I.MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nắm chắc khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục hoành, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Hiểu được hệ số góc có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục hoành
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính số đo góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục hoành trong trường hợp a > 0 theo công thức tg = a và trường hợp a < 0 theo công thức tg(1800 - ) = a
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Bài soạn, bảng số (máy tính), thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, bảng số (máy tính), bảng phụ nhóm.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1, ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2, Kiểm tra bài cũ:
Hs1: Vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2?
Lưu ý: Lưu lại bài làm của học sinh để áp dụng vào bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn:.../../2010
Tiết 27
Bài 5: Hệ số góc của đường thẳng
y = ax + b (a ≠ 0)
i.Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh nắm chắc khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục hoành, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Hiểu được hệ số góc có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục hoành
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính số đo góc a tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục hoành trong trường hợp a > 0 theo công thức tga = a và trường hợp a < 0 theo công thức tg(1800 - a) = |a|
Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận, chính xác.
ii.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bài soạn, bảng số (máy tính), thước thẳng, bảng phụ.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, bảng số (máy tính), bảng phụ nhóm.
iii.Tiến trình tiết dạy:
1, ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2, Kiểm tra bài cũ:
Hs1: Vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2?
Lưu ý: Lưu lại bài làm của học sinh để áp dụng vào bài mới
3, Dạy học bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Xác định góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a≠0) và trục Ox
- Gv vẽ hai đồ thị hình 10 sgk lên bảng
- Gv giới thiệu góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox là góc α như sgk
?Trên hình vẽ ở phần bài cũ góc α là góc nào?
?Nhận xét về các góc tạo bởi các đường thẳng có cùng hệ số a với trục Ox?
HĐ2: Khái niệm hệ số góc
- Gv treo bảng phụ hình 11 sgk yêu cầu hs hoạt động nhóm làm ? sgk
- Gv theo dõi các nhóm làm việc, có thể sửa sai cho hs
- Gv gọi đại diện 1 nhóm trả lời
- Gv nhận xét chốt lại, lưu ý cho hs hai trường hợp a > 0 và a < 0, dẫn dắt hs đi đến k/n hệ số góc
- Gv nêu chú ý như sgk
HĐ3 : Một số ví dụ
- Gv yêu cầu hs đọc ví dụ 1 sgk
- Dựa vào hình vẽ ở phần bài cũ gv hướng dẫn hs tính số đo góc tạo bởi đ/thẳng y = 3x + 2 và trục Ox
- Gv nhận xét chốt lại cách tính
- Tương tự gv tiếp tục yêu cầu hs làm ví dụ 2 sgk
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3
?Góc tạo bởi đ/t y = -3x + 3 và trục Ox?
- Gv nhận xét chốt lại.
?Tính góc đó như thế nào?
- Gv nhận xét chốt lại cách tính
?Qua hai ví dụ trên em có nhận xét gì về hệ số góc a và góc tạo bởi đ/thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox?
- Gv chốt lại nêu nhận xét
- Hs vẽ vào vở
- Hs chú ý theo dõi, nắm được góc α là góc giữa tia Ax và tia AT với T có tung độ dương
- Hs quan sát trả lời
- Hs trả lời, nắm được các góc đó bằng nhau
- Hs hoạt động theo nhóm 4 em, thảo luận trong 3 phút trả lời ? sgk
- Đại diện một nhóm trả lời, các nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung
- Hs chú ý theo dõi, nắm được hệ số góc
- Hs đọc chú ý sgk và ghi nhớ
- Hs đọc ví dụ 1 sgk
- Hs nêu cách tính: dựa vào tỷ số lượng giác góc nhọn trong tam giác vuông
- Hs chú ý theo dõi
- Hs đọc ví dụ 2 sgk
- 1 hs lên bảng vẽ, hs dưới lớp vẽ vào vở
- 1 hs đứng tại chổ trả lời, hs khác nhận xét
- Hs dựa vào tỷ số lượng giác trong tam giác vuông để tính
- Hs suy nghĩ trả lời
- Hs theo dõi, nắm nhận xét
1, Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a≠ 0)
a, Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a≠ 0) và trục Ox
A
T
O
x
y
α
Với a > 0
Với a < 0
b, Hệ số góc:
?
a, Ta có α1 < α2 < α3 <900
Tương ứng 0,5 < 1 < 2
b, Ta có β1 < β2 < β3 < 1800
Tương ứng -2 < -1 < -0,5
K/n: hệ số a được gọi là hệ số góc của đ/thẳng y = ax + b (a≠ 0)
2, Ví dụ:
Ví dụ 1: Cho hs y = 3x + 2
a, Vẽ đồ thị hàm số trên
b, Xét tam giác OAB vuông tại O ta có:
Ví dụ 2: Cho hs y = -3x + 3
a, Vẽ đồ thị hàm số trên
b, Xét tam giác OAB vuông tại O, ta có:
* Nhận xét: Với α là góc tạo bởi đ/thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và trục Ox thì:
Nếu a > 0 thì tgα = a
Nếu a < 0 thì tg(1800 - α) = |a|
O
x
y
3
3
α
4, Củng cố luyện tập:
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập 28 sgk
+ 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -2x + 3, hs khác nhận xét
+ Gv nhận xét chốt lại, yêu cầu hs nêu cách tính góc tạo
bởi đt y = - 2x + 3 và trục Ox? Hs suy nghĩ trả lời.
+ Gv nhận xét chốt lại, trình bày bài giải mẫu
+ Hs chú ý theo dõi, ghi chép bài giải mẫu
5, Hướng dẫn về nhà
- Học sinh học và nắm chắc k/n hệ số góc, nắm được mối liên quan giữa hệ số góc với góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0)với trục Ox
- Làm các bài tập 27, 29, 30, 31 sgk
- Chuẩn bị tốt bài tập cho tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_27_he_so_goc_cua_duong_thang_yaxb.doc