Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập (Bản hay)

I.MỤC TIÊU

Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu đinh nghĩa và các tính chất của hàm số bậc nhất.

Kĩ năng: - Biết xác định điểm, khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt phẳng toạ độ.

- Biết t ìm a, b của hàm sô bậc nhất trong các trường hợp.

Thái độ : - Rèn tính chính xác , cẩn thận . chăm chỉ

II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Bảng phụ,thước thẳng,hệ thống bài tập

HS: Làm đầy đủ các bài tập đã giao

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

1. Ổn định lớp -kiểm tra sĩ số:

2. Tiến tŕnh dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: ../.../2010 Tiết 22 : LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu đinh nghĩa và các tính chất của hàm số bậc nhất. Kĩ năng: - Biết xác định điểm, khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết t ìm a, b của hàm sô bậc nhất trong các trường hợp. Thái độ : - Rèn tính chính xác , cẩn thận . chăm chỉ II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Bảng phụ,thước thẳng,hệ thống bài tập HS: Làm đầy đủ các bài tập đã giao III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định lớp -kiểm tra sĩ số: 2. Tiến tŕnh dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của tṛò Nội dung ghi bảng * Hoạt động 1: - Nêu định nghĩa và tinh chất của hàm số bậc nhất ? Cho VD ? Bài 9 ? - Bài 10 (48) - GV chữa bài của HS - Các bước phải làm? * Hoạt động 2: - GV cho HS làm bài 12 - Muốn t́m hệ số a ta làm như thế nào ? - GV cho HS làm bài - GV treo bảng lưới ô vuông và gọi 1 HS lên bảng vẽ tam giác OAB - Tính khoảng cách OA, OB, AB như thế nào ? - GV chữa bài của 4 nhóm -Làm thế nào để tính SOAB? - C̣n có cách nào khác để t?nh SOAB? Lớp A: Trên mặt phẳng toạ độ cho: M (m; 3) N(2; m-1) xác định m để khoảng cách MN nhỏ nhất ? - H. số bậc nhất có dạng như thế nào ? Điều kiện ? - 2 HS lên bảng trả lời và chữa bài ? - Cả lớp theo dơi, nhận xét + Tìm các kích thước của hình chữ nhật mới + T́m chu vi của h́nh chữ nhật mới + Chứng tỏ chu vi là hàm số + Chứng tỏ đó là h.số bậc nhất A B B D C - HS đọc đầu bài - Thay các giá trị của x, y vào hàm số. - 1 HS lên bảng làm - HS đọc bài 7 - 1 HS lên bảng vẽ - Các nhóm HS (2 em) (Vẽ + tính câu a) + Treo bảng nhóm lên * Công thức tính khoảng cách AB giữa hai điểm A(xA, yA) B(xB, yB) AB = + Chứng minh tam giác OAB vuông tại A. + Tính SOAB vuông + OAB cân tại A + Tính đường cao AI + MN = = = MNmin = khi m = 3 y = ax + b a - 1 HS lên bảng làm I. Chữa bài tập: 1. Bài 9 (48) y = (m - 2)x + 3 - Hàm số đồng bi?n ó m - 2 > 0=> m > 2 - Hàm số ngh?ch bi?n ó m - 2 m < 2 Bài 10 (48) Sau khi bớt các k?ch thức của HCN x cm ta c? k?ch thước của h́nh chữ nhật mới là : (20 - x) và (30 - x) Chu vi y của h́nh chữ nhật mới là : y = 2[(20 - x) + (30 - x)] y = -4x + 100 V́ chu vi y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x (0) và với mỗi giá tr? xác đ?nh x luôn xác đ?nh chỉ một giá tr? y. => y là hàm số của x và là hàm số bậc nhất (y c? dạng ax + b, a 0) II. Luyện tập: Bài 12 (48) y = ax + 3 Thay x = 1 và y = 2,5 vào hàm số ta c?: 2,5 = a.1 + 3 => a = -0,5 Vậy hàm số y = -0,5x + 3 2. Bài 7 (SBT) y 6 A 3 B 0 2 4 6 7 x a/ OA = OB = AB= = b/ OAB: OA2 + AB2 = = ()2+()2 = 58 OB2 = ()2 = 58 => OAB vuông tại A (đ?nh l? Pitago) SOAB = OA.AB = 14,5 (đ.v? diện t?ch) Bài 13 (48) a/ = là hệ số bậc nhất khi ó 5 - m > 0 ó m < 5 Vậy khi m < 5 th́ hàm số trên là hàm số bậc nhất. 3. Dặn dò - Nhắc lại định nghĩa + tính chất của hàm số bậc nhất - Các dạng bài tập đă làm - Làm 9b(42), 9, 10, 11, 12 (39 - SGK) - Đọc $ 3 IV. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... Đăk Trăm,ngày ..tháng ..năm 2010 DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_luyen_tap_ban_hay.doc