Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 11 - Nguyễn Thái Hoàn

I.Mục tiêu:

-Năm được định nghĩa và tính chất HS bậc nhất.

-Kĩ năng nhận dạng HS bậc nhất, xác định tính biến thiên của HS bậc nhất, tính giá trị HS bậc nhất.

-Tư duy hàm số.

II-Chuẩn bị:

-GV:Bảng phụ ghi bài tập ?3,?4.

-HS:

 

doc5 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 11 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 21 Ngày dạy: hàm số bậc nhất I.Mục tiêu: -Năm được định nghĩa và tính chất HS bậc nhất. -Kĩ năng nhận dạng HS bậc nhất, xác định tính biến thiên của HS bậc nhất, tính giá trị HS bậc nhất. -Tư duy hàm số. II-Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ ghi bài tập ?3,?4. -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -HS1:Khi nào y là HS của x? -HS2:Thế nào là HS đồng biến ,nghịch biến. -HS3:Điền số thích hợp vào ô trống? x ... -3 -2 -1 0 1 2 3 ... y=-3x+1 ... ... y=3x+1 ... ... -GV nhân xét, đặt vấn đề vào bài 3-Bài mới: 1-Khái niệm về hàm số bậc nhất Bài toán -Yêu cầu HS thực hiên ?1,?2 vào bảng phụ -HS hoạt động nhóm thực hiện Sau 1 giờ, ô tô đi được:s1=50.1=50(km) Sau 2 giờ, ô tô đi được: s2=50.2=100(km) Sau t giờ, ô tô đi được: st=50.t (km) Sau 1 giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là: S=50.t +8 t 1 2 3 4 5 ... s=50.t + 8 58 108 158 208 258 ... -Đại lượng nào là HS,đại lượng nào là biến số? -GV đưa ra định nghĩa HS bậc nhất SGK và công thức tổng quát y=ax+b (a khác 0) -Nếu b=0 thì HS có gì đặc biệt? -GV giớ thiệu chú ý SGk. -HS giải thích. -HS đọc sgk. y=a.x(Đã học ở lớp 7) 2-Tính chất -GV giới thiệu cách xác định tính chất của một HS. -HS y=ax+b xác định khi nào? -HS y=-3x+1 khi x tăng dần thì y thay đổi như thế nào.? -GV giới thiệu cách chứng minh HS trên là nghịch biến trên R. -Chứng minh HS y=3x+1đồng biến trên R -HS y=ax+b đồng biến,nghị biến khi nào -GVgiới thiệu phần tổng quát SGK. -HS y=ax+b xác định với mọi x. -Với HS y=-3x+1 khi x tăng dần thì y cũng tăng. -HS chứng minh tương tự. -HS đọc phần tổng quát SGk. 4-củng cố -ĐN hs bậc nhất? -Tính chất của hs bậc nhất? Bài 8(sgk) -HS hoạt động nhóm trình bày. a)y=1-5x (a=-5)=>HS nghịch biến. c)y=ệ2 x +3-ệ2(a=ệ2)=> HS đồng biến. Bài 10(sgk) -HSđồng biến khi nào,nghịch biến khi nào -KQ:a)m>2. b)m<2 5-Hướng dẫn về nhà -Học ĐN , tính chất HS bậc nhất. -Bài tập: 10,11,12(sgk)+6,7,11(57,58-SBT) Tuần 11 Tiết 22 Ngày dạy: luyện tập I.Mục tiêu: -Năm được định nghĩa và tính chất HS bậc nhất. -Kĩ năng nhận dạng HS bậc nhất, xác định tính biến thiên của HS bậc nhất, tính giá trị HS bậc nhất.Giải và biện luận. -Tư duy hàm số. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -HS1:Thế nào là HS bậc nhất. Cho ví dụ? -HS2:Nêu tính chất đồng biến ,nghịch biến của HS bậc nhất. -HS3Chữa bài 10(sgk)? 3-Bài mới: Dạng 1:Tìm hệ số của hàm số. Bài 12(sgk) -Tìm a như thế nào? -Phát triển bài toán? -HS thực hiện: Thay x=1,y=2,5 vào hàm số ta có=>a=-0,5 Bài 13(sgk) -Các HS trên là HS bậc nhất khi nào? -HS nào đồng biến,nghịch biến. -Hai HS lên bảng trình bày -a)mạ5. b)mạ1 và -1 Dạng 2: Tính giá tri hàm số Bài 145(sgk) -HS trên đồng biến hay nghịch biến. -Tính giá trị của y như thế nào? -Tính giá trị của xnhư thế nào? -GV nhận xét chốt kiến thức. -HS nghịch biến vì 1-ệ5<0. -HS thay giá trị của x vào hàm số. y=(1-ệ5)(1+ệ5)=1-5=4 -Thay y vào hàm số: ệ5==(1-ệ5)x=>x=ệ5/(1-ệ5) Dang 3: Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Bài 11(sgk) -Xác định x và y trong bài. A(-3;0)=>x=-3;y=0 B(-1;1)=>x=-1;y=1 C(0;3)=>x-0 và y=3. D(1;1)=>x-1;y=1. E(3;0)=>x=3;y=0. G(0;-3)=>x=0;y=-3. H(-1;-1)=>x=-1;y=-1 -Biểu thị các số này như thế nào. -1 3 1 0 1 2 3 4-củng cố -ĐN hs bậc nhất? -Tính chất của hs bậc nhất? 5-Hướng dẫn về nhà -Học ĐN , tính chất HS bậc nhất. -Bài tập: 12,13(57,58-SBT) -Đọc bài 3.

File đính kèm:

  • doctuan11.doc