Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 23 Tiết 49 Luyện Tập

A. MỤC TIÊU: Qua tiết này hs cần đạt được:

1. Kiến thức :

-Học sinh giải được các dạng bài toán giải phương trình và phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định (ĐKXĐ) của một phương trình.

2. Kỹ năng :

- Nâng cao các kỹ năng : Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình, các cách giải phương trình dạng đã học.

- Học sinh tiếp tục được rèn luyện kỹ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, rèn luyện tính cẩn thận khi biến đổi, biết cách thử nghiệm khi cần.

3. Thái độ : Cẩn thận trong tính toán.

 B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Các bảng phụ ghi nội dung : BT 30, BT 31, BT 32, BT 33 SGK / 23.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1557 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 23 Tiết 49 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUÂN 23 – TIẾT 49 LUYỆN TẬP *** A. MỤC TIÊU: Qua tiết này hs cần đạt được: 1. Kiến thức : -Học sinh giải được các dạng bài toán giải phương trình và phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định (ĐKXĐ) của một phương trình. 2. Kỹ năng : - Nâng cao các kỹ năng : Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình, các cách giải phương trình dạng đã học. - Học sinh tiếp tục được rèn luyện kỹ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, rèn luyện tính cẩn thận khi biến đổi, biết cách thử nghiệm khi cần. 3. Thái độ : Cẩn thận trong tính toán. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Các bảng phụ ghi nội dung : BT 30, BT 31, BT 32, BT 33 SGK / 23. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra Câu hỏi : 1/. Nêu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 2/. Giải các phương trình sau : a/. b/. Hs1 nêu cách giải và giải a/ S = Hs2 nêu cách giải và giải câu b/ S = Hoạt động 2: luyện tập -GV: Gọi HS đọc đề bài tập 30 SGK trang 23. -GV: Cho HS thảo luận và thực hiện 30a,30c. -GV: Gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải, HS còn lại quan sát nhận xét và đánh giá kết quả bài toán. -GV: Nhận xét, đánh giá kết quả và ghi điểm cho HS. -GV: Gọi HS đọc đề bài tập 31 SGK trang 23. -GV: Cho HS thảo luận và thực hiện 31a,31c. -GV: Gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải, HS còn lại quan sát nhận xét và đánh giá kết quả bài toán. -GV: Nhận xét, đánh giá kết quả và ghi điểm cho HS. -GV: Cho HS đọc đề bài tập 32 / 23. -GV: Cho HS thảo luận và thực hiện 32a. -GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải, HS còn lại quan sát nhận xét và đánh giá kết quả bài toán. -GV: Nhận xét, đánh giá kết quả và ghi điểm cho HS. -HS đọc đề bài tập 30 SGK trang 23. -HS làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm. -HS lên bảng giải bài, cả lớp quan sát và nhận xét, đánh giá kết quả. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. -HS đọc đề bài tập 31 SGK trang 23. -HS làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm. -HS lên bảng giải bài, cả lớp quan sát và nhận xét, đánh giá kết quả. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. -HS đọc đề bài tập 32 SGK trang 23. -HS làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm. -HS lên bảng sửõa bài tập , HS còn lạiquan sát, nhận xét và đánh giá. FBài 30 SGK trang 23. a/. (1) ĐKXĐ : x2 (1) 1 + 3(x – 2) = -(x - 3) 1 + 3x –6 = -x + 3 3x + x = 3 + 5 4x = 8 x = 2 (không thỏa ĐKXĐ) Vậy : S = c/. (2) ĐKXĐ : x1 va x-1 (2) (x + 1)2 – (x – 1)2 = 4 4x = 4 x = 1 (không thỏa ĐKXĐ) Vậy : S = FBài 31 SGK trang 23. a/ (3) ĐKXĐ : x1 (3) -2x2 + x + 1 = 2x2 – 2x 4x2 –3x – 1 = 0 (4x2 – 4x) + (x – 1) = 0 4x(x – 1) + (x – 1) = 0 (x – 1)( 4x + 1) = 0 x – 1 = 0 hoặc 4x + 1 = 0 j x - 1 = 0x = 1 (loại vì không thỏa mãn ĐKXĐ) k 4x + 1 = 0x = (thỏa mãn ĐKXĐ ) Vậy : S = c/. (4) ĐKXĐ : x-2 (4) x3 + 8 + x2 - 2x +4 =12 x3 + x2 - 2x = 0 x(x2 + x - 2) = 0 x[(x2 + 2x) – (x + 2)] = 0 x(x + 2)(x - 1) = 0 x = 0 hoặc x +2 = 0 hoặc x – 1 = 0 j x = 0 (thỏa mãn ĐKXĐ) k x – 1 = 0x = 1 (thỏa mãn ĐKXĐ) l x + 2 = 0x = -2 (loại vì không thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy : S = {0;1} FBài 32 SGK trang 23. a/. (5) ĐKXĐ : x 0 (5) 1 + 2x = 0 hoặc x2 = 0 j 1 + 2x = 0x = (thỏa mãn ĐKXĐ) k x2 = 0x = 0 (loại vì không thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy : S = Hoạt động 3: củng cố -Nêu các bước giải phương trình có ẩn ở mẫu thức Một hs phát biểu tại chổ D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Về xem và làm lại các bài tập đã học và các bài tập còn lại SGK trang 23. - Xem và đọc trước bài mới :“ Giải bài toán bằng cách lập phương trình” SGK trang 24 chuẩn bị cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docTIET49.doc