A.MỤC TIU:Qua tiết này hs đạt được:
1. Kiến thức : HS có khái niệm về biểu thức hưũ tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉlà thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
2. Kĩ năng : HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .
3. Thái độ : Vận dụng các kiến thức vào giải toán .
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 16 Tiết 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỷ giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 – TIẾT 34 BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỶ
GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
***
A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs đạt được:
Kiến thức : HS có khái niệm về biểu thức hưũ tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉlà thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
Kĩ năng : HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .
3. Thái độ : Vận dụng các kiến thức vào giải toán .
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Bảng phụ ghi bài giải các ví dụ
Phiếu học tập:
1/ Giá trị của phân thức tại x = 3 là:
A/ B/ C/ D/
2/ Phân thức xác định khi:
A/ x B/ x – C / x 2 D/ x – 2
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:kiểm tra
Câu hỏi :
1.Phát biểu qui tắc chia các phân thức ?
2. thực hiện phép tính sau::
Đáp án :
1/ Như SGK.
2/: =
Hoạt động 2:
Gv giới thiệu khái niệm biểu thức hữu tỉ, cho vài ví dụ.
Hs chú ý lắng nghe và ghi nhận.
1. Biểu thức hữu tỷ:
Ví dụ: các biểu thức :
; ;
là những biểu thức hữu tỉ
Hoạt động 3:
Gv giới thiệu nhờ các quy tắc của phép toán : cộng , trừ, nhân, chia các phân thức ta có thể biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức.
Ta có thể viết:
A==: và đã tính kết quả ở phần KTBC
Gv cho hs làm ?1
Hs lắng nghe
Hs cả lớp làm ?1
Một hs làm ở bảng
Một hs nhận xét bài làm của bạn
2. Biến đổi một biểu thức hữu tỷ thành một phân thức:
Ví dụ 1:Biến đổi biểu thức :
A= thành một phân thức.
Giải:
?1 B=
=
= =
Hoạt động 4:
GV giới thiệu phần 3.Giá trị của phân thức như SGK và lưu ý đến điều kiện của biến mỗi khi giải bài toán có liên quan đến giá trị của phân thức.
Gv hướng dẫn hs làm Ví dụ 2 như SGK và dựa vào đó làm?2
-GV : Giá trị của phân thức xác định khi nào ?
-GV yêu cầu HS rút gọn phân thức trước khi tính giá trị.
Hs lắng nghe
Hs đọc ví dụ 2 SGK
Hs cả lớp làm ?2
Một hs làm ở bảng
3. Giá trị của phân thức:
Ví dụ 2: (SGK/56)
Áp dụng : ?2
a) Giá trị của phân thức
xác định khi :
x2 + x
x(x+1)
x và x + 1
x và x
b) Ta có :
-Với x = 1 000 000 phân thức đã cho có giá trị là :
-Với x = -1 phân thức đã cho không xác định
Hoạt động 5:Củng cố
Gv cho hs làm BT 46 – 57
Hs cả lớp cùng làm
Hai hs làm ở bảng
46 – 57
a/ b/ (x – 1)2
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Xem lại các ví dụ để biết cách biến đổi một biểu thức hữu tỷ
Làm BT 47, 49 - 57, 58
File đính kèm:
- TIET34.doc