I. Mục tiêu:
Kiến thức:Cung cấp cho HS hệ thức Vi-ét để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai.
Kỹ năng- Vận dụng được thức Vi-ét để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai nhanh và chính xác
- Biết cách biểu diễn tổng và tích các nghiệm thông qua các hệ số của phương trình.
Thái độ : Nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Bảng phụ, thước thẳng, SGK
HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp
III. Tiến trình tiết dạy
1. Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 57: Hệ thức Vi-ét và ứng dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn:.././2011
Tiết 57 Lớp Ngày dạy::...././2011
BÀI 6 : HỆ THỨC VI-ÉT VÀ ỨNG DỤNG
I. Mục tiêu:
Kiến thức:Cung cấp cho HS hệ thức Vi-ét để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai.
Kỹ năng- Vận dụng được thức Vi-ét để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai nhanh và chính xác
Biết cách biểu diễn tổng và tích các nghiệm thông qua các hệ số của phương trình.
Thái độ : Nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Bảng phụ, thước thẳng, SGK
HS: Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp
III. Tiến trình tiết dạy
Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Hệ thức Vi-ét Hỏi: Nếu phương trình có nghiệm kép thì nghiệm đó có thể tính được bằng công thức tổng quát không ?
Cho HS làm bài tập ?1
Cho HS làm bài tập ?2
Hỏi: Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì?
Hăy nhẩm nghiệm của phương trình:
2x2 - 7x + 5 = 0
Yêu câu HS nêu kết luận
Yêu cầu học sinh làm bài tập ?3
Hoạt động 2: Tìm hai số biết tổng và tích
Hỏi: Nếu hai số u và v thỏa mãn:
thì chúng ta có thể là nghiệm của 1 phương trình nào chăng ?
?. Muốn tìm hai số biết tổng và tích của chúng thì làm thế nào ?
Cho HS làm ví dụ 1
Cho học sinh làm bài tập ?5
Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập 27, 28
GV: Hướng dẫn cả lớp cùng làm bài.
Suy nghĩ trả lời.
Làm bài tập ?1
Làm bài tập ?2
Trả lời:
Nếu phương trình có:
ax2 + bx + c = 0
Thì phương trình có 2 nghiệm: x1 = 1 và x2 =
Tính toán và trả lời:
x1 = 1; x2 =
Làm bài tập ?3
Suy nghĩa trả lời
- Trả lời
Làm ví dụ 1
Làm bài tập ?5
Hai số đó là nghiệm của phương trình: x2 - x +5 = 0
D = 1 - 20 = - 19 <0
Vậy không có số nào thỏa mãn
2 học sinh lên bảng
1.Hệ thức Vi-ét
(?1) x1+x2 =.
x1.x2 =.
Định lý Vi-ét
Nếu x1, x2 là hai nghiệm của phương trình:
ax2 + bx + c = 0. Thì:
(?2) Áp dụng: Cho phương trình:
2x2 - 5x + 3 = 1
a = 2; b = - 5; c = 3
Ta thấy: x1 = 1 thì
2.12 - 5.1 + 3 = 0
Vậy x1 = 1 là nghiệm của phương trình
+ Nếu phương trình:
ax2 + bx + c = 0
Phương trình có 1 nghiệm là
x1 = 1 và nghiệm kia là x2 =
VD: PT 2x2 - 7x + 5 = 0 có
x1 = 1; x2 =
*Kết luận:
* Nếu phương trình
ax2 + bx + c = 0 . Có a + b + c = 0 thì phương trình có 1 nghiệm là: x1 = 1 và nghiệm kia là: x2 =
(?3) 2x2 +7x + 4 = 0
a = 3; b = 7; c = 4
suy ra a –b +c =4-7+3 = 0
.
* Nếu phương trình
ax2 + bx + c = 0 . Có a - b + c = 0 thì phương trình có 1 nghiệm là: x1 = -1 và nghiệm kia là: x2 = -
2 Tìm hai số biết tổng và tích
Nếu hai số có tổng bằng s và tích p thì hai số đó là hai nghiệm của phương trình:
x2 - Sx + P = 0
Điều kiện để có hai số là: S2 - 4P
Ví dụ: Tìm hai số biết tổng bằng 27 và tích bằng 180
Giải
Hai số cần tìm là nghiệm của phương trình:
x2 - 27x + 180 = 0
D = 272 - 4.180 = 9
x1 = 15; x2 = 12
Vậy 2 số cần tìm là: 12 và 15
?5:
Bài tập 27:
a) x2 -7x + 12 = 0
D = 1 > 0 phương trình có 2 nghiệm.
x1 + x2 = 7; x1.x2 = 12
Þ x1 = 4; x2 = 3
b) x2 + 7x + 12 = 0
Þ x1 + x2 = - 7; x1.x2 = 12
Þ x1 = -3; x2 = -4
Bài tập 28:
a) u + v = 32, u.v = 23
Þ u, v là nghiệm của phương trình.
x2+ 32x + 23.1 = 0
Phương trình có hai nghiệm:
x1= 11; x2 = 21
Vậy u = 11. v = 21
Hoặc u = 21, v = 11
3. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học theo SGK và vở ghi.
- Làm bài tập 25, 29, 30, 31 SGK.
Rút kinh nghiệm.
Đăk Trăm, ngày thángnăm 2011
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_57_he_thuc_vi_et_va_ung_dung.doc