Giáo án Đại số lớp 8 trọn bộ

I . MụC TIêU :

1- Về kiến thức:

 - HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực

2- Về kỹ năng:

 - HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực

3- Về tư duy thái độ:

 - Cẩn thận chính xác trong tính toán

 - Phát triển tư duy lôgíc cho HS

 

doc196 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 / 08 /2010 Ngày giảng: 23 / 08 /2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh GIAÙO AÙN ẹAẽI SOÁ 8 CHệễNG I : PHEÙP NHAÂN VAỉ PHEÙP CHIA CAÙC ẹA THệÙC Tieỏt 1 NHAÂN ẹễN THệÙC VễÙI ẹA THệÙC I . MUẽC TIEÂU : 1- Về kiến thức: - HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực 2- Về kỹ năng: - HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ Ôõn taọp quy taộc nhaõn moọt soỏ vụựi moọt toồng , nhaõn 2 ủụn thửực III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ẹoọng 1: -GV giụựi thieọu chửụng trỡnh ủaùi soỏ lụựp 8 -GV neõu yeõu caàu veà saựch vụỷ , duùng cuù hoùc taọp , yự thửực vaứ phửụng phaựp hoùc taọp boọ moõn toaựn GV giụựi thieọu chửụng I : Trong chửụng I chuựng ta tieỏp tuùc hoùc veà pheựp nhaõn vaứ pheựp chia caực ủa thửực , caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự , caực phửụng phaựp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ Baứi hoùc hoõm nay chuựng ta seừ tỡm hieồu “ Nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực” Hoaùt ủoọng 2: 1 . Quy Taộc : GV : Cho ủụn thửực 5x -Haừy vieỏt moọt ủa thửực baọc hai baỏt kyứ goàm 3 haùng tửỷ -Nhaõn 5x vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực vửứa vieỏt -Coọng caực tớch tỡm ủửụùc GV chửừa baứi vaứ giaỷng chaọm raừi caựch laứm cho HS GV yeõu caàu HS laứm ?1 GV cho 2 HS tửứng baứn kieồm tra baứi laứm cuỷa nhau . GV kieồm tra vaứ chửừa baứi cuỷa vaứi HS GV giụựi thieọu : Hai VD vửứa laứm laứ ta ủaừ nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực . Vaọy muoỏn nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực ta laứm theỏ naứo ? GV nhaộc laùi quy taộc vaứ neõu daùng toồng quaựt . A ( B + C ) = A . B + A . C ( A , B , C laứ caực ủụn thửực ) Hoaùt ẹoọng 3 2 . Aựp duùng : VD Laứm tớnh nhaõn ( - 2x3 ) ( x2 + 5x - ) GV yeõu caàu HS laứm ? 2 a,( 3x3y - x2 + xy ) . 6xy3 b , ( - 4x3 + GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS GV Khi ủaừ naộm vửừng quy taộc caực em coự theồ boỷ bụựt bửụực trung gian Yeõu caàu HS laứm ? 3 SGK ? Haừy neõu coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh thang ? ? Vieỏt bieồu thửực tớnh dieọn tớch maỷnh vửụứn theo x vaứ y GV ủửa baứi leõn baỷng phuù Baứi giaỷi sau ẹ( ủuựng ) hay S ( sai) ? x ( 2x + 1 ) = 2x2 + 1 ) ( y2x – 2xy ) ( - 3x2y) = 3x3y + 6 x3y 3x2 ( x – 4 ) = 3x3 -12x2 - x ( 4x – 8 ) = -3x2 + 6x 6xy ( 2x2 – 3y ) = 12x2y +18 xy2 -x ( 2x2 + 2 ) = -x3 + x Hoaùt ủoọng 4: Luyeọn taọp GV yeõu caàu HS laứm baứi taọp 1 tr5 SGK Boồ xung theõm phaàn d) d) x2y( 2x3- xy2 – 1 ) GV goùi 2 HS leõn baỷng chửừa baứi GV chửừa baứi vaứ cho ủieồm Baứi 2 Tr 5 SGK GV yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm GV kieồm tra baứi laứm cuỷa moọt vaứi nhoựm Baứi taọp 3 Tr 5 SGK Tỡm x bieỏt : 3x .