I.MỤC TIÊU
Kiến thức: HS được ôn lại và phải nắm vững các nội dung sau:
-Các khái niệm về “hàm số,” “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
- Khi y là hàm số của x, ta có thể viêt y = f(x); y = g(x). Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, . được hiệu là f(x0), f(x1).
- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
- Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
Kỹ năng: Sau khi ôn tập, yêu cầu của HS biêt cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x; y) trên mặt phẳng toạ độ; biêt vẽ thành thạo đồ thị hàm số
y = ax.
Thái độ : Nghiêm túc trong giờ học,học bài và làm bài đầy đủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: - Bảng phụ.phiếu học tập,thước thẳng.bút dạ
HS:- Ôn lại phần hàm số đă học ở lớp 7.
- Mang theo máy tính bỏ túi CASIO fx – 220 (hoặc CASIO fx – 500A) để tính nhanh giá trị của hàm số.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn:../../2010
Tiết 19
CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT
Bài 1. NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I.MỤC TIÊU
Kiến thức: HS được ôn lại và phải nắm vững các nội dung sau:
-Các khái niệm về “hàm số,” “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.
- Khi y là hàm số của x, ta có thể viêt y = f(x); y = g(x)... Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, ... được hiệu là f(x0), f(x1)...
- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
- Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
Kỹ năng: Sau khi ôn tập, yêu cầu của HS biêt cách tính và tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x; y) trên mặt phẳng toạ độ; biêt vẽ thành thạo đồ thị hàm số
y = ax.
Thái độ : Nghiêm túc trong giờ học,học bài và làm bài đầy đủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: - Bảng phụ.phiếu học tập,thước thẳng.bút dạ
HS:- Ôn lại phần hàm số đă học ở lớp 7.
- Mang theo máy tính bỏ túi CASIO fx – 220 (hoặc CASIO fx – 500A) để tính nhanh giá trị của hàm số.
III. TIẾN TR̀NH DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp_ kiểm tra sĩ số
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Khái niệm hàm số
GV cho HS ôn lại các khái niệm về hàm số bằng cách đưa ra các câu hỏi:
GV: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ?
GV: Hàm số có thể được cho bằng những cách nào?
GV yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1a); 1b) SGKtr42
Vị dụ là: y là hàm số của x được cho bằng bảng.
GV: Em hăy giải thích v́ì sao y là hàm số của x?
Vía dụ 1b (cho thêm công thức,
y = ; y là hàm số của x được cho bởi một trong bốn công thức.
GV :Biểu thức 2x + 3 xác định với những giá trị nào của x.
GV: Em hăy giải thích vì sao công thức y = 2x là một hàm số?
GV:Các công thức khác tương tự.
GV đưa bảng giấy trong viết
GV : Hs y = XĐ khi nào ?
sẵn ví dụ 1c (Bài 1b SBT tr56): Trong bảng sau khi các gía trị tương ứng của x và y.
GV : Đưa nội dung bài tập phụ trên và hỏi
GV:Bảng này có xác định y là hàm số của x không? Vì sao
GV: Qua ví dụ trên ta thấy hàm số có thể được cho bằng bảng nhưng ngược lại không phải bảng nào ghi các giá trị tương ứng của x và y cũng cho ta một hàm số y của x.
GV :Nếu hàm số được cho bằng công thức y = f(x), ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định.
Ở ví dụ 1b, biểu thức 2x xác định với mọi giá trị? của x, nên hàm số y = 2x, biến số x có thể lấy các giá trị tuỳ ?.
- Công thức y = 2x ta c̣òn có thể viết
y = f(x) = 2x.
hoạt động 2. Đồ thị của hàm số
GV yêu cầu HS làm bài ?2. Kẻ sẵn 2 hệ toạ độ Oxy lên bảng (bảng c? sẵn
lưới ô vuông)
- GV gọi 2 HS đồng thời lên bảng, mỗi HS làm một câu a, b
- GV yêu cầu HS dưới lớp làm bài ?2 vào vở
Hoạt động 3. Hàm số Đồng biến, nghịch biến
GV yêu cầu HS làm ?3
+ Yêu cầu cả lớp tính toán và điền bút ch́ vào bảng ở SGK tr43.
Biểu thức 2x + 1 xác định với những giá trị nào của x?
Hăy nhận x?t: Khi x tăng dần các giá tr? tương ứng của y = 2x + 1 thế nào?
GV giới thiệu: Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên tập R.
- Xet hàm số y = -2x + 1 tương tự.
HS: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x được gọi là biến số.
HS: Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
HS: nếu có đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x, sao cho với mỗi gía trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y.
HS: Biểu thức 2x + 3 xác định với mọi giá trị của x.
HS : ......
HS: Biến số x chỉ lấy những giá trị x¹ 0. Vì biểu thức không xác định khi x = 0.
- Đáp số: Biến số x chỉ lấy những giá trị x ³ 1
x
1
1
1
y
2
2
0
?2. HS1a) Biểu diễn thức các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ
HS điền vào bảng tr 43 SGK
Biểu thức 2x + 1 xác đỉnh với mọi xÎR
Khi x tăng dần thì các giá trị tương ứng của y = 2x + 1 cũng tăng
- Biểu thức –2x + 1 xác định với mọi
x Î R
- Khi x tăng dần th́ các giá trị tương ứng của y = -2x + 1 giảm dần.
1.Khái niệm hàm số
ĐN: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x được gọi là biến số.
HS: Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
-Hàm số được cho bằng bảng
x
1
2
y
6
4
2
1.
-Hàm số được cho bằng bảng
y = 2x ; y =2x +3 ; y =
y =
y=2x XĐ với mọi x thuộc R.
hs y = Biến số x chỉ lấy những giá trị x¹ 0. Vì biểu thức không xác định khi x = 0.
y =
Biến số x chỉ lấy những giá trị x ³ 1
- Công thức y = 2x ta c̣òn có thể viết
y = f(x) = 2x.
?2. HS1a) Biểu diễn thức các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ
Biểu thức 2x + 1 xác đỉnh với mọi xÎR
Khi x tăng dần thì các giá trị tương ứng của y = 2x + 1 cũng tăng
- Biểu thức –2x + 1 xác định với mọi
x Î R
- Khi x tăng dần th́ các giá trị tương ứng của y = -2x + 1 giảm dần.
2. Dặn dò
- Nắm vững khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biên, nghịch biến.
- Bài tập số 1c; 2; 3 tr44, 45 SGK. Số 1, 3 tr56 SBT.
TI?T 19
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_19_nhac_lai_va_bo_sung_cac_khai_ni.doc