Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

I. Mục tiêu:

Kiến thức

- Nắm vững cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình nhất là bài toán về năng xuất và công việc.

Kỹ năng

- Kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong SGK

II. Chuẩn bị của giáo vieen và học sinh:

GV:Bảng phụ,thước thẳng,phấn màu,SGK

HS: Đọc kỹ nội dung bài học trước khi đến lớp

III. Tiến trình tiết dạy

1. Kiểm tra bài cũ:

 Nêu các bước giải toán bằng cách lập hệ phương tŕnh bài tập 30 SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Soạn ngày ../../2011 Tiết 41 Ngày dạy ../../2011 Lớp. Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: Kiến thức - Nắm vững cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình nhất là bài toán về năng xuất và công việc. Kỹ năng - Kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong SGK II. Chuẩn bị của giáo vieen và học sinh: GV:Bảng phụ,thước thẳng,phấn màu,SGK HS: Đọc kỹ nội dung bài học trước khi đến lớp III. Tiến trình tiết dạy 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước giải toán bằng cách lập hệ phương tŕnh bài tập 30 SGK 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt độngcủa HS Ghi bảng Hoạt động1: Ví dụ 3 GV:Cho HS đọc đề và cho biết đề bài cho gì và yêu cầu ta xác định yếu tố nào ? - Tóm tắt đề lên bảng Hăy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? GV:Mỗi ngày mỗi đội làm được bao nhiêu công việc ? GV:Yêu cầu HS suy nghĩ biểu diễn các dữ liệu qua ẩn lập phương trình và hệ phương trình của bài toán ?. GV: Theo dõi định hướng để giúp HS lập hệ phương trình. GV:Yêu cầu HS làm ?6 ?7 SGK(GV hướng dẫn HS cùng làm Nhận xét đánh giá uốn nắn những sai sót HS mắc phải Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp Cho HS làm bài tập 31 SGK yêu cầu HS đọc đ? bài SGK Hướng dẫn để HS lập kế hoạch giải và lập hệ phương trình. Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải HS cả lớp giải và theo dơi nhận xét. Theo dơi nhận xét đánh giá và uốn nắn những sai sót HS mắc phải. Đọc đề bài SGK Trả lời HS suy nghĩ và tóm tắt đề bài toán. Đội A: công việc Đội B: công việc - Suy nghĩ biểu diễn các dữ liệu qua ẩn lập phương trình và hệ phương trình của bài toán Giải và đứng tại chổ trả lời HS của lớp nêu ý kiến nhận xét và đề xuất. HS đọc đề bài Cả lớp suy nghĩ nháp ít phút - lập kế hoạch giải bài toán Chọn ẩn đặt điều kiện cho ẩn. - Biểu diễn các số liệu qua ẩn và lập hệ phương trình - Giải hệ phương trình. Chọn nghiệm trả lời HS lên bảng tŕnh bày lời giải HS cả lớp giải và theo dơi nhận xét. 3. Ví dụ 3 - Gọi x là số ngày để đội A làm 1 minhg xong toàn bộ công việc, y là số ngày để đội B làm 1 ḿnh xong công việc đó (x,y>0) - Mỗi ngày đội A làm được công việc và mỗi ngày đội B làm được công việc - Do mỗi ngày đội A làm được gấp rưỡi đội B nên ta có Pt: Mỗi ngày cả 2 đội cùng làm được: . Từ (1) và (2) ta có hệ: Đặt ta có hệ mới: khi đó ta có: hay x= 40 và y = 60 thoả măn điều kiện của bài toán. Trả lời: Vậy mình đội A làm xong công việc đó hết 40 ngày , mình đội B làm xong công việc hết 60 ngày Bài tập 31 SGK: Giải Gọi cạnh góc vuông thứ nhất của tam giác vuông là x (x>0) và cạnh góc vuông thứ hai là y (y>0) - Khi đ? ta có diện tích của tam giác là: . - Nếu tăng mỗi cạnh lên 3 cm ta có phương trình: hay x+y =21 (1). - Nếu giảm một cạnh hai 2 cm c̣òn cạnh kia 4 cm ta có phương trình: hay 2x+y = 30 (2) - Kết hợp hai phương trình (1) và (2) ta có hệ phương trình: giải hệ phương trình ta được: x = 9; y = 12 Thoả măn yêu cầu của bài toán: Trả lời: tam giác vuông có hai canh góc vuông có độ dài là 12 cm và 9 cm. 3.Hướng dẫn về nhà: - Xem lại nội dung bài học và làm các bài tập sau bài 34,35,36 - Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_41_giai_bai_toan_bang_cach_lap_he.doc