( 12x – 4) -9x ( 4x – 3 ) =30 Hoỷi : Muoỏn tỡm x trong ủaỳng thửực treõn trửụực heỏt ta phaỷi laứm gỡ ? GV yeõu caàu HS caỷ lụựp laứm baứi GV Cho bieồu thửực . M = 3x ( 2x – 5y ) +( 3x – 2y ) (- 2x ) -( 2 – 26xy ) Chửựng minh giaự trũ cuỷa bieồu thửực M khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x, y . GV : Muoỏn chửựng toỷ giaự trũ cuỷa bieồu thửực M khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x vaứ y ta laứm nhử theỏ naứo ? GV Bieồu thửực M coự giaự trũ laứ -1 , giaự trũ naứy khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa x , y Hs mụỷ muùc luùc trang 134 SGK ủeồ theo doừi HS ghi laùi caực yeõu caàu cuỷa GV ủeồ thửùc hieọn HS nghe giụựi thieọu noọi dung kieỏn thửực seừ hoùc trong chửụng HS caỷ lụựp tửù laứm nhaựp . Moọt HS leõn baỷng laứm HS caỷ lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn Moọt HS leõn baỷng trỡnh baứy HS phaựt bieồu quy taộc Moọt HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi mieọng ( - 2x3 ) ( x2 + 5x - ) = - 2x3 . x2 +(-2x3) . 5x + ( -2x3) . - =-2x5 – 10x4 + x3 HS laứm baứi , 2 HS leõn baỷng trỡnh baứy HS1 : a, = 18x4y4 -3x3y3 + x2y4 HS2 : b, = 2x4y - xy2z HS neõu : Shỡnh thang = ( ẹaựy lụựn + ủaựy nhoỷ ) . Chieàu cao : 2 S = 2 =( 8x +3 +y ) . y = 8xy + 3y +y2 Vụựi x =3 m y = 2 m S = 8.3.2 +3.2+22 = 58 HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi vaứ giaỷi thớch S S S ẹ ẹ S S HS 1 chửừa caõu a, d HS 2 chửừa caõu b,c HS nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS hoaùt ủoọng theo nhoựm ẹaùi dieọn moọt nhoựm trỡnh baứy caựch giaỷi HS caỷ lụựp nhaọn xeựt , goựp yự . HS . Muoỏn tỡm x trong ủaỳng thửực treõn trửụực heỏt ta caàn ruựt goùn veỏ traựi HS laứm baứi 1 HS leõn baỷng laứm Ta thửùc hieọn pheựp tớnh cuỷa bieồu thửực M , ruựt goùn vaứ keỏt quaỷ phaỷi laứ moọt haống soỏ Moọt HS trỡnh baứy mieọng Hoaùt ẹoọng 5: Hửụựng daón veà nhaứ : -Hoùc thuoọc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực , coự kyừ naờng nhaõn thaứnh thaùo , trỡnh baứy theo hửụựng daón Laứm caực baứi taọp : 3 (b) , 4 , 5, 6 Tr 5, 6 SGK BT 1, 2, 3 , 4,5Tr 3 SBT ẹoùc trửụực baứi nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực Ngày soạn: 22 / 08 /2010 Ngày giảng: 26 / 08 /2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tieỏt 2 NHAÂN ẹA THệÙC VễÙI ẹA THệÙC I . MUẽC TIEÂU 1- Về kiến thức: - HS hiểu ủửụùc quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực 2- Về kỹ năng: - HS bieỏt trỡnh baứy pheựp nhaõn ủa thửực theo caực caựch khaực nhau 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ Ôõn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ẹoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ Hoỷi –Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực . Vieỏt daùng toồng quaựt . Chửừa baứi taọp 5 Tr 6 SGK -Chửừa baứi taọp 5 Tr 3 SBT HS nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS Hoaùt ẹoọng 2 1 . Quy taộc ( 18 phuựt ) VD . ( x – 2 ) . ( 6x2 – 5x + 1 ) Caực em haừy tửù ủoùc SGK ủeồ giaỷi thớch caựch laứm GV neõu laùi caực bửụực laứm vaứ noựi : Muoỏn nhaõn ủa thửực ( x – 2) vụựi ủa thửực 6x2 – 5x + 1 , ta nhaõn moói haùng tửỷ cuỷa ủa thửực x – 2 vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực 6x2 – 5x + 1 roài coọng caực tớch laùi vụựi nhau Ta noựi ủa thửực 6x3 – 17x2 +11x – 2 laứ tớch cuỷa ủa thửực x – 2 vaứ ủa thửực 6x2 – 5x + 1 Vaọy muoỏn nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực ta laứm theỏ naứo? GV ủửa quy taộc leõn baỷng phuù ủeồ nhaỏn maùnh cho HS nhụự Haừy vieỏt daùng toồng quaựt ? GV yeõu caàu HS ủoùc nhaọn xeựt SGK ? 1 ( xy – 1 ) . ( x3 – 2x – 6 ) GV hửụựng daón HS laứm ? 1 Cho HS laứm tieỏp baứi taọp : ( 2x – 3 ) . (x2 – 2x +1) GV cho HS nhaọn xeựt baứi laứm GV : Khi nhaõn caực ủa thửực moọt bieỏn ụỷ VD treõn , ta coứn coự theồ trỡnh baứy theo caựch sau : Caựch 2 : Nhaõn ủa thửực ủaừ saộp xeỏp 6x2 – 5x + 1 x- 2 - 12x2 + 10x – 2 6x3 -5x2 + x 6x3 – 17x2 + 11x – 2 GV nhaỏn maùnh caực ủụn thửực ủoàng daùng phaỷi saộp xeỏp cuứng moọt coọt ủeồ deó thu goùn Cho HS thửùc hieọn pheựp nhaõn theo caựch 2 ( x2 – 2x + 1) .( 2x – 3 ) Gv nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS Hoaùt ẹoọng 3 : 2 . Aựp Duùng : GV yeõu caàu HS laứm ? 2 GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS GV yeõu caàu HS laứm ? 3 Hoaùt ủoọng 4 3 . Luyeọn taọp ( 10 phuựt ) Baứi 7 Tr 8 SGK GV cho HS hoaùt ủoọng theo nhoựm Nửỷa lụựp laứm phaàn a Nửỷa lụựp laứm phaàn b GV kieồm tra moọt vaứi nhoựm vaứ nhaọn xeựt HS1 Phaựt bieồu , laứm baứi 5SGK a, = x2 – y2 b, = xn- yn HS 2 chửừa baứi 5 SBT Kq x = -2 HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn HS caỷ lụựp nghieõn cửựu VD Tr 6 SGK vaứ laứm baứi vaứo vụỷ Moọt HS leõn baỷng trỡnh baứy laùi ( x – 2 ) . ( 6x2 – 5x + 1 ) = x . (6x2 – 5x + 1 ) – 2 . (6x2 – 5x + 1 ) = 6x3 – 5x2 + x – 12x2 + 10x – 2 = 6x3 – 17x2 + 11x – 2 HS neõu quy taộc Hai HS ủoùc quy taộc ( A +B ) .(C +D) = AC +AD +BC +BD HS ủoùc nhaọn xeựt trong SGK HS laứm baứi dửụựi sửù hửụựng daón cuỷa GV = xy .( x3 – 2x – 6 ) – 1 .( x3 – 2x – 6 ) = x4y –x2y – 3xy – x3 +2x + 6 HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm HS : = 2x .( x2 – 2x +1) – 3 .( x2 – 2x +1) = 2x3 – 4x2 + 2x – 3x2 + 6x – 3 = 2x3 – 7x2 + 8x – 3 HS caỷ lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn HS theo doừi GV laứm HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm X2 – 2x + 1 2x – 3 -3x2 +6x – 3 2x3 - 4x2 + 2x 2x3 – 7x2 + 2x – 3 HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS Ba HS leõn baỷng trỡnh baứy HS 1 : a) ( x + 3) . ( x2 + 3x – 5 ) = x . ( x2 + 3x – 5 ) + 3 . ( x2 + 3x – 5 ) = x3 + 3x2 – 5x + 3x2 + 9x – 15 = x3 +6x2 + 4x – 15 HS 2 : x2 + 3x – 5 x+ 3 3x2 + 9x – 15 X3 +3x2- 5x X3+6x2 + 4x – 15 HS3 : b) ( xy – 1 ) ( xy + 5) = xy . ( xy + 5) – 1. ( xy + 5 ) = x2y2 + 5xy – xy – 5 = x2y2 + 4xy – 5 HS Dieọn tớch HCN laứ : S = ( 2x + y ) .