Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11, Bài 7: Biến đổi đơn giản căn thức bậc hai

I. Mục tiêu:

Kiến thức: - HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, cách trục căn thức ở mẫu ở các dạng (nhận ra biểu thức liên hợp của mẫu)

Kĩ năng: - Vận dụng quy tắc thực hiện được các phép tính.

Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học.

II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

GV:bảng phụ.,thước thẳng,SGK

 HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp

III. Tiến trình tiết dạy:

1ổn định –kiểm tra sỉ số

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11, Bài 7: Biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn:../../2010 Tiết :11 BÀI 7: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN CĂN THỨC BẬC HAI I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, cách trục căn thức ở mẫu ở các dạng (nhận ra biểu thức liên hợp của mẫu) Kĩ năng: - Vận dụng quy tắc thực hiện được các phép tính. Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học. II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV:bảng phụ.,thước thẳng,SGK HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp III. Tiến trình tiết dạy: 1ổn định –kiểm tra sỉ số Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ - Viết công thức đưa một số ra ngoài dấu căn ? Bài 47 (24). - Viết công thức đưa một số vào trong dấu căn ? 45d (24) - Từ biểu thức lấy căn không còn chứa mẫu. Gọi đó là phép khử mẫu của biểu thức lấy căn: Vào bài mới: . - Làm thế nào để mất mẫu của biểu thức lấy căn ? Hoạt động 2: Khử mẫu của biểu thức lấy căn GV: Nêu cách làm ? dựa vào quy tắc nào ? GV: Làm thế nào để khai phương được ? GV: Muốn có b.p làm như thế nào ? GV: Gọi HS lên bảng làm. GV: Chú ý: Phân tích mẫu thành tích (n.tử) rồi mới nhân cả tử và mẫu với số thích hợp. GV: Nêu tổng quát ? GV cho một số câu của bài 48 ? Hoạt động 3:Trục căn thức ở mẫu - Rút gọn: - Nhận xét về kết quả với đầu bài ? -> đó là trục căn thức ở mẫu. GV:Cho HS làm các ví dụ bên. GV: Làm như thế nào để mất căn ở mẫu? bằng cách nào? GV: Tại sao lại nhân cả tử và mẫu với ? -> và được gọi là hai biểu thức liên hợp với nhau. - Tìm biểu thức liên hợp của () ? - Qua các VD hãy viết dạng tổng quát ? Hoạt động 4:luyện tập - Để củng cố phần trục căn thức ở mẫu số giáo viên cho HS làm ?4. - 2 HS lên bảng làm - Lớp theo dõi và nhận xét + Nhân cả tử và mẫu của với 2, rồi đưa ra ngoài dấu căn. + Khai phương 1 thương + Biến đổi để mẫu có dạng bình phương. + Nhân cả tử và mẫu với ... - Từng HS lên bảng làm, cả lớp cùng làm. - HS tự nghiên cứu VD1 - HS làm 48(26) +/ == +/ Mẫu không còn chứa căn + Mẫu có dạng bình phương + Để biến đổi đưa mẫu về dạng hiệu hai bình phương. - Là - HS hoạt động nhóm theo 4 nhóm: + Nhóm 1 câu a + Nhóm 2 câu b1 + Nhóm 3 câu b2; c1 + Nhóm 4 câu c2 - Các nhóm treo bảng bài làm của mình để các nhóm khác nhận xét. 47/ a/ b/ 2a 45d/ Vì 1,5 < 18 = => 1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn: 1. Ví dụ: a/ b/ c/ d/(a>0) c/ = (nếu a>0, b>0) Hoặc = - (nếu a<0, b<0) g/ = = 2. Tổng quát: (với A, B > 0, B 0) 2.Trục căn thức ở mẫu 1. Ví dụ: a/ b/ c/ d/ 2. Tổng quát: + (B > 0) + (A0; B 0; AB) V. Luyện tập 1. Làm ? 4 (26) a/ b/ +/ +/ (a a 1) c/ Hoạt động 5: Dặn dò - Nhắc lại các công thức biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ? * Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các công thức tổng quát - Xem lại các VD - Làm 48 - > 52 (26 - 27) IV. Tự rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Đăk Trăm,ngày..tháng năm 2010 DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_11_bai_7_bien_doi_don_gian_can_thu.doc