Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 10 - Nguyễn Thái Hoàn

I.Mục tiêu:

-Nắm vững khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến.

-Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS.

II-Chuẩn bị:

-GV:Bảng phụ.

-HS:Ôn tậi kiến thức.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 10 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 19 Ngày dạy: chương II: hàm số bậc nhất nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số I.Mục tiêu: -Nắm vững khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến. -Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS. II-Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ. -HS:Ôn tậi kiến thức. III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -Hoàn thành bảng ở ?3(trang 43) -HS lên bảng. x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 y=2x+1 y=-2x+1 3-Bài mới: 1-Khái niệm hàm số -Qua sát bảng(bài KT) ?Đại lượng nào thay đổi ?Đại lượng nào phụ thuộc vào đại lượng nào. ?Với mỗi giá trị của x tương ứng có mấy giá trị của y. -GV chốt kiến thức, đưa ra khái niệm HS. ? Có mấy cách cho HS. -GV đưa ra ví dụ 1 SGK ?Tính giá tri HS như thế nào -GV đưa ra khái niệm hàm hằng. -Yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK. -HS trả lời, ghi vở. -Đại lượng x thay đổi. -Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượcg x. -Tương ứng duy nhất một đại lượng y. -Thường cho hai cách. -Thay giá trị của biến vào công thức, hoặc tra bảng. -KQ: f(0)=5. f(2)=6. f(3)=13/2. f(-2)=4. f(-10)=0. 2-Đồ thị hàm số ?Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ ?Vẽ đồ thị HS y=2.x -GV hướng dẫn vẽ trên ô vuông. -HS biểu diễn. 0 Hàm số đồng biến, nghịch biến. -Quan sát bảng : ? Có nhận xét gì về giá trị của x ? y=2.x+1 phụ thuộc x như thế nào. ? y=-2.x+1 phụ thuộc x như thế nào -GV xác định khái niệm HS ĐB,NB. -x tăng dần. -x tăng thì y tăng. -x tăng thì y giảm. -HS ghi vở. 4-Củng cố -GV hệ thống kiến thức. +Hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến,nghịch biến. Bài 1(trang 44-SGK) ? Cho HS y=f(x)=2.x/3. Tính: -Yêu cầu HS lên bảng trình bày. -GV nhận xét, chốt kiến thức. -KQ: f(-2)=- 4/3. f(-1)=- 2/3. f(0)= 0. f(1/2)=1/3 f(1)= 2/3. f(2)= 4/3 . f(3)= 2 Bài 2(SGK) -Cho hàm số y=-1x/2 +3.Điền số liệu vào bảng. x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 2 2,5 y=1x/2 +3 5-Hướng dẫn về nhà -Học theo SGK+Vở. -Bài tập:2,3,4,5,6,7 (SGK-trang 45-46) -Làm theo các ví dụ đã làm. Tuần 10 Tiết 20 Ngày dạy: luyện tập I.Mục tiêu: -Củng cố,khắc sâu khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến. -Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS. II-Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ. -HS:Ôn tậi kiến thức. III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -HS1 : Chữa bài 2(SGK) -HS2:Chữa bài 3(SGK) -Hai HS lên bảng 3-Bài mới: Bài 4(SGK/45) -Biểu diễn điểm (1; căn3) trên mặt phẳng toạ độ. ?Vẽ lại hình 5 ?Toạ độ của A và B tính như thế nào. y 0 x Bài 5(SGK/45) y A B 0 x Bài 6(SGK/45) ?Tính giá trị HS -HS lên bảng thực hiên x -2,5 -2,25 -1,5 -1 0 1 1,5 2,25 2,5 y=0,5x y=0,5x+2 -?Có nhận xét gì về gí trị hai HS trên tại cùng một giá trị của biến -Hơn kém nhau 2 đơn vị Bài 7(SGK/45) -GV hướng dẫn chứng minh -HS trình bày. 4-Củng cố -Các dạng toán đã làm. 5-Hướng dẫn về nhà -Học theo SGK+Vở. -Bài tập:2,3,4,5, (SBT) -Đọc bài 2

File đính kèm:

  • doct10.doc