( 2x – y) = 4x2 – 2xy + 2xy – y2 = 4x2 – y2 Vụựi x = 2,5 m vaứ y = 1 m ta coự S = 4 . 2,52 - 12 = 24 m2 HS hoaùt ủoọng nhoựm ẹaùi dieọn hai nhoựm leõn trỡnh baứy , moói nhoựm laứm moọt phaàn Hoaùt ẹoọng 5 : Hửụựng daón veà nhaứ -Hoùc thuoọc quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực -Naộm vửừng caựch trỡnh baứy pheựp nhaõn hai ủa thửực caựch 2 -Laứm BT 8 tr 8 SGK BT 6, 7, 8 Tr4 SBT . Ngày soạn: 27 / 08 /2010 Ngày giảng: 30 / 08 /2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tieỏt 3 LUYEÄN TAÄP I . MUẽC TIEÂU 1- Về kiến thức: - HS ủửụùc cuỷng coỏ kieỏn thửực veà quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực , nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực 2- Về kỹ năng: - HS thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực , ủa thửực 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ Ôõn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, nh ân đa thức với đa thức III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ẹoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ - Chửừa baứi taọp HS1 : -Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực ? Chửừa baứi taọp 8 Tr 8 sgk GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS Hoaùt ẹoọng 2 : Luyeọn Taọp : Baứi 10 Tr 8 SGK GV yeõu caàu caõu a , trỡnh baứy theo 2 caựch GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp GV nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng Baứi Taọp 11 Tr 8 SGK GV : Muoỏn chửựng minh giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn ta laứm theỏ naứo ? GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp Baứi Taọp 12 Tr 8 SGK GV ủửa baứi treõn baỷng phuù GV yeõu caàu HS trỡnh baứy mieọng quaự trỡnh ruựt goùn bieồu thửực Sau ủoự goùi HS leõn baỷng ủieàn giaự trũ cuỷa bieồu thửực Baứi 13 Tr 9 SGK Yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm GV ủi kieồm tra caực nhoựm vaứ nhaộc nhụỷ vieọc laứm baứi GV kieồm tra baứi laứm cuỷa vaứi ba nhoựm HS1 : Phaựt bieồu quy taộc Chửừa baứi taọp 8 a , ( x2y2 - xy + 2y ) . ( x – 2y ) = x3y2 – 2x2y3 - x2y + xy2 + 2xy – 4y2 b , ( x2 –xy + y2 ) . ( x + y ) = x3 + x2y –x2y –xy2 + xy2 + y3 = x3 + y3 HS2 : Chửừa baứi taọp 6 Tr4 SBT a , ( 5x – 2y ) . ( x2 – xy + 1 ) = 5x3 – 5x2y + 5x – 2x2y + 2xy2 – 2y = 5x3 – 7x2y + 2xy2 + 5x – 2y b , ( x – 1 ) .( x + 1) . ( x + 2 ) = ( x2 + x – x – 1 ) . ( x + 2 ) = ( x2 – 1 ) . ( x + 2 ) = x3+ 2x2 – x – 2 HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn HS caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ Ba HS leõn baỷng laứm , moói HS laứm moọt baứi HS 1 : a , ( x2 – 2 x + 3 ) . (x – 5 ) = x3 – 5x2 – x2 + 10x +x – 15 = x3 – 6x2 + x – 15 HS2 : Trỡnh baứy C2 caõu a , x 2 – 2x + 3 x – 5 5x2 + 10x – 15 x3 - x2 + x x3 - 6x2 +x – 15 HS 3 : b , ( x2 – 2xy + y2 ) . ( x – y ) = x3- x2y -2x2y +xy2 – y3 = x3 – 3x2y + xy2 – y3 HS : Ta ruựt goùn bieồu thửực , sau