạt động nhóm làm BT 3: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 3x – 6y (nhiều khi nhân tử chung chỉ là hệ số) b) + 5+ (nhiều khi nhân tử chung chỉ có ở biến) c) 14y – 21x+ 28 (nhân tử chung đầy đủ) d) e) Bài tập 4 Tìm x biết: a) x. (x – 2) + x – 2 = 0 b) 5x.(x – 3) – x + 3 = 0 + GV cho HS thấy được tầm quan trọng của việc phân tích đa thức thành nhân tử. + HS thực hiện hoạt động nhóm Nhóm I: câu a, b Nhóm II: câu c, d Nhóm II: câu e. + HS thực hiện phân tích về trái thành nhân tử: HS4: a) x. (x – 2) + x – 2 = 0 Û x.(x – 2) +(x – 2) = 0 Û (x – 2).(x + 1) = 0 Û IV. Hướng dẫn học tại nhà. + BTVN: các BT còn lại trong SBT. + Chuẩn bị cho tiết sau: ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp HĐT.

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 7tc.doc