I. Mục tiêu:
Kiến thức: - HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, cách trục căn thức ở mẫu ở các dạng (nhận ra biểu thức liên hợp của mẫu)
Kĩ năng: - Vận dụng quy tắc thực hiện được các phép tính.
Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học.
II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:bảng phụ.,thước thẳng,SGK
HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp
III. Tiến trình tiết dạy:
1ổn định –kiểm tra sỉ số
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11, Bài 7: Biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn:../../2010
Tiết :11
BÀI 7: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN CĂN THỨC BẬC HAI
I. Mục tiêu:
Kiến thức: - HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, cách trục căn thức ở mẫu ở các dạng (nhận ra biểu thức liên hợp của mẫu)
Kĩ năng: - Vận dụng quy tắc thực hiện được các phép tính.
Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học.
II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:bảng phụ.,thước thẳng,SGK
HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp
III. Tiến trình tiết dạy:
1ổn định –kiểm tra sỉ số
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
- Viết công thức đưa một số ra ngoài dấu căn ? Bài 47 (24).
- Viết công thức đưa một số vào trong dấu căn ? 45d (24)
- Từ
biểu thức lấy căn không còn chứa mẫu. Gọi đó là phép khử mẫu của biểu thức lấy căn:
Vào bài mới: .
- Làm thế nào để mất mẫu của biểu thức lấy căn ?
Hoạt động 2: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
GV: Nêu cách làm ? dựa vào quy tắc nào ?
GV: Làm thế nào để khai phương được ?
GV: Muốn có b.p làm như thế nào ?
GV: Gọi HS lên bảng làm.
GV: Chú ý: Phân tích mẫu thành tích (n.tử) rồi mới nhân cả tử và mẫu với số thích hợp.
GV: Nêu tổng quát ?
GV cho một số câu của bài 48 ?
Hoạt động 3:Trục căn thức ở mẫu
- Rút gọn:
- Nhận xét về kết quả với đầu bài ?
-> đó là trục căn thức ở mẫu.
GV:Cho HS làm các ví dụ bên.
GV: Làm như thế nào để mất căn ở mẫu? bằng cách nào?
GV: Tại sao lại nhân cả tử và mẫu với ?
-> và được gọi là hai biểu thức liên hợp với nhau.
- Tìm biểu thức liên hợp của () ?
- Qua các VD hãy viết dạng tổng quát ?
Hoạt động 4:luyện tập
- Để củng cố phần trục căn thức ở mẫu số giáo viên cho HS làm ?4.
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi và nhận xét
+ Nhân cả tử và mẫu của với 2, rồi đưa ra ngoài dấu căn.
+ Khai phương 1 thương
+ Biến đổi để mẫu có dạng bình phương.
+ Nhân cả tử và mẫu với ...
- Từng HS lên bảng làm, cả lớp cùng làm.
- HS tự nghiên cứu VD1
- HS làm 48(26)
+/
==
+/
Mẫu không còn chứa căn
+ Mẫu có dạng bình phương
+ Để biến đổi đưa mẫu về dạng hiệu hai bình phương.
- Là
- HS hoạt động nhóm theo 4 nhóm:
+ Nhóm 1 câu a
+ Nhóm 2 câu b1
+ Nhóm 3 câu b2; c1
+ Nhóm 4 câu c2
- Các nhóm treo bảng bài làm của mình để các nhóm khác nhận xét.
47/ a/
b/ 2a
45d/
Vì 1,5 < 18 =
=>
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
1. Ví dụ:
a/
b/
c/
d/(a>0)
c/
= (nếu a>0, b>0)
Hoặc = - (nếu a<0, b<0)
g/
= =
2. Tổng quát:
(với A, B > 0, B 0)
2.Trục căn thức ở mẫu
1. Ví dụ:
a/
b/
c/
d/
2. Tổng quát:
+ (B > 0)
+
(A0; B 0; AB)
V. Luyện tập
1. Làm ? 4 (26)
a/
b/ +/
+/
(a a 1)
c/
Hoạt động 5: Dặn dò
- Nhắc lại các công thức biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ?
* Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc các công thức tổng quát
- Xem lại các VD
- Làm 48 - > 52 (26 - 27)
IV. Tự rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đăk Trăm,ngày..tháng năm 2010
DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_11_bai_7_bien_doi_don_gian_can_thu.doc