khi ruựt goùn , bieồu thửực khoõng coứn chửựa bieỏn ta noựi raống : giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn HS laứm baứi vaứo vụỷ , Hai HS leõn baỷng laứm HS1 : a , ( x – 5) . ( 2x +3) – 2x ( x – 3 ) + x + 7 = 2x2 + 3x – 10x – 15 -2x2 + 6x +x + 7 = - 8 Vaọy giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn HS2 : b , (3x -5 ) ( 2x + 11 ) – ( 2x +3) ( 3x +7 ) = 6x2 + 33x – 10x – 55- ( 6x2 +14x +9x +21 = 6x2 + 33x – 10x – 55 – 6x2 – 14x – 9x -21 = - 76 Vaọy giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn Giaự trũ cuỷa x Giaự trũ cuỷa bieồu thửực ( x2-5) (x +3)+ (x+4 ) ( x- x2 ) = -x -15 x = 0 x = -15 x = 15 x = 0,15 -15 0 -30 -15,15 Hs caỷ lụựp nhaọn xeựt HS hoaùt ủoọng theo nhoựm Nửỷa lụựp laứm caõu a Nửỷa lụựp laứm caõu b Hoaùt ẹoọng 3 : Hửụựng daón veà nhaứ : BTVN: 14, 15 Tr 9 SGK Baứi 8 , 9 ,10 Tr 4SBT Hửụựng daón baứi 14 : -Vieỏt coõng thửực cuỷa 3 soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp -Haừy bieồu dieón tớch hai soỏ sau lụựn hụn tớch hai soỏ ủaàu laứ 192 -ẹoùc trửụực baứi : Haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự Ngày soạn: 02 / 09 /2010 Ngày giảng: 06 / 09 /2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tieỏt 4 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ I . MUẽC TIEÂU 1- Về kiến thức: - Hs hiểu ủửụùc ba haống ủaờng thửực ủaàu tieõn 2- Về kỹ năng: - Bieỏt aựp duùng haống ủaỳng thửực treõn ủeồ tớnh nhaồm , tớnh hụùp lyự 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Veừ saỹn hỡnh 1 Tr 9 SGK treõn baỷng phuù Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ Ôõn taọp quy taộc nh ân đa thức với đa thức III. Phương pháp dạy học - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ủoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực Chửừa baứi taọp 15 Tr 9 SGK GV nhaọn xeựt cho ủieồm Hoaùt ẹoọng 2 : 1.BèNH PHệễNG CUÛA MOÄT TOÅNG Gv ủaởt vaỏn ủeà : Trong baứi toaựn treõn ủeồ tớnh (x +y ) (x +y) baùn phaỷi thửùc hieọn pheựp nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực . ẹeồ coự keỏt quaỷ nhanh choựng cho pheựp nhaõn moọt soỏ daùng ủa thửực thửụứng gaởp vaứ ngửụùc laùi bieỏn ủoồi ủa thửực thaứnh tớch , ngửụứi ta laọp caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự . Trong chửụng trỡnh toaựn lụựp 8 , chuựng ta seừ laàn lửụùt hoùc haống ủaỳng thửực . Caực haống ủaỳng thửực naứy coự nhieàu ửựng duùng ủeồ vieọc bieỏn ủoồi bieồu thửực , tớnh giaự trũ bieồu thửực ủửụùc nhanh hụn . GV yeõu caàu HS laứm ? 1 GV : Vụựi a > 0, b >0 coõng thửực naứy ủửụùc minh hoaù bụỷi dieọn tớch caực hỡnh vuoõng vaứ hỡnh chửừ nhaọt trong hỡnh 1 GV ủửa hỡnh 1 ủaừ veừ saỹn treõn baỷng phuù ủeồ giaỷi thớch : Dieọn tớch hỡnh vuoõng lụựn laứ ( a + b ) 2 baống toồng dieọn tớch cuỷa hai hỡnh vuoõng nhoỷ ( a2 vaứ b2 ) vaứ hai hỡnh chửừ nhaọt ( 2.ab ) Vụựi A , B laứ caực bieồu thửực tuyứ yự ta cuừng coự : ( A +B )2 = A2 + 2AB + B2 GV yeõu caàu HS thửùc hieọn ?2 vụựi A laứ bieồu thửực thửự nhaỏt , B laứ bieồu thửực thửự hai . Veỏ traựi laứ moọt toồng hai bieồu thửực GV chổ laùi haống ủaỳng thửực vaứ phaựt bieồu chớnh xaực Aựp duùng : a , Tớnh ( a + 1 ) 2 ? Haừy chổ roừ bieồu thửực thửự nhaỏt bieồu thửực thửự hai GV hửụựng daón HS aựp duùng cuù theồ : ( a + 1 ) 2 = a2 +2 . a . 