Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 14 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số

A.MỤC TIU:

Qua tiết này học sinh đạt được:

1. Kiến thức : hs biết và vận dụng được qui tắc cộng các PTĐS

2. Kỹ năng : HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.

3.Thái độ : HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Bảng phụ ghi quy tắc cộng phn thức cng mẫu, khc mẫu, cc tính chất của php cộng phn thức

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 14 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 – TIẾT 28 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ *** A.MỤC TIÊU: Qua tiết này học sinh đạt được: 1. Kiến thức : hs biết và vận dụng được qui tắc cộng các PTĐS 2. Kỹ năng : HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng. 3.Thái độ : HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi quy tắc cộng phân thức cùng mẫu, khác mẫu, các tính chất của phép cộng phân thức Phiếu học tập:thực hiện phép tính: ta được: A. B. C. D. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Câu hỏi: 1.Để cộng hai phân số cùng mẫu ta làm sao ? 2.Để cộng hai phân số khác mẫu ta làm sao ? Một hs trả lời tại chổ Hoạt động 2: -GV Hướng dẫn HS tìm hiểu VD1 -GV cho HS phát biểu qui tắc, -Yêu cầu HS làm ?1 -Cho mỗi nhóm làm thêm các BT sau : Cộng các phân thức : a) b) c) -HS quan sát, chú ý lắng nghe. -Phát biểu qui tắc. -Làm ?1 -Mỗi nhóm làm BT theo sự phân công của GV. = = c/= 2 1.Cộng hai phân thức cùng mẫu thức : -Qui tắc : Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nghuyên mẫu thức. -VD : Thực hiện phép cộng Giải Hoạt động 3: -Giúp HS tìm hiểu cách làm ở VD2 -GV cho HS giải ?2 -Gợi ý : có thể biến các phân thức trên thành các phân thức cùng mẫu hay không ? Hãy thực hiện phép tính. -Hãy nêu qui tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ? -GV cho HS làm nhóm ?3 -GV giới thiệu chú ý trong SGK. -Cho HS làm ?4. -GV nhận xét, sửa bài cho các em GV phát phiếu học tập cho hs làm bài tập. -Quan sát, lắng nghe tìm hiểu VD2 -Làm ?2 theo hướng dẫn của GV. -Nêu qui tắc. -Thảo luận làm ?3 -Ghi nội dung chú ý. 1. Giao hoán : 2.Kết hợp : - HS Làm ?4 -Nhận xét, sửa bài vào vở. Hs cả lớp cùng làm Một hs trả lới tại chổ Chọn: B 2.Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau : -Qui tắc : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta qui đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm đuợc. -VD : Thực hiện phép cộng : Giải = ?4 : Hoạt động 4: củng cố Gv cho hs làm bài tập 21 – 46 Gv cho hs làm bài tập 22a (gv lưu ý hs phải đổi dấu) Hs cả lớp cùng làm 3 hs làm ở bảng Hs cả lớp cùng làm Một hs làm ở bảng 21 – 46 a/ =x b/ c/ 3 22 – 46 a/ x - 1 D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: học thuộc các quy tắc về cộng phân thức cùng mẫu và không cùng mẫu làm bài tập:22b,13, 14 – 46

File đính kèm:

  • docTIET28.doc