A.MỤC TIU:
1. Kiến thức :
-Biết được rằng nghịch đảo của phân thức (0) là phân thức từ đó nắm được các quy tắc chia các PTĐS.
-Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép chia và nhân.
2. Kĩ năng : Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.
3. Thái độ : Vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải toán.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 16 Tiết 33 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 – TIẾT 33 PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
***
A.MỤC TIÊU:
Kiến thức :
-Biết được rằng nghịch đảo của phân thức (¹0) là phân thức từ đó nắm được các quy tắc chia các PTĐS.
-Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép chia và nhân.
Kĩ năng : Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.
Thái độ : Vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải toán.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Bảng phụ ghi quy tắc, các ?2, ?3
Phiếu học tập:
Bài 1:
a/ phân thức – cĩ phân thức nghịch đảo là:………………………..
b/ phân thức cĩ phân thức nghịch đảo là:……………………
c/ phân thức cĩ phân thức nghịch đảo là:…………………………
d/ phân thức 3x +2 cĩ phân thức nghịch đảo là:…………………………
Bài 2:
Thực hiện phép chia , ta được:
A/ (x – y)2 B/ (x – y)2 C/ (x + y)2 D/(x + y)2
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: kiểm tra
Câu hỏi :
1.Phát biểu qui tắc nhân các phân thức ?
2. Thực hiện phép tính sau : *
Đáp án :
1. Như SGK.
2. *=1
Một hs nhận xét
Hoạt động 2:
- GV dựa vào phần kiểm tra giới thiệu hai phân thức nghịch đảo.
Khi *=1 thì ta nói: hai phân thức và là nghịch đảo của nhau.
- Hai phân thức nghịch đảo là như thế nào?
-GV nêu tổng quát.
- Gv phát phiếu học tập 1 cho hs
-HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV, nắm khái niệm: ”Hai phân thức nghịch đảo nếu tích của chúng bằng 1.
-HS ghi bài.
Hs làm theo yêu cầu của GV
a) b)
c) x – 2 d)
1. phân thức nghịch đảo:
Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
-Ví dụ:
Hai phân thức ,
là nghịch đảo nhau.
-Tổng quát : nếu là một phân thức khác 0 thì đó :
là phân thức nghịch đảo của phân thức
là phân thức ghịch đảo của phân thức
Hoạt động 3:
-GV giới thiệu quy tắc chia phân thức tương tự như chia phân số.
-GV yêu cầu HS làm nhóm ?3.
-GV lưu ý cho HS khi thực hiện một dãy phép nhân và chia thì phải thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải hoặc biến phép chia thành phép nhân với phân thức nghịch đ ảo.
-GV cho HS làm ?4
-HS ghi quy tắc chia phân thức
-HS làm nhóm ?3.
-HS-GV nhận xét chốt lại. HS ghi vào phần ví dụ.
-HS vận dụng phần lưu ý làm ?4
2.Phép chia:
- Quy tắc: “Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0 ta nhân với phân thức nghịch đảo của :
với .
-Ví dụ :
Làm tính chia :
Giải
=
Hoạt động 4: Củng cố
Gv cho hs làm BT 42 – 54
-Gv nhận xét bài làm của hs
Gv cho hs làm BT 43 – 54
Gv cho hs làm BT 44 – 54
Biểu thức Q bằng gì?
Hs cả lớp cùng làm
Hai hs làm ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
3 hs làm ở bảng
Hs khác nhận xét bài làm của bạn
Hs làm BT 44
Hs trả lời
42 – 54
a/ b/
43 – 54
a/ b/
c/
44 – 54 Q =
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: học thuộc quy tắc chia hai phân thức; làm BT 45 - 55
File đính kèm:
- TIET33.doc