1 + 12 = a2 + 2a + 1 GV yeõu caàu HS tớnh (x + y ) 2 GV Haừy so saựnh keỏt quaỷ laứm luực trửụực ? GV : Vieỏt bieồu thửực x2 + 4x + 4 dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng . GV gụùi yự x2 laứ bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt , 4 = 22 laứ bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai , phaõn tớch 4x thaứnh hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai Tửụng tửù haừy vieỏt ủa thửực sau dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng a . x2 +2x + 1 b . 9x2 + y2 + 6xy c . Tớnh nhanh : 512 ; 3012 GV gụùi yự taựch 51 = 50 +1 roài aựp duùng vaứo haống ủaỳng thửực Gv nhaọn xeựt Hoaùt ẹoọng 3: 2 . BèNH PHệễNG CUÛA MOÄT HIEÄU GV yeõu caàu HS tớnh ( a – b )2 theo hai caựch Caựch 1 : ( a – b )2 = ( a – b ) . ( a – b ) Caựch 2 : ( a – b )2 = 2 Nửỷa lụựp laứm caựch 1 Nửỷa loỏp laứm caựch 2 GV ta coự keỏt quaỷ : ( a – b ) = a2 – 2ab + b2 Tửụng tửù : ( A – B )2 = A2 – 2AB + B2 Haừy phaựt bieồu haống ủaỳng thửực bỡnh phửụng moọt hieọu hai bieồu thửực baống lụứi Aựp duùng tớnh a , (x - ) 2 GV cho HS hoaùt ủoọng nhoựm tớnh : b , (2x – 3y )2 c , tớnh nhanh 992 Hoaùt ẹoọng 4 : 3 . HIEÄU HAI BèNH PHệễNG Gv yeõu caàu HS thửùc hieọn ? 5 GV tửứ keỏt quaỷ treõn ta coự a2 – b2 = ( a + b ) . ( a – b ) Toồng quaựt : A2 – B2 = ( A + B ) ( A – B ) GV : Phaựt bieồu thaứnh lụứi haống ủaỳng thửực ủoự GV lửu yự HS phaõn bieọt bỡnh phửụng moọt hieọu ( A – B ) 2 vụựi hieọu hai bỡnh phửụng A2 – B2 , traựnh nhaàm laón Aựp duùng tớnh : a , ( x + 2 ) . ( x - 2 ) b , ( x – 3y ) . ( x + 3y ) c , Tớnh nhanh 56 . 64 GV yeõu caàu HS laứm ? 7 GV nhaỏn maùnh : Bỡnh phửụng cuỷa hai ủa thửực ủoỏi nhau thỡ baống nhau Hoaùt ẹoọng 5: Cuỷng Coỏ ? Haừy vieỏt ba haống ủaỳng thửực vửứa hoùc GV Caực pheựp bieỏn ủoồi sau ủuựng hay sai ? a , ( x – y)2 = x2 – y2 b , ( x + y )2 = x2 + y2 c , ( a – 2b )2 = - ( 2b – a )2 d , ( 2a + 3b ) . ( 3b – 2a ) = 9b2 – 4a2 Moọt HS leõn baỷng -Phaựt bieồu quy taộc -Chửừa baứi taọp 15 a, (x +y ) (x +y) = x2 + xy +xy +y2 = x2 + xy + y2 b , ( x - y ) . ( x -y ) = x2 -xy - xy + y2 = x2 – xy +y2 HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn Hs laứm taùi lụựp , moọt HS leõn baỷng thửùc hieọn ( a + b ) 2 = ( a + b ) . ( a + b ) = a2 + ab + ab + b2 = a2 + 2ab + b2 HS : Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng hai bieồu thửực baống bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt coọng hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai coọng bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai HS : Bieồu thửực thửự nhaỏt laứ a , bieồu thửực thửự hai laứ 1 HS laứm nhaựp moọt HS leõn baỷng laứm : (x + y ) 2 = (x )2 +2 . x . y + y2 = x2 +xy +y2 HS : Baống nhau HS : x2 + 4x + 4 = x2 + 2. x . 