Giáo án Đại số lớp 9 tuần 11 tiết 21: Hàm số bậc nhất

§2. HÀM SỐ BẬC NHẤT

I. MỤC TIÊU:

· Kiến thức: Nắm được khái niệm hàm số bậc nhất y = ax+b (a khác 0), TXĐ, đồng biến khi a>0, nghịch biến khi a<0.

· Kỹ năng: HS cần hiểu và chứng minh hàm số y = -3x+1 nghịch bến trên R. Hàm số y = 3x+1 đồng biến trên R => trường hợp tổng quát.

· Thái độ: Thấy được nguồn gốc của toán học xuất phát từ thực tiễn.

II. CHUẨN BỊ:

* GV: Bảng phụ, phấn màu, thước,com pa, máy tính bỏ túi.

* HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 11 tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 21 Ngày soạn: 2/11/ 2008 Ngày dạy: 3/11/2008 §2. HÀM SỐ BẬC NHẤT I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm được khái niệm hàm số bậc nhất y = ax+b (a khác 0), TXĐ, đồng biến khi a>0, nghịch biến khi a<0. Kỹ năng: HS cần hiểu và chứng minh hàm số y = -3x+1 nghịch bến trên R. Hàm số y = 3x+1 đồng biến trên R => trường hợp tổng quát. Thái độ: Thấy được nguồn gốc của toán học xuất phát từ thực tiễn. II. CHUẨN BỊ: * GV: Bảng phụï, phấn màu, thước,com pa, máy tính bỏ túi. * HS: Chuẩn bị, ôn lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp-Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) Gv yêu cầu hs báo cáo sỉ số lớp? Gv nêu yêu cầu kiểm tra: Hs1 hãy trả lời câu hỏi sau: ? Hàm số là gì, cho ví dụ về hàm số cho bởi công thức ? Khái niệm hàm số đồng biến ? Khái niệm hàm số nghịch biến Gv nhận xét và cho điểm. Lớp trưởng báo cáo -Một HS lên bảng kiểm tra (hs trả lời nội dung theo SGK) + Hàm số là + ví dụ + Khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.. Hoạt động 2: Bài mới:(35phút) Hđ 2.1: Khái niệm hàm số bậc nhất (15 phút ). -GV: Đặt vấn đề để xét bài toán -GV: Đưa bài toán lên bảng phụ -Gv: Nêu sơ đồ bài toán: ?1Hãy điền vào chỗ trống() trong bảng sau. ? Sau 1 giờ, ô tô đi được ? Sau t giờ, ô tô đi được ? Sau t giờ, ôtô cách trung tâm HN là : s = -GV yêu cầu HS làm ? 2Hãy điền vào bảng: T 1 2 3 4 S=50t+8 ? Giải thích tại sao đại lượng s là hàm số của t ? Nếu thay s=y; t=x ta có công thức nào. ? Nếu thay 50=a; 8 =b ta có công thức nào => hàm số bậc nhất ? Vậy hàm số bậc nhất là gì -Một vài HS nhắc lại -HS đọc to đề bài. -Hs quan sát. -HS: Trả lời -Sau 1 giờ, ô tô đi được 50 (km) -Sau t giờ, ô tô đi được 50t (km) -Sau t giờ, ôtô cách trung tâm HN là : s = 50t + 8 (km) -HS điền kết quả vào bảng T 1 2 3 4 S=50t+8 58 108 158 208 -Vì đại lượng s phụ thuộc vào t -HS trả lời miệng -Hàm số bậc nhất được cho bởi công thức y=ax+b trong đó a, b là các số cho trước và a khác 0 -Một HS đọc định nghĩa 1/Khái niệm hàm số bậc nhất a) Bài toán : Một xe ôtô trở khách đi từ bến xe phía nam Hà Nội vào huế với vận tốc trung bình 50 km/h. Hỏi sau t giờ xe ôtô đó cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu kilômét? ĐỊNH NGHĨA:Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức: y = ax + b Với a , b là những số cho trước và a 0 ? Các hàm số sau đây có phải là hàm số bậc nhất hay không. Vi sao. Nếu là hàm số bậc nhất hãy cho biết hệ số a, b -GV lưu ý HS hệ số b = 0 a) Đúng (a=-5; b =1) b) Không c) Đúng (a = ½; b = 0) d) Không : e) Không : Vì chưa có điều kện f) Không : Vì a = 0. Hs ghi nhận * Chú ý: Khi b = o, hàm số có dạng y = ax. Hđ 2.2 :Tính chất (20 phút ). -GV: Xét hàm số y = f(x) =-3x+1 ? Tìm TXĐ của hàm số ? Chứng minh hàm số nghịch biến trên R -GV gợi ý HS nếu cần thiết -Lấy x1,x2 thuộc R sao cho x1<x2 ? Cần chứng minh điều gì ? f(x1) > hay < f(x2) ? Hãy tính f(x1); f(x2) -GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện ?3 -GV: Trường hợp tổng quát hàm số bậc nhất y=ax+b đồng biến khi nào, nghịch biến khi nào? -GV: Chốt lại vấn đề và lưu ý đến hệ số a> => ..; a Hs trả lời theo yêu cầu: + TXĐ: D= R -HS hoạt động nhóm TXĐ: D= R -Một HS đọc to cho lớp nghe 2/ Tính chất * Xét hàm số y = f(x)=-3x+1 TXĐ: D= R * Xét hàm số y = f(x) =3x+1 TXĐ: D= R *Tổng quát: Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với mọi x thuộc R và có tính chất sau: + Đồng biến trên R, khi a > 0. + Nghịch biến trên R, khi a < 0. Hoạt động 3: Củng cố(4 phút). GV: cho học snh quan xát laiï các hàm số bậc nhất đã xét( thay cho việc thực hiện ?4 -Trong các hàm số bậc nhất sau hàm số nào đồng biến? Hàm số nào nghịch biến? Vì sao? Học sinh theo dõi ?4 và nghe theo yêu cầu của giáo viên sau đó thực hiện: HS: Hàm số đồng biến :b, c Hàm số nghịch biến : a, d Hoạt động 5 : Dặn dò-Hướng dẫn về nhà(1phút) Gv nêu yêu cầu trên bảng phụ: +Học bài theo vở ghi và SGK + Bài tập về nhà: 9,10,11,12,13 SGK +Chuẩn bị bài mới. Gv nhận xét ưu điểm và hạn chế của tiết học để rút kinh nghiệm cho những tiết sau.

File đính kèm:

  • doctuan 11 tiet 21.ds.doc