LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS được củng cố đths y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
* Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ thành thạo đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths.(thường là hai giao điểm với hai trục tọa độ)
* Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.
- HS: On lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 12 tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 24 Ngày soạn: 7/11/2008
Ngày dạy: 11/11/2008
LUYỆN TẬP
***********
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS được củng cố đths y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn luôn cắt trục tung tại điểm có có tung độ là b, song song với đường thẳng y =ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
* Kỹ năng: Yêu cầu HS vẽ thành thạo đths y = ax + b (a 0 ) bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đths.(thường là hai giao điểm với hai trục tọa độ)
* Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụï, phấn màu, thước, com pa, máy tính bỏ túi.
HS: Oân lại kiến thức đã học,compa, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Oån định lớp- Kiểm tra bài cũ (15phút)
Ê GV cho lớp báo cáo sỉ số.
Ê GV nêu yêu cầu kiểm tra:
-Chữa bài tập 15 Tr 51 SGK
HS1:Vẽ ĐTHS y =2x+5; y = 2x/3; y = -x/3 +5 trên cùng một hệ trục tọa độ.
HS2: Tứ giác OABC là hình gì, vì sao?
GV nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng sau đó gv nhận xét và cho điểm từng hs một.
Lớp trưởng báo cáo sỉ số.
HS chú ý nghe yêu cầu câu hỏi.
HS1 thực hiện:
(d1)
(d2)
(d3)
(d4)
O
A
B
C
HS2 trả lời:
-Tư giác OABC là hình bình hành vì: (d2)//(d1); (d3)//(d4) vì tứ giác có hai cặp cạnh đối song song là hình bình hành.
* Bài 15 Tr 51 SGK
(d1)
(d2)
(d3)
(d4)
O
A
B
C
-Tư giác OABC là hình bình hành vì: (d2)//(d1); (d3)//(d4)
-Tứ giác có hai cặp cạnh đối song song là hình bình hành.
Hoạt động 2 : Luyện tập ( 25 phút ).
* Bài 16 (a,b) Tr 51 SGK
GV neu bài tập lên bảng phụ và cho hs làm theo yêu cầu:
+ Điểm A thuộc đường thẳng nào
Suy ra yA = (1)
+ Điểm A thuộc đường thẳng nào
Suy ra yA = (2)
+ Từ (1) và (2) suy ra điều gì
(2xA + 2 = xA => xA = > yA = )
-Nếu HS không làm được thì GV hướng dẫn gợi ý thêm.
Đường thẳng đi qua B có phương trìng là gì
Điểm C thuộc đường thẳng nào.
HS trình bày xong gv chốt lại bằng cách nêu bảng phụ bài làm hoàn chỉnh và cho các em đối chiếu so sánh.
Cả lớp nghe theo hướng dẫn của gv và cùng làm.
Một HS lên bảng trình bày
B
O
C
H
(d)
(d1)
A
-HS: Điểm A(-2;-2)
-HS: y = 2
-Điểm C(2;2)
HS quan sát sửa chữa sai xót (nếu có)
Bài 16 (a,b) Tr 51 SGK
BÀI GIẢI
B
O
C
H
(d)
(d1)
A
GV yêu cầu thêm: Hãy tính diện tích tam giác ABC
+ Tam giác ABC là tam giác gì
+ Nêu công thức tính diện tích
+ Hãy kẻ đường cao xuất phát từ A.
Vậy SABC =
Tính chu vi của tam giác ABC.
* Bài 18 Tr 52 SGK
(Đưa đề bài lên bảng phụ)
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5 phút.
Muốn tìm b trước tiên ta phải làm gì
GV cho nhóm 1 lên trình bày?
-GV kiểm tra việc hoạt động của các nhóm
-GV nhận xét, đánh giá và cho điểm.
GV nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng cho hs đối chiếu.
GV cho nhóm 2 lên trình bày?
Muốn tìm a trước hết ta phải làm gì.
Điểm A(-1;3) thuộc đồ thị thì ta có được cái gì
-GV kiểm tra việc hoạt động của các nhóm
-GV nhận xét, đánh giá và cho điểm
GV nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng cho hs đối chiếu
Ê Sau cùng gv chốt lại các bài hôm nay luyện tập.
GV cho hs nhắc lại:
+ Dồ thị của hàm số.
+ Cách vẽ đồ thị hàm số.
-HS: Tam giác thường
S = ½ a.h
HS thực hiện vẽ.
AH = 4; BC = 2
Vậy SABC = 4 (đvdt)
HS suy nghĩ tiếp tục trình bày.
HS một em đọc to đề bài cả lớp theo dõi.
HS thảo luận nhóm thời gian 5 phút.
* Nhóm 1 lên trình bày
Thay x = 4; y =11 vào y = 3x+b ta có:
11 = 3.4 +b =>b = - 1
Vậy hàm số cần tìm là y=3x-1
HS quan sát và cùng sửa chữa.
* Nhóm 2 lên trình bày
Thay x = -1; y = 3 vào y=ax+5 ta được
3=a(-1)+5=>a = 5 -3 = 2
Hàm số phải tìm là: y=2x+5
HS quan sát và cùng sửa chữa
HS nêu lại các dạng bài vừa giải
Một vài HS phát biểu theo yêu cầu của giáo viên.
* Tính diện tích tam giác ABC
GIẢI
Ta có S = ½ a.h
h = 4; a = 2
Vậy SABC = 4 (đvdt)
* Bài 18 Tr 52 SGK
a) Biết rằng với x = 4 thì hàm số y = 3x + b có giá trị là 11. Tìm b. Vẽ đths vừa tìm được.
b) Biết đths y = ax + 5 đi qua điểm A(-1;3). Tìm a. Vẽ đths vừa tìm được.
a) Thay x = 4; y =11 vào y = 3x+b ta có:
11 = 3.4 +b =>b = - 1
Vậy hàm số cần tìm là y=3x-1
b) Thay x = -1; y = 3 vào y=ax+5 ta được
3=a(-1)+5=>a = 5 -3 = 2
Hàm số phải tìm là: y=2x+5
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà (5 phút )
Gv treo bảng phụ những yêu cầu về nhà – Hs quan sát và ghi nhận lai.
+Xem lại các bài tập đã chữa
+Bài Tập Về Nhà: 17 + 19 Trang 51 + 52 SGK
+Hướng dẫn bài 19 SGK- HS ghi nhận.
-Vẽ đồ thị hàm số
- Lập bảng giá trị:
x
0
-1
0
+Chuẩn bị bài mới
* GV nhận xét đánh giá tiết dạy- HS ghi nhận
File đính kèm:
- tuan 12 tiet 24.ds.doc