2 + 22 = ( x + 2 ) 2 HS caỷ lụựp laứm nhaựp Hai HS leõn baỷng laứm HS1 x2 +2x + 1 = x2 +2 . x . 1 + 12 = ( x + 1 )2 HS2 9x2 + y2 + 6xy = ( 3x )2 + 2 . 3x . y + y2 = (3x + y)2 Hai HS leõn baỷng laứm 512 = ( 50 + 1 )2 = 502 + 2.50.1+ 12 = 2500 + 100 + 1 = 2601 3012 = ( 300+1)2 = 3002 + 2.300.1 + 12 = 90000 + 600 + 1 = 9061 HS laứm baứi taùi choó , sau ủoự hai HS leõn baỷng trỡnh baứy . Caựch 1 ( a – b )2 = ( a – b ) . ( a – b ) = a2 – ab – ab + b2 = a2 – 2ab + b2 Caựch 2 ( a – b )2 = 2 = a2 + 2 . a . (-b ) + (-b )2 = a2-2ab +b2 HS phaựt bieồu HS : Hai haống ủaỳng thửực khi khai trieồn coự haùng tửỷ ủaàu vaứ cuoỏi gioỏng nhau , hai haùng tửỷ giửừa ủoỏi nhau HS traỷ lụứi mieọng , GV ghi laùi ( x - ) 2 = x2 – 2 .x . +( )2 = x2 – x + HS hoaùt ủoọng theo nhoựm ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy baứi giaỷi . HS caỷ lụựp nhaọn xeựt HS leõn baỷng laứm , dửụựi lụựp laứm nhaựp ( a + b ) . ( a – b ) = a2- ab + ab – b2 = a2 – b2 HS phaựt bieồu : Hieọu hai bỡnh phửụng cuỷa hai bieồu thửực baống tớch cuỷa toồng hai bieồu thửực vụựi hieọu cuỷa chuựng . HS laứm baứi ba HS leõn baỷng laứm : HS1 : a, ( x + 2 ) . ( x - 2 ) = x2 - 22 = x2 – 4 HS2 : b , ( x – 3y ) . ( x + 3y ) = x2 – (3y)2 = x2 – 9y2 HS3 : c , 56 . 64 = ( 60 – 4 ) . ( 60 + 4 ) = 602 – 42 = 3600 – 16 = 3584 HS traỷ lụứi mieọng : ẹửực vaứ Thoù ủeàu vieỏt ủuựng vỡ : x2 – 10x + 25 = 25 -10x + x2 ( x – 5) 2 = ( 5 – x )2 Sụn ủaừ ruựt ra ủửụùc haống ủaỳng thửực : ( A – B ) 2 = ( B – A ) 2 HS vieỏt ra nhaựp , moọt HS leõn baỷng vieỏt HS traỷ lụứi a , Sai b , Sai c , Sai d , ẹuựng Hoaùt ẹoọng 6 : Hửụựng daón veà nhaứ Hoùc thuoọc vaứ phaựt bieồu ủửụùc thaứnh lụứi ba haống ủaỳng thửực ủaừ hoùc , vieỏt theo hai chieàu ( tớch toồng ) Baứi taọp veà nhaứ : 16, 17, 18, 19, 20 Tr 12 SGK 11 , 12, 13 Tr 4 SBT Ngày soạn: 05 / 09 /2010 Ngày giảng: 09 / 09 /2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tieỏt 5 : LUYEÄN TAÄP I . MUẽC TIEÂU 1- Về kiến thức: - Cuỷng coỏ caực kieỏn thửực veà ba haống ủaỳng thửực : Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng , Bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu , Hieọu hai bỡnh phửụng 2- Về kỹ năng: - HS vaọn duùng thaứnh thaùo ba haống ủaỳng thửực treõn vaứo giaỷi baứi toaựn 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ủoọng 1 : Kieồm tra baứi cuừ : HS1 : Vieỏt vaứ phaựt bieồu thaứnh lụứi hai haống ủaỳng thửực ( A – B )2 vaứ ( A –B )2 Chửừa baứi taọp 11 Tr 4 SBT HS2 : Vieỏt vaứ phaựt bieồu thaứnh lụứi haống ủaỳng thửực hieọu hai bỡnh phửụng Chửừa baứi taọp 18 Tr 11 SGK GV nhaọn xeựt cho ủieồm Hoaùt ẹoọng 2 : Luyeọn taọp Baứi 20 Tr12 SGK : Nhaọn xeựt sửù ủuựng sai cuỷa keỏt quaỷ sau : ( x2 + 2xy + 4y2 ) = ( x + 2y )2 Baứi 21 Tr12 SGK GV yeõu caàu HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi GV : Caõu a Caàn phaựt hieọn bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt , bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai , roài laọp tieỏp hai laàn bieồu thửực thửự nhaỏt vaứ thửự hai GV yeõu caàu HS neõu ủeà baứi tửụng tửù Baứi 17 Tr11 SGK GV ủửa baứi leõn baỷng phuù Haừy chửựng minh : ( 10a + 5 )2 = 100a ( a + 1 ) + 25 GV : (10a + 5 )2 vụựi a N chớnh laứ bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ coự taọn cuứng laứ 5 , vụựi a laứ soỏ chuùc cuỷa noự VD : 252 = ( 2 . 