Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 40: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

I. Mục tiêu:

Kiến thức: Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương tŕnh bậc nhất 2 ẩn.

Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong SGK

Thái độ: Nghiêm túc trong việc lĩn hội lại kiến thức cũ và tiếp nhận kiến thức mới

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

GV:Bảng phụ,thước thẳng,SGK

HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp

II. Tiến trình tiết dạy:

1. Bài cũ:

 - Hăy nhắc lại các bứơc giải bài toán bằng cách lập PT

 - Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn bước giải bài toán bằng cách lập PT

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 40: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn:/../2011 Tiết 40 Ngày dạy:/../2011 Lớp:.. Bài 5: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương tŕnh bậc nhất 2 ẩn. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong SGK Thái độ: Nghiêm túc trong việc lĩn hội lại kiến thức cũ và tiếp nhận kiến thức mới II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV:Bảng phụ,thước thẳng,SGK HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp II. Tiến trình tiết dạy: 1. Bài cũ: - Hăy nhắc lại các bứơc giải bài toán bằng cách lập PT - Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn bước giải bài toán bằng cách lập PT 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Ví dụ 1 Gv:Yêu cầu HS trả lời ?1 - Treo bảng phụ đă viết sẵn nội dung đề ví dụ 1 và yêu cầu HS đọc đề bài về dụ 1 một vài lần. GV và HS cùng phân t?ch đ?. - Yêu cầu HS chọn ẩn và đặt đi?u kiện cho ẩn - Hăy biểu diễn số cần t́m theo ẩn x và y ? Yêu cầu HS cả lớp giải hệ phương trình và đối chiếu với điều kiện trả lời. Hoạt động 2: Ví dụ 2 Cho HS đọc đề và cho biết đề bài cho gì và yêu cầu ta xác định yếu tố nào - Tóm tắt đề lên bảng Hăy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? Yêu cầu HS suy nghĩ biểu diễn các dữ liệu qua ẩn lập phương trình và hệ phương tŕnh của bài toán ?. Yêu cầu HS trả lời ?3 ?4 ?5 Nhận xét đánh giá - Suy nghĩ trả lời ?1. - Đọc đọc bài ví dụ 1 SGK Đứng tại chổ trả lời Trả lời: 10x+y HS cả lớp giải và đứng tại chổ trả lời: x = 7; y = 4. Đọc đề và trả lời câu hỏi của GV Trả lời: Gọi vận tốc xe tải là x (km/h) và vận tốc xe khách là y (km/h) (với x,y >0). HS suy nghĩ biểu diễn các dữ liệu qua ẩn lập phương tŕnh và hệ phương trình Đứng tại chổ trả lời 1. Ví dụ 1: Giải: Gọi chữ số hàng chục của số cần tìm là x, chữ số hàng đơn vị là y. (vì x, yZ và 0 <x,y0. Khi đó số cần tìm là 10x+y. Khi viết 2 chữ số ấy theo thứ tự ngược lại ta được 10y+x - Theo điều kiện đầu của đề bài ta có: 2y - x = 1 hay -x+2y=1 Theo điều kiện sau: (10x + y) - (10y + x) = 27 hay x - y = 3, ta có hệ: (x, y thoả măn đi?u kiện). Vậy số đă cho là 74. 2. Ví dụ 2: Gọi vận tốc xe tải là x(km/h) và vận tốc xe khách là y(km/h) (x,y >0). Vì mỗi giờ, xe khách đi nhanh hơn xe tải 13 km nên ta có: x + 13 = y hay. x - y = -13 (1). Từ lúc xuất phát đến khi gặp nhau xe tải đi được và nó đă đi được quăng đường xe khách đi được , lúc này cả 2 xe đi hết quãng đường nên ta có phương tŕnh: hay 14x + 9y = 945 (*) Ta (1) và (2) ta có hệ PT: Vậy vận tốc của xe tải là: 36 km/h, vận tốc của xe khách là 49 km/h 3.Dặn dò - Xem lại toàn bộ nội dung bài học và làm bài tập 28; 29; 30 SGK - Xem trước nội dung bài 6 để chuẩn bị tiết học sau Đăk Trăm, ngày ..tháng.. năm 2011 DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_40_giai_bai_toan_bang_cach_lap_he.doc
Giáo án liên quan