10 + 5 )2 Vaọy qua keỏt quaỷ bieỏn ủoồi haừy neõu caựch tớnh nhaồm bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ tửù nhieõn coự taọn cuứng baống 5? ( Neỏu HS khoõng neõu ủửụùc thỡ GV hửụựng daón ) Aựp duùng tớnh 252 ta laứm nhử sau : + Laỏy a( laứ 2 ) nhaõn a +1 (laứ 3) ủửụùc 6 + Vieỏt 25 vaứo sau soỏ 6 , ta ủửụùc keỏt quaỷ laứ 625 Sau ủoự yeõu caàu HS laứm tieỏp Baứi 22 Tr 12 SGK Baứi 23 Tr 12 SGK : Gv ủửa baứi taọp leõn baỷng phuù Hoỷi : ẹeồ chửựng minh moọt ủaỳng thửực ta laứm theỏ naứo ? Goùi hai HS leõn baỷng laứm , caực HS khaực laứm baứi vaứo vụỷ , GV theo doừi HS laứm baứi dửụựi lụựp GV lửu yự : Caực coõng thửực naứy noựi veà moỏi lieõn heọ giửừa bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng vaứ bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu , caàn ghi nhụự ủeồ aựp duùng cho caực baứi taọp sau VD Tớnh (a –b )2 bieỏt a + b = 7 vaứ a .b = 12 Sau ủoự GV cho HS laứm phaàn b Baứi 25 Tr12 SGK : Tớnh a , (a +b +c )2 = ? Laứm theỏ naứo ủeồ tớnh ủửụùc bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng ba soỏ GV ? Em naứo coứn coự caựch tớnh khaực Caực phaàn b , c veà nhaứ laứm tửụng tửù Hoaùt ẹoọng 3: Toồ chửực troứ chụi thi laứm toaựn nhanh GV thaứnh laọp hai ủoọi chụi , moói ủoọi 5 HS , HS sau coự theồ chửừa baứi cuỷa HS lieàn trửụực . ẹoọi naứo ủuựng vaứ nhanh hụn laứ thaộng . Bieỏn ủoồi toồng thaứnh tớch hoaởc tớch thaứnh toồng . 1 / x2 – y2 2 / ( 2 – x) 2 3 / ( 2x + 5) 2 4 / ( 3x +2) ( 3x -2) 5 / x2 – 10x +25 GV cuứng chaỏm thi , coõng boỏ ủoọi thaộng cuoọc , phaựt thửụỷng HS traỷ lụứi Chửừa baứi taọp 11 : ( x + 2y )2 = x2 + 4xy + 4y2 ( x – 3y ) . ( x + 3y ) = x2 – 9y2 ( 5 – x )2 = 25 -10x + x2 HS2 Traỷ lụứi Chửừa baứi taọp 18 a , x2 + 6xy +9y2 = ( x + 3y) 2 b , x2 – 10xy + 25y2 = ( x – 5y)2 c ,( 2x – 3y ) . ( 2x + 3y ) = 4x2 – 9y2 HS nhaọn xeựt HS traỷ lụứi Keỏt quaỷ treõn sai vỡ hai veỏ khoõng baống nhau Veỏ phaỷi : ( x + 2y )2 = x2 + 4xy + 4y2 khaực vụựi veỏ traựi HS laứm baứi vaứo vụỷ , moọt HS leõn baỷng laứm 9x2 – 6x + 1 = (3x)2 – 2 . 3x . 1 + 12 = ( 3x – 1 )2 b , ( 2x + 3y )2 +2 ( 2x +3y ) +1 = ( 2x + 3y + 1 )2 HS tửù neõu ( 10a + 5 )2 = (10a)2 +2.10a.5 + 25 = 100a2 +100a +25 = 100a( a +1) +25 HS : Muoỏn tớnh nhaồm bỡnh phửụng cuỷa moọt soỏ tửù nhieõn coự taọn cuứng baống 5 ta laỏy soỏ chuùc nhaõn vụựi soỏ lieàn sau noự roài vieỏt tieỏp 25 vaứo cuoỏi HS tớnh : 352 652 852 HS hoaùt ủoọng theo nhoựm a , 1012 = ( 100 + 1)2 = 10000 +200 +1 =10201 b , 1992 = (200 -1)2 = 40000- 400 +1 =39601 c ,

File đính kèm:

  • docGA DAI 8.doc